Nguyễn Thị Lệ Nam Em: Mỗi người có một cách đổi đời

21/12/2016 08:12 GMT+7

Trở về từ cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2016, Nguyễn Thị Lệ Nam Em gây bất ngờ khi nhận lời vào vai chính trong bộ phim truyền hình dài 1.001 tập. Với một người chưa từng đóng phim thì đây có phải là sự liều lĩnh?

Cuộc đời tôi từ không thành có…
Tại cuộc thi Hoa hậu Trái đất vừa rồi, Nam Em lọt vào top 8 dù trước đó được nhận giải bạc về tài năng, hoa hậu ảnh nhưng vẫn không vào sâu hơn nữa. Bạn có cảm thấy nuối tiếc không?
Thật ra không chỉ riêng tôi mà các fan của tôi cũng tiếc khi tôi chỉ dừng lại ở top 8. Tôi nghĩ trong cuộc thi đó mình chưa bùng nổ hết và còn một số hạn chế như khả năng tiếng Anh, dù thật ra khả năng tiếng Anh là yếu tố trước đó nhiều người đẹp VN mắc phải chứ không chỉ riêng tôi.
Ngoài hạn chế về ngoại ngữ, bạn nghĩ mình còn những khuyết điểm nào nữa để không thể tiến xa hơn?
Khi diễn trên sân khấu, tôi nghĩ mình làm tốt nhưng sau đó tôi lại thấy chưa hài lòng. Mình có thể làm tốt hơn nữa, chưa bung hết được khả năng của mình, vì thế mà có sự hối tiếc. Khi về tới phòng, tôi trách bản thân nhiều lắm, vì mình đã chuẩn bị quá lâu để đi thi, mà một phút trên sân khấu mình không tận dụng tốt nhất khả năng nên hơi lãng phí.
Bạn có mong chờ một cơ hội khác, để lấy lại “phong độ” như mình mong muốn không?
Trước đó tôi chưa bao giờ nghĩ đi thi quốc tế lại cực như vậy. Nhưng trong từ điển của tôi không bao giờ có hai từ “bỏ cuộc”. Khi nhiều cái rủi ro xảy ra, rủi ro càng cao thử thách càng lớn, đường tới vương miện càng xa, tôi nghĩ không có thành công nào mà dễ dàng hết. Biết là áp lực, khó khăn nhưng vẫn muốn tiếp tục nếu có cơ hội.
Từ Hoa hậu VN đến Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long rồi Hoa hậu Trái đất, có vẻ bạn là người thích tìm kiếm danh hiệu?
Tôi không tìm kiếm danh hiệu mà tìm kiếm sự thành công. Trong cuộc sống, tôi đã thất bại rất nhiều cả về gia đình, tình cảm, công việc… Những gì tôi đặt tâm huyết vào thì lại thất bại nên sau đó tôi đã mạnh mẽ rất nhiều. Sau mỗi lần thấy mình chưa thành công ở việc gì đó thì tôi cho rằng mình càng cần phải phá vỡ những giới hạn đó.
Nhưng bạn chắc cũng phải thừa nhận rằng danh hiệu đã giúp nhiều cô gái trẻ đổi đời, trong đó chắc hẳn có bạn?
Chắc chắn là khi có danh hiệu thì sẽ có cơ hội đổi đời nhưng mỗi người sẽ có cách đổi đời khác nhau. Có người giữ được vương miện và tôn vinh để nó ngày một sáng hơn, có người không giữ được lại bị stress, trầm cảm và bất mãn. Thật ra sức nặng của vương miện là rất lớn. Như tôi, sau khi đăng quang, tôi không nhận được sự hỗ trợ từ ai, mọi thứ phải tự thân, không thể kể hết được. Tôi phải bước lên từng bước, từng bước, ném qua một bên những đắng cay, cố gắng vượt qua những tủi thân…
Cái “đổi đời” mà tôi muốn đề cập ở đây là về những định kiến đổi chác tình tiền mà người ta hay nói khi nhắc đến những người đẹp có danh hiệu đấy…


Ông trời sẽ không cho ai tất cả, được cái này mất cái kia. Tôi nghĩ mình đang thành công trong nghệ thuật thì chắc là sẽ thất bại trong tình yêu. Hiện tại tôi không có thời gian cho người thân, bạn bè thì làm gì có thời gian để yêu một người



Thật ra tôi rất khó chịu khi có ai gọi mình là người đẹp. Vì tôi nghe chữ “người đẹp” như là người ta ấn định với những thành kiến kiểu “người đẹp đi với đại gia”. Phải nói là từ lúc đăng quang, dù rất khó khăn khi phải tự mình lo hết mọi thứ, kể cả đi thi quốc tế vừa rồi phải tự bỏ tiền nhưng tôi vẫn không nghĩ đến sự đổi chác… kiểu như vậy. Tôi chỉ chọn người mà mình yêu, thích thì mới quen người ta được.
Được biết bạn đang học tại Trường đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội ngành thanh nhạc, bạn sắp tốt nghiệp chưa?
Tôi mới chỉ học năm thứ hai. Tôi thấy môi trường quân đội là cái nôi rất tốt. Được học ở đây là cuộc đời tôi từ không thành có. Trong môi trường quân nhân, con người ta có thể tự tạo cho mình những rào cản để không bước lố sang những điều tiêu cực. Bản thân tôi cũng phải làm gương, không tạo scandal, vì nếu tạo scandal sẽ ảnh hưởng đến môi trường quân đội. Tôi luôn tự nhủ phải thật nghiêm túc với bản thân.
Với một người xuất thân từ gia cảnh khó khăn, một gia đình không trọn vẹn thì khi bước vào ánh hào quang với những điều kiện tốt vây quanh, ít nhiều sẽ dễ bị cám dỗ, ham muốn kiếm tiền nhiều khi cũng đồng nghĩa với việc dễ sa ngã…
Chưa bao giờ tôi nghĩ mình ham muốn gì khi làm nghệ thuật mà chỉ cần làm nó như một công việc, làm tốt, tâm huyết và đồng tiền không phải là yếu tố quyết định. Vì tôi không mơ nhà lầu, xe hơi. Tiền vốn là vật ngoài thân. Quan trọng là mình sống như thế nào, quan trọng là sau này về già mình không phải nghĩ: tại sao vì tiền mà phải khổ sở vậy. Cho nên khi tham gia cuộc thi vừa rồi tôi đã dồn hết tiền dành dụm để trang trải, bây giờ vẫn còn một đống nợ, cũng chẳng sao mà (cười).
Hỏi bạn câu này vì thật ra thời nay có rất nhiều cô gái trẻ săn danh hiệu này nọ, bước chân vào nghệ thuật… chỉ để kiếm tiền, mơ một chân trời mới đầy huy hoàng với cuộc sống đủ đầy, hàng hiệu xa xỉ mà không phải cực thân đấy?
Tôi hiểu những gì chị nói, nhưng tôi là người theo đạo Phật nên làm gì cũng phải tu tâm dưỡng tính. Showbiz cho dù là một nơi rất phức tạp nhưng đừng đặt mình vào sự phức tạp mà hãy nghĩ nó đơn giản. Có những chuyện nó đến có thể rất phũ phàng nhưng tôi dùng nụ cười để giải quyết và sống với nó. Tôi nghĩ trong showbiz phải có một cái nhìn lạc quan thì mới tồn tại được. Có thể một ngày nào đó tôi cũng bị gặp những sự cố này nọ nhưng tôi tin vào sự lạc quan của mình và sống tử tế sẽ giải quyết được mọi việc.
Nguyễn Lệ Nam Em: Mỗi người có một cách đổi đời 1
Trong cuộc sống, tôi luôn... liều !
Nói một chút về vai diễn sắp tới của bạn trong dự án truyền hình “khủng” - 1.001 tập phim... Một người chưa từng diễn xuất, tại sao bạn lại can đảm nhận một vai chính trong một dự án nặng ký như vậy?
Tôi được mời vào vai này trước đêm chung kết Hoa hậu Trái đất và quyết định nhận lời vì lúc đó tôi nghĩ nếu đi thi không có giải thì về VN cũng vẫn có công việc để làm, sẽ quên đi nỗi buồn. Tôi cũng đã tìm hiểu về bộ phim này, có thể đó sẽ là vai diễn để đời nếu tôi đóng tốt. Trong phim, tôi vào vai một nữ cảnh sát, có gì đó gần với tính cách mình nên khiến bản thân hào hứng. Cũng có nhiều người hỏi tôi câu này, không có kinh nghiệm diễn xuất thì có làm tốt được không? Nhưng tôi tin đóng vai nữ cảnh sát là việc không làm khó mình. Hiện tại tôi cũng đang theo học diễn xuất với một người (đã đào tạo nhiều diễn viên giỏi), tôi nghĩ không quá tầm với mình, phim ảnh cũng là cuộc sống đời thường mà thôi... Nhưng mỗi ngày tôi phải học gấp 10 lần người ta, sự cố gắng của mình phải gấp rất nhiều lần.
Nhưng đây chắc chắn là thử thách mạo hiểm của bản thân bạn vì lần đầu bao giờ cũng khó?
Trong cuộc sống tôi luôn liều và rất liều (cười)! Ngày xưa đi thi sắc đẹp tôi cũng liều, mà nhờ liều như thế mới có vị trí. Như chuyện thi Hoa hậu Trái đất, biết bản thân tiếng Anh không tốt vẫn liều đi thi. Diễn xuất cũng vậy, tôi nghĩ khi làm cái gì đó mà có sự liều và mạo hiểm thì có thể thành công và cũng có thể là thất bại. Tôi đã chuẩn bị sẵn tâm lý để giảm mức rủi ro tối thiểu.
Bộ phim này với số tập kỷ lục như vậy, bạn phải sắp xếp thời gian thế nào?
Phim sẽ quay trong vài năm, nhưng tôi không phải quay hết 1.001 tập, mà có mấy trăm phần. Một phần khoảng bao nhiêu tập đó. Mỗi phần tôi sẽ đảm nhận một vị trí khác nhau, sẽ kể về mỗi câu chuyện khác nhau.Tên phim là Hồ sơ lửa. Trong hồ sơ lửa sẽ có những hồ sơ khác nhau. Hiện tại tôi cũng không biết rõ là mình sẽ đóng bao nhiêu tập nhưng phần đầu tiên của tôi đóng là 80 tập. Nhân vật phù hợp với mình thì mình sẽ cảm thấy hào hứng, khả năng thành công cũng sẽ cao hơn.
Đây có phải là một sự hy sinh cho vai diễn đầu tiên không vì với quỹ thời gian như vậy, phim dài tập như vậy, bạn không thể nhận thêm một dự án nào nữa?
Hy sinh đầu tiên là phải cắt tóc ngắn bớt. Hy sinh thứ hai là chắc chắn da sẽ bị đen, mà người đẹp rất sợ đen ạ (cười). Hiện tại tôi phải đi học võ nữa, đây cũng là một thử thách với những cô gái chân yếu tay mềm.
Còn dự án âm nhạc, nghe nói bạn cũng tập tành ca hát và ra MV, một “cuộc chơi” nghiêm túc ư?
Chắc chắn là sẽ có. Và trong tết này sẽ có vài MV ra mắt. Tôi mê hát từ lúc 3 tuổi. Nhưng đến thời điểm này tôi không tự tin là mình hát hay mà chỉ muốn lưu giữ kỷ niệm. Mình biết sức mình có hạn nên làm tới đâu hay tới đó, cứ cố gắng. Còn nói về sự nghiêm túc thì chắc chắn rồi vì tôi không thích kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Sản phẩm âm nhạc này tôi đã chuẩn bị lâu nhưng chưa dám ra mắt vì vài lý do. Xin tiết lộ sắp tới sẽ là MV về dòng nhạc bolero.
Ồ, chỉ hát bolero thôi sao?
Không, đan xen nhạc trẻ nữa. Tôi cũng rất bất ngờ vì lượng fan của mình có nhiều người lớn tuổi, từ 30 trở lên và họ thích nghe dòng nhạc này.
Tôi tò mò một tí: Bolero là dòng nhạc được rất nhiều người thích, dễ nghe nhưng là một dòng nhạc “già”. Một cô gái trẻ, một người đẹp lại đi hát nhạc bolero, có phải vì một lý do nào khác không?
Ai cũng có một cái khiếu và cái khiếu của tôi là hát nhạc bolero tốt nhất. Mình phải biết tận dụng ưu điểm và khắc phục khuyết điểm. Lúc trước khi tham gia Solo cùng bolero tôi cũng chưa đặt quyết tâm lắm nên dừng lại sớm. Nhưng giờ tôi lại thích hát loại nhạc này. Khi bạn thích một điều gì đó thì sẽ làm việc vì nó một cách nghiêm túc. Thỉnh thoảng tôi cũng sẽ hát nhạc trẻ vì mình cũng cần phải thay đổi cho cuộc sống phong phú, tự do, không có ràng buộc vì điều gì mà.
Hình như bạn quá ôm đồm thì phải?
Tôi thích một cuộc sống bận rộn. Ngày nào được nghỉ ngơi là tôi cảm thấy khó chịu liền. Dành hết thời gian cho công việc như vậy nên tôi không có bạn bè, người yêu. Mỗi khi về nhà cầm điện thoại lên tôi thậm chí còn không biết nhắn tin cho ai, rủ ai đi chơi. Mỗi ngày thức dậy là một chuỗi hành trình và tôi nghĩ mình đang sống, đang sử dụng thời gian một cách hợp lý.
Bạn đã từng có mối tình với người lớn hơn mình 11 tuổi ... Giờ không có thời gian để yêu nữa, chỉ dành hết cho công việc, hình như bạn đã ngán yêu ư?
Bởi vì khi yêu tôi hay mù quáng, vì yêu có thể quên hết… cho nên tôi không muốn yêu bây giờ. Đó là mối tình đầu, cứ chạy theo tình yêu và đánh mất chính mình lúc nào không biết để chạy theo người ta. Tại sao mình không làm chủ bản thân mà phải dựa dẫm vào người khác. Ông trời sẽ không cho ai tất cả, được cái này mất cái kia. Tôi nghĩ mình đang thành công trong nghệ thuật thì chắc là sẽ thất bại trong tình yêu. Hiện tại tôi không có thời gian cho người thân, bạn bè thì làm gì có thời gian để yêu một người.
Nhiều người nói Nam Em rất khó tính, khó tiếp xúc mà trong showbiz như vậy dễ mang tiếng là chảnh chọe?
Đúng là tôi khó tính trong công việc. Tôi nghĩ mình phải điều khiển bản thân tốt hơn và không sống theo bản năng nữa vì sống bản năng thường chỉ làm những điều mình thích, ít quan tâm đến cảm nhận của người khác.
Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.