Nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng: Thương lắm cái đức hạnh của Hoài Linh

19/07/2016 14:28 GMT+7

Không phủ nhận Hoài Linh chính là một trong những lý do thôi thúc mình trở về Việt Nam, nghệ sĩ Thanh Hằng lần đầu trải lòng về mối thân tình hơn cả 'máu mủ ruột rà' này.

Sụt 18 kg vì nhớ quê
* Sau 15 năm định cư tại Úc, tại sao chị lại quyết trở về Việt Nam?
- Nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng: Năm 2002, Hoài Linh qua Úc và chúng tôi có diễn chung đôi ba lần. Đến năm 2005, Hoài Linh ngỏ ý giới thiệu tôi vô Thúy Nga Paris diễn. Lúc đó tôi vui lắm nhưng vì trách nhiệm làm vợ, làm mẹ nên đành tạm gác lại vì sợ các con sẽ đi sai đường khi thiếu sự săn sóc của mẹ.
Định cư nơi đất khách, tôi nhớ nhà, nhớ gia đình, nhớ sân khấu và khán giả… tôi thèm cảm giác được sống trọn trong từng vai diễn, thèm được thả hồn trong các trích đoạn xưa, thèm gặp lại các anh chị em nghệ sĩ ngày nào. Tuy không thường xuyên hoạt động nghệ thuật như trước nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn đi hát ở chùa và một số trung tâm từ thiện của Úc. Đến nay khi các con đã trưởng thành, như lời hẹn từ 10 năm trước, tôi quyết định trở về quê hương.
* Nếu không có lời mời gọi của NSƯT Hoài Linh, chị vẫn sẽ về Việt Nam chứ?
- Không thể phủ nhận Hoài Linh chính là một trong những lý do thôi thúc tôi về Việt Nam lần này. Tuy nhiên, đây cũng là ước nguyện của tôi từ nhiều năm trước. Ở Việt Nam, tôi còn gia đình và rất nhiều anh chị em nghệ sĩ thân thiết.
* Định cư nơi đất khách, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?
- Nhớ lại khoảng thời gian ấy, tôi vẫn còn thấy nhói trong lòng. Chân ướt chân ráo nơi quê người, tiếng Anh không biết, lái xe cũng không, suốt ngày tôi chỉ quanh quẩn nơi góc nhà, chỉ biết đưa con đi học rồi về lo cơm nước nội trợ. Nhiều hôm tôi chỉ biết giấu chồng con, chạy vô nhà tắm khóc cho thỏa nỗi nhớ nhà, nhớ quê. Suốt 8 tháng trời, từ 67 kg tôi sụt xuống chỉ còn 49 kg.
Ngoài đời, Thanh Hằng và Hoài Linh thân thiết như chị em
* Chị đã làm cách nào để vượt qua khoảng thời gian khó khăn ấy?
- Niềm động viên duy nhất lúc đó của tôi chính là gia đình và các con. Tôi chỉ mong sao các con được học hành thành tài. Khi nào Tổ nghiệp còn cho thì tôi còn cống hiến và phục vụ khán giả nhưng các con tôi không có mẹ sẽ đi sai đường, lúc ấy tôi có muốn níu kéo các cháu quay đầu cũng không được.
* Thân thiết như chị em, chắc hẳn chị và NSƯT Hoài Linh có khá nhiều kỷ niệm?
Thương lắm cái đức hạnh con người! Dù mình có dùng dầu thơm giá cao nhất thế giới nó cũng sẽ phai đi nhưng cái hương thơm toát ra từ đức hạnh con người là vĩnh viễn muôn đời
Nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng
- Kỷ niệm thì nhiều vô số kể nhưng nhớ nhất vẫn là cái hôm tôi ngồi trước cổng trường chờ con, Hoài Linh điện thoại khóc nức nở: "Chị Hai ơi, Hữu Lộc mất rồi chị Hai ơi”. Đó mới thấy được Hoài Linh là một người tình cảm. Thương lắm cái đức hạnh con người! Dù mình có dùng dầu thơm giá cao nhất thế giới nó cũng sẽ phai đi nhưng cái hương thơm toát ra từ đức hạnh con người là vĩnh viễn muôn đời.
* Ngoài NSƯT Hoài Linh thì chị và nghệ sĩ Thanh Bạch cũng có mối thân tình đặc biệt, chị có thể chia sẻ về mối lương duyên này?
- Tôi và anh Thanh Bạch biết nhau từ những năm 90. Anh em cũng có làm việc và diễn chung với nhau trong nhiều chương trình. Riêng đối với Hoài Linh, lúc cậu ấy mới về Việt Nam, tôi đã biết đến danh tánh. Có thể nói, Hoài Linh là nghệ sĩ đầu tiên vừa giả gái vừa có thể nói giọng ba miền.
Hoài Linh về nước được một thời gian thì tôi qua Úc định cư. Tuy nhiên, hai chị em vẫn thường xuyên liên lạc, thỉnh thoảng cũng diễn chung đôi ba lần. Chúng tôi chưa bao giờ nói với nhau: "Chị Hai ơi, em thương chị quá" hay "Linh ơi, chị thương em quá" nhưng tình cảm nó cứ khăng khít lúc nào không hay.
Diễn vai ác mà khán giả vẫn thương!
* Đảm nhận vai trò giám khảo chương trình Thử tài siêu nhí cũng là lần đầu tiên chị ngồi "ghế nóng" một chương trình tại Việt Nam, cảm giác của chị thế nào?
- Sau nhiều năm rời xa ánh đèn sân khấu, trở về Việt Nam với vai trò giám khảo Thử tài siêu nhí, tôi vui lắm. Không chỉ riêng Hoài Linh, bản thân tôi cũng thấy mình như trẻ ra chục tuổi khi làm việc cùng các bé. Chứng kiến sự trưởng thành của các bé qua mỗi đêm thi nhiều khi tôi cũng háo nức. Mỗi bước đi của các bé đều khiến tôi khắc khoải trông ngóng. Không biết các bé sẽ làm gì, diễn gì, chọn bé nào, loại bé nào. Cuộc vui nào cũng có lúc hợp rồi tan, tôi sợ rằng sắp tới đây ban giám khảo lại khóc như mưa...
* Lần đầu làm giám khảo, Thanh Hằng được ví như... một người mẹ hiền trên ghế nóng. Có phải vì chị vẫn còn khá "nhát tay" với vai trò này?
- Đầu tiên, tôi cũng ngỡ ngàng. 15 năm xa cách, nhiều thứ cũng thay đổi, nhất là về mặt ngôn ngữ. Làm chương trình thiếu nhi, tâm hồn các bé còn ngây thơ và khá nhạy cảm thành ra tôi cũng hơi băn khoăn khi nhận xét. Nhiều khi mình nhận xét sâu quá các bé lại không hiểu và rất dễ bị tổn thương. 
Khán giả theo dõi chương trình có thể thấy ở những tập đầu tiên tôi khá kiệm lời và có vẻ như bị lấn át giữa 3 vị giám khảo còn lại. Lúc ấy tôi cứ bồn chồn hỏi anh Bạch ơi, anh Bạch anh làm ơn anh chỉ giùm em nha hay Linh ơi, em chỉ chị Hai nha. Hoài Linh cũng trấn an tôi: "Chị yên tâm đi, chị thấy sấp nhỏ diễn tự nhiên chị cũng bộc phát nhận xét à".

Tổ nghiệp cho mỗi người một cái duyên. Mặc dù con tôi không đi theo nghiệp diễn nhưng tôi cũng lấy làm hãnh diện vì cháu học hành thành tài

Nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng

* Nhiều ý kiến cho rằng cải lương hiện nay đang lâm vào thực trạng "tre đã già" nhưng "măng chưa mọc", ý kiến của chị thế nào?
- Tôi nghĩ có lẽ tới thời điểm hiện tại cải lương đã và đang thay đổi chứ không mai một vì cải lương chính là cái gốc của bản sắc dân tộc. Hiện tại, cải lương đang trong quá trình tạm dừng để thanh lọc, bằng chứng là các bé như Quách Phú Thành, Huỳnh Triệu Phú... trong chương trình Thử tài siêu nhí ca nhịp rất chắc, thậm chí diễn còn hay và tốt hơn so với lúc tôi mới đi diễn. Những tài năng này sẽ lên và cải lương sẽ thay đổi.
* Là thế hệ thứ tư trong đại gia đình nghệ sĩ nổi tiếng nhưng tới thời của chị, con cái lại không có ai nối nghiệp, chị cảm thấy thế nào?
- Nói không buồn là dối lòng nhưng thật ra tôi nghĩ Tổ nghiệp cho mỗi người một cái duyên. Mặc dù con tôi không đi theo nghiệp diễn nhưng tôi cũng lấy làm hãnh diện vì cháu học hành thành tài.
Cô con gái đầu của tôi (Thiên Hương) từ lúc 5 tuổi đã đi diễn theo đoàn Vũ Linh nhưng khi lớn lên có chồng con, điều kiện gia đình không cho phép tiếp tục. Cô con gái út (Thúy Nga) của tôi cũng đam mê nghệ thuật nhưng cháu lại phát triển theo hướng quản lý sân khấu nghệ thuật. Tôi vẫn thường dẫn cháu đi theo và hỏi cách dàn dựng, bố trí ở các show diễn khác nhau.
Ngày xưa chúng tôi học nghề từ trong bụng cha bụng mẹ nhưng thế hệ sau này các cháu được học từ thầy cô. Các cháu tiếp cận và phát triển theo nhiều hướng khác nhau và ngày càng phong phú. Các bé Quách Phú Thành, Huỳnh Triệu Phú... có phải con nhà nòi đâu nhưng vẫn rất giỏi đấy thôi.
Thanh Hằng và cô con gái út
* Về Việt Nam lần này, bên cạnh việc tham gia làm giám khảo, chị còn hoạt động nghệ thuật nào khác?
- Ngoài tham gia Thử tài siêu nhí ở vai trò giám khảo, tôi còn đi diễn ở chùa và chương trình Vầng trăng cổ nhạc. Vui nhất là được làm việc với mấy bạn trẻ yêu mến bộ môn nghệ thuật cải lương. Nhiều năm xa quê nhưng khán giả vẫn nhớ và ủng hộ mình, đó là niềm hạnh phúc vô giá của người nghệ sĩ.
* Lần về Việt Nam lần này, điều gì khiến chị thỏa lòng nhất?
- Trước đây, tôi từng diễn Tào Thị và Cúc Hoa nhưng đây là lần đầu tiên sau 40 năm tôi được diễn lại cả hai vai trong cùng một tiết mục ở Thử tài siêu nhí. Là nghệ sĩ nhiều khi mình diễn ác, khán giả họ hờn họ trách mình cũng phải chịu vì đó là cái nghiệp. Đằng này mình diễn ác nhưng khán giả vẫn thương và ủng hộ thì không từ ngữ nào có thể diễn tả hạnh phúc ấy.
* Cảm ơn những chia sẻ thú vị của chị, chúc chị luôn vui vẻ và hạnh phúc!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.