Ngọc Trai: Tôi là diễn viên 'nghèo' nhất Việt Nam

28/08/2016 10:24 GMT+7

Tự nhận sắc vóc của mình hiện tại không còn nhiều cơ hội được chọn vào những vai chính, 'Quý ròm' của Kính vạn hoa vẫn bình thản thong dong giữa cái nghề mà mình cho rằng đang làm để 'trả nợ' hơn là theo đuổi đam mê.

Ngọc Trai vai Nguyễn Lực trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể
Giới trẻ bây giờ mang tâm lý đả kích rất nặng
* Sau vai diễn trong Tấm Cám: Chuyện chưa kể, có vẻ như Ngọc Trai đã đánh dấu được sự trở lại sau một thời gian dài mờ nhạt?
- Diễn viên Ngọc Trai: Nói như vậy cũng đúng khi mà dường như Tổ nghiệp đã cho tôi những khoảng lặng cần thiết. Tôi cũng không phải tuýp người làm tất cả mọi cách để vớt vát hào quang mà chọn lọc kỹ những tác phẩm tham gia. Bởi vậy có thể nói tôi là một trong những diễn viên có tên tuổi nghèo nhất Việt Nam, gia tài những vai diễn đáng kể chẳng có gì ngoài Kính vạn hoa và bây giờ mới được nhắc đến bởi Tấm Cám.
* Với Tấm Cám, Ngọc Trai có những kỷ niệm gì đặc biệt?
- Làm phim cổ trang cái nhớ nhất là mỗi sáng banh mắt thức dậy ngồi make up, không thì nhìn gớm lắm. Đa phần những kỷ niệm tôi có không liên quan đến người mà liên quan đến thú. Số tôi kỵ ngựa, trong phim có ba con, diễn viên khác không sao chứ tôi thì hết con này đá tới con kia đá. Ngay cả lúc mình đứng xem ở cạnh đạo diễn cũng bị nó đá trúng. May mà nó đá chệch chứ lãnh nguyên cái chân thì chắc không còn có nhân vật Nguyễn Lực nữa. Hay đoạn công thành tôi phi ngựa vào móc kiếm ra đánh, lúc tập thì không sao, lúc quay không biết ngựa bị gì hất tôi té tưởng lệch cột sống, nằm yên đó hết tiếng rưỡi mới ngồi dậy được.
* Là tác phẩm hot của điện ảnh Việt Nam nhưng Tấm Cám không thoát khỏi những hạt sạn đáng kể. Là thành viên trong ê kíp, anh thấy sao?
- Sạn dĩ nhiên là có nhưng khán giả phải hiểu thì mới có thể đưa ra nhận định khách quan. Đơn cử như chuyện máu me chẳng hạn, nhiều khán giả chỉ trích đánh đấm ào ào mà không có tí máu. Họ có biết nhà sản xuất đã phải làm tất cả để phim không dán nhãn 16+, để cả gia đình đều có thể đi xem?
Nói thật chứ tôi cũng nản với một bộ phận khán giả bây giờ, muốn dùng thẳng ra từ “thiếu hiểu biết mà tỏ ra nguy hiểm”... Báo chí lên thì kệ báo chí, báo chí chính thống nói thì hãy nghe, mình tổng hợp nhiều nguồn rồi khách quan đánh giá. Nhiều lúc tôi suy nghĩ họ bình phẩm như vậy có ảnh hưởng đến doanh thu hay chất lượng của phim không? Chất lượng là không ảnh hưởng gì nhưng doanh thu thì có. Nhiều người nhận xét như kiểu tư thù, rồi mang tâm lý đó vào xem, soi từng lỗi vụn vặt, bới móc lên. Tôi thấy hơi bị vớ vẩn.
Mình đánh giá phải dựa trên hoàn cảnh, kinh phí. Nếu chấm 5 điểm trên 10 thì chúng tôi nhận, đừng công kích chê bai. Bạn không bỏ công sức ra làm sản phẩm đó, khi người ta sản xuất thì nhào vô chê bai như đạp đổ, cứ như phim là hạng rẻ mạt vậy.
Khổ là những bài lên để ủng hộ Tấm Cám thì lượt like rất ít, còn công kích thì like, share mạnh lắm. Tôi cũng vào xem những nick mạnh miệng thì thấy họ không còn gì khác gây dấu ấn. Có lẽ việc chê sản phẩm hot đã thành trào lưu. Giới trẻ bây giờ mang tâm lý đả kích rất nặng, không chỉ riêng Tấm Cám mà các “bom tấn” Việt như Fan cuồng, Để mai tính 2... cũng không thoát khỏi. Tôi xem đó là những người bị tâm lý vớ vẩn, có lúc buồn nghĩ rằng cái nghề của mình không còn là đam mê mà giống như làm để trả nợ, để cho người ta bình phẩm, công kích, miệt thị, cứ ra không thích là chửi thôi.
Ngọc Trai bên đạo diễn Ngô Thanh Vân
* Cá nhân bạn nhận thấy vai diễn của mình trong phim thế nào?
- Cũng may những phân đoạn của tôi dù cắt khá nhiều mà vẫn mạch lạc, vai diễn được đánh giá tích cực nên tôi mừng về điều đó. Thật ra tôi không quan tâm lắm vai diễn của mình mà chú trọng nội dung của cả bộ phim hơn. Nhiệm vụ của diễn viên là làm nổi bật vai diễn, cá tính của mình điều đó là bắt buộc rồi, nhiệm vụ của đạo diễn là bắt khoảnh khắc đẹp nhất, hay nhất đưa lên phim. Tuyến vai của tôi luôn đi chung với thái tử, lại nói nhiều nữa, để gây cười nên khán giả sẽ dễ nhớ. Nếu để trọn vẹn thì bất công với những vai diễn khác. Là diễn viên mình không nhìn thấy được hết tổng thể, và đạo diễn là người cân đo đong đếm kỹ nhất.
Diễn viên có cái ích kỷ riêng của họ, mình phải đặt tâm lý là đạo diễn thì mới hiểu được vì sao phải cắt xén. Tôi có học qua nghề nên hiểu và không ý kiến, nhiều diễn viên mới vào mong muốn thể hiện mình quá nên phân bì, than thở. Bạn nghĩ lại đi, đó là sai hoàn toàn mà. Bị cắt mà tròn vai, không bị phô trong phim là được rồi.
* Nếu vai của Ngọc Trai, Isaac, S.T, Ninh Dương Lan Ngọc được khen thì có vẻ Hạ Vi đã nhận nhiều lời chỉ trích nhất cho diễn xuất của mình. Làm việc chung với nhau, bạn nhận xét gì về diễn xuất của người thủ vai Tấm?
- Theo cá nhân tôi thấy Hạ Vi diễn rất đạt rồi. Một người đầu tiên chạm ngõ điện ảnh với bộ phim "khủng khiếp" như Tấm Cám thì đòi gì hơn? Như nãy tôi có nói mọi người bị tâm lý đả kích. Có thể mình thấy ổn, nhưng người này chê người kia chê thì cũng chê theo, hùa theo người khác. Dường như cái điều họ muốn thấy là doanh thu bê bết của Tấm Cám. Dù CGV không chiếu nhưng doanh thu hiện tại đã quá tốt rồi...
Vai Quý ròm là cơ duyên vớ vẩn
* Ngọc Trai cho rằng nghề diễn viên không còn là đam mê mà như làm trả nợ, phải chăng chặng đường Kính vạn hoa đến nay có quá nhiều thăng trầm, gồ ghề?
- Khi Ngọc Trai của Kính vạn hoa lên đến đỉnh cao, đến tận bây giờ ra đường người ta vẫn còn nhớ Quý ròm, và tôi bị chơi vơi. Nhưng lúc đó tôi không đi nữa, đứng im một chỗ. Thời 17-18 tuổi người ta kêu đóng phim đóng kịch nhiều lắm, tôi suy nghĩ rồi xin phép không nhận. Họ nói “mày đang lên, làm đi”, tôi bảo để tập trung học. Nhưng thực tế tôi không ham học, nói vậy là xạo đó, thật ra tôi bị chơi vơi không có người định hướng, muốn dừng lại phim ảnh để định hướng đi.
Rồi tôi vào đại học, đó là khoảng thời gian thử thách khi nhìn lại mình không có gì, không tiền, bạn bè xung quanh có đứa xuống đứa lên nhưng đều có cái để làm. Rồi tôi đi làm vũ công, nhảy lót, làm ca sĩ, thậm chí đi bán hàng đến nỗi người ta không tin Ngọc Trai đã làm những công việc đó. Tự nhiên lúc đó tôi muốn trải nghiệm, còn trải nghiệm gì thì không biết. Sau khi học đại học năm ba, tôi casting cho một kênh truyền hình rồi làm VJ. Làm được vài năm thì xin rút để kiếm hướng phát triển, vừa đi ra khỏi công ty là gặp Tấm Cám. Bây giờ tôi làm freelance (tự do).
Giờ nhìn lại đó là quá trình để tìm bản thân mình. Nhờ làm vũ công, làm ca sĩ mà tôi hiểu chút ít nhạc lý. Giờ mình đóng phim đa dạng, hát được nhảy được. Khi phải làm những công việc không như mong muốn, đừng than thở, sẽ có lúc nó bổ trợ cho mình.
"Tôi có thể đóng được vai ác, cho tôi cơ hội sẽ làm được"
* Có điểm gì đó tương đồng giữa Quý ròm và bé An của Đất phương Nam, có những khoảng lặng để rồi không thể nổi lên nhận vai chính được nữa. Nghĩ đến bạn có chạnh lòng không?
- Không thể nào chạnh lòng được, mình phải biết mình ở đâu chứ. Giờ nhìn tôi, sắc vóc như tôi thì nếu bạn là nhà sản xuất tôi bảo đưa tôi vai chính bạn có chịu không? Mình phải đặt mình vào người ta mới hiểu được. Có đạo diễn casting xong rất thích tôi, muốn mình vào vai chính luôn nhưng nhà đầu tư nhìn là không đồng ý. Giờ sao, đạo diễn phải chọn một vai trong kịch bản thấy phù hợp với tôi rồi nhét mình vào. Tất cả đều là sự lựa chọn, và cũng là cơ duyên.
Cái vai của tôi trong Tấm Cám thật ra không phải là nhắm sẵn cho tôi. Phở Đặc Biệt kẹt dự án khác nên chị Vân chọn tôi thế vai. Đang nằm ở nhà tự nhiên có cuộc gọi đi casting, tôi thử hai vai Nguyễn Lực và thái giám Thuận Nô thì chị Vân thấy tôi hợp vai Nguyễn Lực hơn.
* Ngọc Trai nhận xét gì về cách làm việc của Ngô Thanh Vân, người mà NSƯT Hữu Châu gọi đùa là bà Ngô Thị Hành?
- Chỉ một từ là “quá khủng khiếp”. Trước khi tham gia Tấm Cám tôi không tin con người có thể ngủ chỉ ba tiếng một ngày trong ba tháng trời. Tôi không tin được người như vậy tồn tại. Nhiều lúc nghĩ bả không phải người nữa, vừa quay xong hô cắt, ê-kíp chuẩn bị dọn chuyển cảnh là chị ngủ ngay trên ghế. Lát sau mọi người nói chuẩn bị xong rồi là chị dậy hô quay. Làm việc như thế đó.
Có những lúc chị Vân muốn bỏ cuộc khi kinh phí cho cảnh đó quá hạn hẹp. Thử nghĩ xem đại cảnh đánh xáp lá cà mà chỉ có 30 người, xếp được để ra cảnh hoành tráng được thì quá dã man. Mình xem còn sạn chứ, nhưng mà hết người rồi. Đoàn có nhờ người dân ở ngoài đóng phim, trả tiền để họ tập nhưng họ tùy hứng lắm. Lắm lúc chị Vân muốn bỏ cảnh luôn nhưng nghĩ lại không làm là không ra phim. Lúc làm đồ họa cũng không đủ tiền để làm nữa. Chúng ta thấy phim còn lỗi, nhưng phải nhìn cả quá trình để thấy nó quá tuyệt vời.
Tôi có cái cho người ta nhớ rồi, không cần làm thêm để người ta ác cảm và nhớ. Thiện cảm mới khó chứ muốn scandal hả, gặp đồng nhiệp chửi nhau lên báo là có liền. Facebook tăng view đó, quảng cáo thu được trên Facebook nhiều chút, nhưng mà mình cầm tiền đó không được sướng tay, bứt rứt trong lòng

Diễn viên Ngọc Trai


Để có bộ phim Việt như chúng ta đang xem thì công sức bỏ ra không phải ai cũng biết, không phải ai cũng hiểu. Người ta đánh đồng giọt nước mắt của chị Vân tại họp báo là giọt nước mắt PR, thật sự không phải vậy. Con người chứ không phải sắt đá, phải chứng kiến quá trình mới hiểu được, đàn ông chúng tôi còn khóc chứ nói chi một người phụ nữ như chị Vân.
* Vậy hướng đi sắp tới của Ngọc Trai là gì?
- Vẫn là đóng phim nhưng xin đừng nhìn tôi theo hướng mặt tôi chỉ đóng được vai hài, chỉ để gây cười. Đa phần vai hài đều là vai phụ. Tôi có thể đóng được vai ác, cho tôi cơ hội sẽ làm được.
* Làm diễn viên freelance mà không có công ty quản lý, bạn có chịu áp lực kinh tế không?
- Làm freelance tôi được tự do sáng tạo. Làm trong công ty người ta bảo đánh đâu phải đánh đó, có dự án mình không muốn thì mệt lắm. Tôi không ngại đi casting, thấy phim đang casting có vai hợp là tôi xin thử. Tôi không ngại điều đó đâu, tôi tự có niềm vui trong việc đi casting. Có vài người lên vài phim tự cho là sao, hỏi tại sao phải đi casting làm mất giá trị bản thân. Bạn nên nhớ không phải đạo diễn, nhà sản xuất luôn nắm được hết, có những phim chờ cả năm trời để tìm nhân vật. Diễn viên trẻ của Việt Nam mình ngại đi thử vai nhất.
Bác Dũng (Nguyễn Quang Dũng), bác Đãng (Vũ Ngọc Đãng) từng nói một câu tôi nhớ đến giờ: “Tụi con đừng ngại đi casting. Tụi con đi casting là đang giúp bác đó, để bác đỡ suy nghĩ coi đứa nào vai nào hợp. Nhiều khi không nhớ tụi con, lỡ vai này hợp với tụi con có phải cả hai mất cơ hội làm việc chung không?”. Họ nói mà nghe ấm lòng và giúp tôi hiểu giá trị của việc casting. Ai mà tự nhiên được đo ni đóng giày là bây giờ bạn có là Tổ đãi thôi, may mắn thôi chứ không ai nể đâu. Tôi chỉ coi trọng diễn viên sống hết mình vì nghề của mình, không ngại khổ, ngại cực. Còn ai than tới than lui về nghề của mình tôi sẽ phán “tụi bây nói ra làm gì, mắc cỡ với nghề lắm”. Họ đa phần còn rất trẻ, nổi tiếng sớm, thậm chí chưa nổi mà tưởng nổi, "ảo tưởng sức mạnh" ghê gớm (cười).
Từ trái sang: Vũ Long, Ngọc Trai, Anh Đào trong Kính vạn hoa. Dù sau này Ngọc Trai còn đóng rất nhiều phim khác như Hoa ngũ sắc, Giải cứu thần chết, Những nụ hôn rực rỡ... nhưng nhân vật Quý ròm vẫn là vai diễn ấn tượng nhất của anh
* Giờ có ai đề nghị tạo scandal để giúp Ngọc Trai lấy lại hào quang cũ, bạn có chịu không?
- Tôi sẽ hỏi ngược là người đó có rảnh không, nếu rảnh thì kiếm thằng khác đi. Tôi có cái cho người ta nhớ rồi, không cần làm thêm để người ta ác cảm và nhớ. Thiện cảm mới khó chứ muốn scandal hả, gặp đồng nhiệp chửi nhau lên báo là có liền. Facebook tăng view đó, quảng cáo thu được trên Facebook nhiều chút, nhưng mà mình cầm tiền đó không được sướng tay, bứt rứt trong lòng.
* Nhưng nếu phải đi làm vũ công nhảy lót thì fan dễ chạnh lòng quá?
- Số tôi chắc phải có khoảng lặng chứ việc không thể ào ào như người ta. Mà suy đi tính lại không có gì là bất lợi, đâu phải ai cũng có cơ hội trải nghiệm như tôi? Nghề nào cũng là nghề, nó có vinh quang phía trong đó mà không ai hiểu được.
* Bạn đã nhận vai Quý ròm như thế nào?
- À ngày xưa bác đạo diễn Minh Chung ở gần nhà một lần thấy tôi chơi bóng rổ thì dừng xe lại ngắm. Sau đó bác bảo lên casting, tôi cũng đến thử cho biết thì trúng luôn. Tôi nghĩ lại đúng là cơ duyên vớ vẩn. Cát sê ngày xưa quay ba tháng hè được 10 triệu, nghe cao lắm mà về là hết tiền. Ngày xưa đóng phim cực khổ lắm, đồ đạc tự mua, tất cả mọi thứ tự lo, kinh phí không có, lúc quay có một máy, thậm chí chúng tôi còn ăn ở nhờ nhà cô chú đạo diễn. Vợ chú đạo diễn là cô thư ký. Ngày nào chúng tôi cũng qua đó tập kịch bản từ sáng đến chiều như bổ túc văn hóa. Tới giờ trưa cô gõ mõ xuống ăn cơm.
* Dàn diễn viên Kính vạn hoa có còn giữ liên lạc với nhau không?
- Chúng tôi lớn lên mỗi người hướng đi riêng, không còn như xưa. Đâu phải đóng thân hồi trước là bây giờ còn thân đâu. Mình tiếc cũng đâu làm gì được.
Đôi khi khán giả công tâm mà đôi khi khán giả không hiểu. Chúng tôi chỉ thân trên phim thôi chứ ngoài đời nhiều khi đâu có thân, nên sẽ dễ trách "sao thấy bạn thân mày giờ xuống quá mà không giúp này nọ". Thật ra trong Kính vạn hoa tôi không thân với Vũ Long. Tính Vũ Long xởi lởi, còn tôi thẳng thắn, nói ba câu là không hợp.
Giờ diễn viên đa phần làm theo hợp đồng, xong việc ai về nhà nấy. Mình còn có cuộc sống riêng, sao bắt người ta đi theo mình. Còn nói nếu thân mới diễn được vậy làm diễn viên để làm gì?
"Tôi không sống giả tạo được"
Không phải là "soái ca" gì nhưng rửa chén, quét nhà tôi làm được
* Không còn quá trẻ, Ngọc Trai đã nghĩ đến chuyện lập gia đình?
- 27, 28 tuổi còn sớm quá, dù muốn dù không thì phải có cái gì trong tay trước đã rồi cưới vợ. Tôi không muốn để vợ khổ, tuyệt đối không bao giờ. Có thể cả hai đều đi làm nhưng việc của vợ tôi không được vất vả. Tôi đang muốn mở cái gì đó cho bạn gái hoặc vợ làm, cô ấy thích làm gì cứ nói tôi biết. Tôi tạo điều kiện cho người bên cạnh làm gì mình thích, quan trọng là không vất vả, khổ để mình khổ thôi. Tôi là đàn ông mà, không làm được thì mặt để đâu?
Tôi cũng không ngại rửa chén, lau nhà, giặt đồ, tôi bảo bạn gái ''em cứ nằm yên để anh làm''. Mình không phải là "soái ca" gì nhưng rửa chén, quét nhà tôi làm được. Tôi không phải tốt lành đâu nhưng nếu thấy cô ấy làm trước mắt là không chịu được, kiểu gì cũng giành nên thành thói quen. Có bữa hai đứa cùng đi làm về nhà thấy cửa hơi bề bộn, cô ấy nói thôi để em dọn. Tôi nhìn động tay động chân một tí là bảo thôi để anh làm, chắc do tính rồi.
* À vậy là tiết lộ sống chung trước hôn nhân nhé...
- Tôi chưa muốn thành hôn nhưng vẫn muốn có cảm giác ở bên cạnh người mình thương. Ai bảo tôi phong kiến đừng bao giờ nói chuyện với tôi nhé. Đứa nào đá xéo tôi block Facebook luôn, tôi nói thẳng đây không phải là chuyện của bạn. Ai không tôn trọng tôi trước thì tôi chẳng việc gì phải tôn trọng. Đời có nhiều người vậy đó chơi mất thời gian, mình nên diệt trừ trước (Cười).
* Là nghệ sĩ, sao Ngọc Trai không chọn cách là “hoa hậu thân thiện” để có nhiều fan?
- Tôi không sống giả tạo được, những đứa giả lả khi gặp chuyện thì có đối với mình thực tâm không? Có thể tính tôi "phũ", nhưng ở đời thẳng thắn dễ biết được ai thật ai giả. Tôi có những người bạn rất ngộ, chơi với nhau 10 năm, có lúc 2-3 năm gặp nhau một lần, nhưng hễ có chuyện là mày khỏi nói, ở đó đi tao tới. Tôi không cần nhiều bạn, chỉ cần những người ở bên cạnh mình khi cần, chất lượng hay số lượng là do mình chọn lựa thôi
* Dự án trước mắt của Ngọc Trai là gì?
- Tôi chưa có phim điện ảnh hay truyền hình gì mới mẻ cả. Giờ tôi lo hậu kỳ cho một bộ phim đã quay thôi, xong rồi thì rảnh tiếp. Sắp tới vẫn đang chờ xem cái gì đến với mình.
* Cám ơn bạn đã chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.