"Người đàn bà nổi loạn" Mai Khôi

18/03/2011 08:11 GMT+7

(TNTS) Mai Khôi, người đàn bà nổi loạn với những phát ngôn gây sốc... được tạo ra từ chính sự khác biệt như chị nói: "Không ai đặc biệt bằng chính mình". Có lẽ tất cả những điều đó tạo nên một phong cách âm nhạc đậm chất đàn bà và có sức hút riêng. Nhờ thế mà hôm nay ca sĩ, kiêm nhạc sĩ này nhận được phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của mình. Chị chia sẻ với TNTS.

Không phải là người cuồng vọng

Hơn 10 năm theo đuổi sự nghiệp ca hát, đến giờ mới được giải thưởng Bài hát Việt. Điều đó có ý nghĩa như thế nào với chị?

Đây là phần thưởng danh giá và quá lớn với tôi. Tôi đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng và đến lúc này vẫn thấy niềm vui sướng đang dâng trào. Dù có dự cảm là mình sẽ có giải nhưng khi nghe tên xướng lên tôi đã quên hết tất cả. Hơn 10 năm kiên trì theo đuổi dòng nhạc mà mình đã chọn, dù có những lúc khó khăn, nhưng tôi vẫn luôn tin rằng mình sẽ được nhận lại những gì xứng đáng.


 Ảnh: Đại Ngô

Nếu nhìn nhận nghiêm túc, giờ đây chị chưa phải là một tên tuổi quá nổi. Chị có bằng lòng với vị trí lưng chừng đó của mình?

Con người rất khó vừa lòng với những gì mình có. Tôi luôn mong muốn đạt được nhiều hơn dù mình không phải là người cuồng vọng. Tôi hiểu luật đời, cơ duyên nên chỉ cố gắng làm những gì có thể, còn may mắn hay không là do cơ may nữa. Với khả năng của mình nếu may mắn, có lẽ tôi đã đạt được những điều mình mơ ước từ lâu rồi.

Sáng tác của chị là những bài hát mang ca từ nhẹ nhàng, có chút triết lý, để có đủ "chất" viết chị phải sống và trải nghiệm như thế nào?

Tôi sống hồn nhiên, nhẹ nhàng, chấp nhận mọi cái. Tất nhiên cũng phải tinh tế hơn một chút, có những trải nghiệm riêng. Nhưng người sáng tác cần có các tố chất đặc biệt riêng thì mới viết được.

Nghe những bài hát của chị thấy đậm chất đàn bà… để có được điều đó mà sống hồn nhiên nghe có vẻ đơn giản quá?

Ý tôi muốn nói hồn nhiên là để tâm hồn mình trong sáng, không toan tính thì sẽ dễ tiếp nhận mọi thứ trong cuộc sống này hơn. Vẻ đẹp của sự quyến rũ đàn bà cũng không nằm ngoài sự hồn nhiên đó đâu. Không phải là sự hồn nhiên theo kiểu trẻ con mà là giữ cho tâm hồn mình nhẹ nhàng thì mọi thứ đến với mình sẽ rất thoải mái, dễ dàng.

Thích khám phá những điều... nguy hiểm

Đã từng nghe chị trả lời trên báo với những phát ngôn gây sốc. Có cái gì đó hơi nổi loạn ở con người chị trong suy nghĩ nên sẽ rất khó tin để nói rằng chị sống hồn nhiên?

Tôi luôn trả lời đúng với những gì mình suy nghĩ. Có những suy nghĩ khác biệt, mà khác biệt thì người ta khó chấp nhận. Con người ta khi có cái gì đó hơi khác mình là thấy kỳ quá. Mà mỗi người đều có những cái khác và giống. Không ai đặc biệt bằng chính mình. Tôi nói những gì hơi khác là họ có cảm giác không tốt về tôi. Tôi không bao giờ cố ý tạo ra điều đó.

 

Như chị từng trả lời rằng mình không muốn có con. Sự khác biệt đó cũng đồng nghĩa với sự nổi loạn để gây sốc đó chứ?

Tôi nổi loạn ngầm thôi (cười). Tôi sẽ sống theo những gì mình cho là đúng. Riêng điều đó thì với người khác cũng có thể được cho là nổi loạn rồi. Nhớ ngày xưa sống với bố mẹ, tôi ngoan lắm. Rồi một ngày không biết có chuyện gì xảy ra, ba mẹ tôi nói chuyện với nhau rằng sẽ cột chân tôi lại, không cho đi đâu hết. Nhưng rõ ràng tôi không làm điều gì sai. Thế là tôi bỏ nhà trốn vào Sài Gòn. Đó là sự nổi loạn trong con người tôi khi chỉ mới 14 tuổi.

Còn chuyện không muốn có con tôi nghĩ thế này: Khi có con bạn sẽ đặt hết vào nó mọi tâm sức, dẹp hết mọi ước muốn của mình. Khi có một đứa con thì chắc chắn chúng ta có sự ràng buộc bám luyến. Con người muốn thoát khỏi cực khổ thì không nên bám luyến. Tôi muốn thoát khỏi cái khổ của con người.

Sống như vậy có ích kỷ quá không? Chị đang chỉ nghĩ cho riêng mình thôi?

Tôi muốn sống tự do để lo cho nhiều người chứ không thể lo cho một người. Nếu có con thì tôi sẽ dồn hết cho nó, còn làm được việc gì chứ.

Đàn ông rất sợ những người phụ nữ nổi loạn vì rất khó giữ được họ. Chị có nghĩ thế không?

Phụ nữ nổi loạn có sức hút đặc biệt. Đàn ông rất sợ loại phụ nữ này nhưng họ cũng rất thích. Cũng như tôi, rất sợ sự nguy hiểm nhưng lại thích khám phá những điều nguy hiểm (cười).

Nhìn chị biểu diễn trên sân khấu trông rất "lẳng". Nhiều người sẽ không ưa cách "lẳng" đó của chị?

Phụ nữ lẳng một chút sẽ rất duyên. Tất nhiên tôi biết lẳng vừa đủ thôi (cười). Nhiều người không ưa sẽ cho tôi là lẳng lơ. Số kiếp tôi bị tai tiếng nhiều và tôi biết nhiều người ghét mình lắm. Phụ nữ lẳng lơ sẽ dễ bị “đập” lắm. Vì họ luôn biết mồi chài, cố tình gây sự chú ý của người khác phái dù đôi khi có người yêu bên cạnh. Cái lẳng của tôi không như vậy.

Biết cách lẳng để tạo ra cái duyên như chị nói sẽ thu hút người khác phái. Có phải vì thế mà chị có rất nhiều người để yêu không?

Tôi có nhu cầu được yêu chứ không phải là yêu nhiều người. Tất nhiên cũng phải yêu vài ba người rồi. Nhưng tôi là người rất tôn vinh tình yêu, những giây phút thăng hoa trong tình yêu với tôi rất đẹp. Nhưng đó phải là thứ tình yêu nghiêm túc. Nghiêm túc ở đây là phải thật sự có cảm xúc. Cảm xúc của con người không phải lúc nào cũng có nên khi nó đến mình phải biết trân trọng, nắm bắt. Con người ta yêu nhau không lâu đâu, cùng lắm là 2 năm vì sau đó chỉ còn là cảm xúc của tình thương, cái nghĩa thôi.

Nói như chị thì tình yêu đến và đi rất dễ dàng?

Tôi đã từng có những lúc đang yêu, tự nhiên thấy hết yêu thì đành chịu. Cảm xúc đã không còn thì biết làm sao. Tôi sống như vậy đó. Sự nổi loạn cũng là ở suy nghĩ đó. Cứ hồn nhiên yêu đi, đừng toan tính vì không có sự thiệt thòi trong tình yêu. Đàn ông và đàn bà yêu nhau thì không thể tính là ai được, ai mất.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện.

Thu Thủy
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.