Nguyễn Phi Phi Anh- từ Walt Disney đến làm nhạc kịch kể chuyện Ngọc Trinh

11/09/2016 15:07 GMT+7

Trở về từ Walt Disney, đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh sẽ làm lại "Góc phố danh vọng" để kể về những cô gái tìm kiếm vinh quang trong làng giải trí như Ngọc Trinh.

* Cách đây 4 năm, Phi Anh làm Góc phố danh vọng với nhân vật chính là Roxanne Trinh- một hình dung khác về Ngọc Trinh. Sau đó một năm, bạn làm dự án kép gồm hai vở Góc phố danh vọng và Đêm hè sau cuối. Và bây giờ là dự án Mộng ước với tận 3 vở diễn liền. Hai vở cũ và thêm cả Mộng ước không xa vời nữa. Vì sao lại là 3 vở. Có quá nhiều không?
Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh: Tôi nghĩ lần này dự án có một sự nổi bật, nếu có gì hay và lạ nhất thì đó chính là số lượng. Thứ nhất là 3 vở và thứ hai là sẽ diễn 35 buổi. Đối với tôi, con số thu hút nhiều hơn. Vì nghiêm túc mà nói, tôi muốn nhiều người xem hơn. Nó dễ xem nên muốn nhiều người xem được.
Tôi cũng hoàn toàn có thể chỉ ra một vở Mộng ước không xa vời, nhưng tôi cũng muốn mọi người hiểu tôi, vì vậy nên xem cả Góc phố danh vọngĐêm hè sau cuối nữa. Kiểu như để hiểu một họa sĩ thì nên xem nhiều bức họ vẽ. Chỉ một tác phẩm nó sẽ chỉ là một góc thôi, và tôi không muốn bị hiểu đó là góc chính. Chỉ đưa ra một vở thì gánh nặng trên cái vở đó rất lớn. Tôi là một nghệ sĩ nên tôi có nhu cầu để người xem hiểu mình. Và mỗi vở cũng khác nhau để người xem có cái để lựa chọn.
Vai diễn Roxanne Trinh được coi là dựa trên chuyện tình của Ngọc Trinh Ảnh Tuấn Đào
* Chưa rõ Phi Anh có chọn ở lại làm nghệ thuật, sống bằng nghệ thuật ở Việt Nam hay không. Nhưng hai vở diễn cháy vé lần trước đều có dấu ấn của các diễn viên không chuyên rất rõ. Cách lựa chọn diễn viên như thế có bấp bênh không?
Bấp bênh chứ, vì lựa chọn như thế thì năm nào cũng là một nhóm mới. Lại cũng có cọ xát nhóm cũ và nhóm mới. Cá tính của các bạn trẻ cũng thay đổi theo từng năm. Rất mệt mỏi. Nó bấp bênh nhưng được làm việc, được thay đổi để làm việc. Ít nhất, mỗi năm tôi lại học một cách nói chuyện khác với diễn viên.
Nhưng tôi cũng cố không bao giờ để diễn viên của mình phải đói. Họ đều được trả cát xê đầy đủ, tập vui. Tôi không lợi dụng diễn viên về mặt tiền bạc. Nên nếu bấp bênh không phải về mặt tiền bạc mà là về phải luôn thay đổi cách làm việc.
* Phi Anh từng làm ít nhất một chương trình lớn cho nhãn hàng, diễn ở Nhà hát lớn. Có nghĩ thời sự được phủ màu óng ánh trong hai vở trước đã hút nhãn hàng không?
Các nhãn hàng đều rất thông mình. Họ muốn theo thời sự vì khách hàng thích thời sự, vì thế muốn chạm vào khách thì phải theo thời sự hết. Nếu tôi có tính thời sự đấy thì đương nhiên sẽ hút khách.
Thanh Ngọc và Minh Quân, hai diễn viên trong nhạc kịch của Phi Anh, sau đó đều tỏa sáng trong các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình Ảnh NVCC
* Ngay ở vở diễn đầu về Ngọc Trinh đã có tranh cãi là đạo diễn chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp. Các bài hát lấy nền nhạc của Lady Gaga, Cher… Ca sĩ hát chênh phô. Nhưng cuối cùng vé bán hết và các bạn trẻ thích. Có lý do chứ?
Tôi nghĩ thực ra đôi khi hay chỉ là một phần. Và người ta đi xem nhiều thế cũng không phải vì thương trẻ con. Nó hay không phải vì thế. Nhưng người xem vở của tôi có sự trân trọng chất xám, sức lao động thể hiện rõ mồn một ở đấy. Kịch bản của tôi không bao giờ hời hợt, cọi thường khán giả. Người xem không có cảm giác bị coi thường về mặt trí tuệ. Vở diễn phải có logic cho dù có yếu tố kỳ ảo ở đó.
* Có những đoạn khán giả cười rất lâu. Có phải bạn bằng mọi giá tìm mọi cách đưa yếu tố hài vào để hút khách không?
Bằng mọi giá thì không. Tôi học ở Mỹ, và họ rất công thức. Khi xem một vở diễn, thấy chỗ nào cảm giác thiếu điều gì đó thì phải xác định rõ nó thiếu cái gì. Nên khi tôi thấy người ta nghiêm trang trầm ngâm thế đủ rồi thì người ta cần phải cười ở đoạn này. Tôi sẽ tìm mọi cách để gây cười ở đó. Nhưng tôi không bằng mọi giá biến nó thành vở hài kịch. Nó có nhiều yếu tố, nó phải ra lần lượt hợp lý.
Và khi làm việc với diễn viên, tôi cũng không thể đè họ ra và bảo, anh phải gây cười, chị phải hài hước. Mỗi năm lời thoại của đàn chim trong Góc phố danh vọng đều thay đổi, vì tôi sửa lời thoại cho phù hợp với miệng từng diễn viên.

tin liên quan

Emma Stones khoe giọng ngọt ngào trong ‘La La Land’
Nữ diễn viên đã khiến khán giả bất ngờ với giọng hát truyền cảm, du dương khi thể hiện rất “ngọt” ca khúc Audition, nhạc phim của tác phẩm La La Land mà cô đóng chính, theo tờ The Independent.
* Tôi vẫn nhớ bạn luôn bắt diễn viên phải tự nghĩ, đến chỗ này thì nhân vật phải làm gì. Có phải bạn học cách đó ở Mỹ không.
Người ta chỉ làm tốt những gì người ta muốn làm, những gì họ nghĩ ra thôi. Đấy là lý do khi tuyển diễn viên, tôi luôn ra những bài tập để thử phản xạ. Cả một nhóm 5-6 người dự tuyển. Tôi yêu cầu các bạn hãy diễn tả một bà đẻ tưởng là chưa đẻ nhưng hóa ra lại đẻ. Lời thoại tùy mọi người nghĩ ra. Yêu cầu là làm sao để các anh nổi bật nhất, để tôi ở dưới tôi nhặt các anh về.
Các bạn ấy đè nhau ra diễn. Các bạn ấy cướp vai của nhau. Có người muốn làm bà bầu, có người muốn làm người lái taxi. Có người đứng yên một chỗ không làm gì cả. Để đến lúc diễn cũng không nói được câu nào vì không biết cướp lấy cơ hội ấy để thể hiện mình. Còn những người tôi chọn là những người rất xông xáo trong việc của mình. Họ biết mình muốn gì. Tôi thích những người như thế. Diễn viên phải biết xông ra mà tỏa sáng chứ.
* Vở đầu tiên, câu chuyện tình Ngọc Trinh. Vở thứ hai câu chuyện đến vì nghĩ ly kỳ như Shelock Home. Vở thứ ba như thế nào?
Nếu nói một dòng thì sẽ là những câu chuyện phiếm trên xe Uber.
Vũ đạo giàu cảm xúc của các diễn viên Ảnh NVCC
* Vì sao Phi Anh không có một người thật nổi tiếng để hút khách cho vở của mình?
Thực ra trong công việc tôi cần sự hợp tác chứ không phải sự giúp đỡ. Việc của tôi là bảo đảm tìm đúng người đúng vai. Còn những người đã nổi tiếng, họ đã có sự nghiệp, con đường họ đi đã định rồi thì thực sự tôi không biết kết hợp thế nào.
* Góc phố danh vọng được Phi Anh gọi là ca nhạc kể chuyện. Ba vở diễn lần này đã là nhạc kịch chưa?
Tôi muốn định nghĩa lại về nhạc kịch. Với tôi, nhạc kịch là kịch được kể bằng âm nhạc đại chúng. Chính vì thế mà cách đây rất lâu, thì nó là opera. Vì khi đó opera là âm nhạc đại chúng, thì nó sinh ra những vở opera. Còn bây giờ ở Mỹ đã có những vở nhạc kịch với nhạc rock, pop. Tôi cũng quan niệm vậy nên tôi chọn những gì là âm nhạc đại chúng để đưa vào vở của mình. Tôi làm việc theo định nghĩa như vậy.
Cách đây vài năm, tôi dùng từ ca nhạc kể chuyện như vậy do hai lý do: Thứ nhất, tôi không muốn người ta hiểu nhầm và mình phải giải thích nhiều. Rất có thể người ta tưởng đó là opera của thế kỷ trước. Trong khi đó, nếu xem Nàng tiên cá với pop, hay Rend với rock, nó không có dấu vết gì của những vở opera mà nhiều người hình dung. Họ thích sự pha trộn. Họ không đóng khung cái này cái kia, làm thế nào miễn phù hợp kịch bản. Chúng được gọi chung một từ là nhạc kịch- musical. Cho nên tôi không muốn ngồi nói chuyện tiếng Anh là gì tiếng Việt là gì. Tôi muốn mọi người đến nghe vở diễn có nhạc và có kịch, nhạc là nhạc đại chúng. Thế thôi.
Còn năm nay, tôi dùng từ nhạc kịch vì 2016 và 2012 đã khác rồi. Người ta không bị đẩy đi vì từ nhạc kịch nữa. Tôi cũng không cần đẻ ra khái niệm mới không cần thiết nữa.
Đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh từng làm việc tại Walt Disney. Hai vở diễn của anh Góc phố danh vọng và Đêm hè sau cuối đều có yếu tố kỳ ảo Ảnh NVCC

 Nguyễn Phi Phi Anh tốt nghiệp Đại học Hampshire, Massachusetts, Mỹ - chuyên ngành Sân khấu - Điện ảnh. Anh từng có tranh cá nhân được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Singapore ở tuổi 19. Góc phố Danh Vọng và Đêm hè sau cuối là hai vở ca nhạc kể chuyện anh dựng vào năm 21 và 22 tuổi. Phi Anh cũng từng làm việc tại Walt Disney và tham gia một số dự án điện ảnh tại Hollywood, Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.