Nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam treo băng rôn 'đòi' VIVASO thoái vốn

17/01/2019 16:43 GMT+7

Sáng nay, 17.1, rất đông nghệ sĩ, cán bộ, nhân viên của Hãng phim truyện Việt Nam tập trung tại hãng, treo băng rôn "đòi" Tổng Công ty vận tải thủy (VIVASO) phải thoái vốn ngay.

Cắt lương, bảo hiểm của 30 nghệ sĩ, cán bộ, nhân viên

Đạo diễn Nguyễn Đức Việt, công tác tại Hãng phim truyện Việt Nam, cho biết VIVASO đã tự động cắt lương và bảo hiểm của 30 nghệ sĩ, cán bộ, nhân viên Hãng phim Truyện Việt Nam từ tháng 10.2018. Tuy nhiên, VIVASO mới chỉ thông báo cách đây 2 ngày (ngày 15.1), tức là sau đó tới 4 tháng.

“Không có lý do nào về việc cắt lương, bảo hiểm được thông báo”, đạo diễn Nguyễn Đức Việt nói. Cũng bị cắt lương, bảo hiểm, NSND - đạo diễn Nguyễn Thanh Vân đặt câu hỏi: “Nếu cắt lương, bảo hiểm, họ phải tuyên bố lý do. Hơn nữa, vì sao phải đến tận 4 tháng sau mới đưa ra thông báo cho chúng tôi?”.

VIVASO
Rất đông nghệ sĩ, cán bộ, nhân viên của Hãng phim truyện Việt Nam tập trung để phản đối bị cắt lương, bảo hiểm Ảnh An An

“Việc cắt lương, bảo hiểm ảnh hưởng đến quyền lợi của chúng tôi, trong đó có những người đã làm trên dưới 20 năm. Chúng tôi muốn được làm nghề. Cứ như thế này sẽ ảnh hưởng đến những thế hệ kế cận. Thực trạng thế này khiến mọi người hoang mang”, đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn nói.

Không ai bảo vệ, trông coi kho vật liệu nổ, kho vũ khí

Ông Phan Trọng Bích, Phó xưởng Thiết kế mỹ thuật, Hãng phim truyện Việt Nam, cho biết cách đây 1 tháng (ngày 17.12.2018), ông đã gửi đơn đề nghị tới ông Nguyễn Danh Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Hãng phim truyện Việt Nam, về việc cần có người bảo vệ, trông coi kho vật liệu phục vụ cho phim chiến tranh (trong đó có cả đầu đạn, vật liệu nổ, đạn khói…) ở huyện Đông Anh (Hà Nội), cũng như kho súng được đặt ngay trong Hãng phim truyện Việt Nam tại đường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội).

VIVASO
Đạo diễn Nguyễn Đức Việt và đạo diễn Nguyễn Thanh Vân chia sẻ với báo chí Ảnh An An
“Kho vật liệu ở Đông Anh không có người bảo vệ từ cách đây 1 năm. Trước đây, khu này không có dân cư, nhưng bây giờ đã có dân sống xung quanh. Nếu lỡ xảy ra cháy, nổ thì rất nguy hiểm”, ông Phan Trọng Bích nói.
Cũng theo ông Bích, với kho súng - đạo cụ được sử dụng trong rất nhiều những bộ phim chiến tranh, nếu không có người trông coi, bảo quản, không chỉ nguy hiểm nếu rơi vào tay kẻ xấu, mà các đạo cụ này rất dễ bị hỏng hóc. Theo ông Bích, ngay từ khi cổ phần hóa, hãng phim đã có văn bản báo cáo Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, cũng như Bộ Công an về 2 kho đạo cụ, vật liệu này.

Đạo diễn Nguyễn Đức Việt cho biết, những người có mặt để phản đối VIVASO, “đòi” VIVASO phải thoái vốn ngay không chỉ có những người đã bị cắt lương, bảo hiểm. “Chúng tôi muốn VIVSO thoái vốn thật nhanh để cho chúng tôi tự tồn tại, tự lo cho cuộc sống của chúng tôi”, đạo diễn Nguyễn Đức Việt nói.

“Quá trình này đã khiến chúng tôi tổn thất nhân sự lớn. Nếu tình trạng này kéo dài, những anh em của Hãng sẽ phải đi tìm những công việc khác”, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân nói.

Trong khi đó, nhà quay phim Lê Minh Hà cho rằng: “Nếu cứ như vậy thì làm gì còn có những sinh viên, những người trẻ nào muốn về Hãng làm. Rồi cũng sẽ chẳng còn hãng phim, con chim đầu đàn của điện ảnh Việt Nam”.

Ngày 14.11.2018, nhiều nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam đã chia sẻ bức xúc với báo chí về văn bản số 4974/BVHTTDL-KHTC của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch. Trong đó, theo các nghệ sĩ, văn bản này đưa ra những yêu cầu, có nội dung để VIVASO tham gia vào nhiều việc, ngay cả “định giá giá trị doanh nghiệp”, hay “kiện toàn bộ máy lãnh đạo của công ty”.

Ngay chiều cùng ngày, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch có cuộc trạo đổi với báo chí về những bức xúc của các nghệ sĩ. Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Thanh tra Bộ, khẳng định: “Bộ chỉ làm theo đúng kết luận của Thanh tra Chính phủ. Bộ sẽ thực hiện nghiêm, VIVASO chắc chắn sẽ thoái vốn”.

Ngày 17.1.2019, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cho biết, sau ngày hôm đó, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đã có cuộc gặp với nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam. Tuy nhiên, theo đạo diễn Nguyễn Thanh Vân, trong cuộc họp này, Bộ không đưa ra thời hạn cụ thể khi nào VIVASO sẽ thoái vốn.

Về thông tin Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) muốn nhận Hãng phim truyện Việt Nam, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân cho rằng: “VOV là đơn vị tốt hơn cả, vì có hướng đi giữ được truyền thống của hãng phim, giữ được sự độc lập, phát triển theo hướng mà hãng đã có”. Tuy nhiên, đến nay, nghệ sĩ của hãng vẫn chưa biết quá trình này đến đâu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.