Nhà sản xuất 'Găng tay đỏ': Chúng tôi không ném 15 tỉ đồng vào canh bạc PR ảo

27/09/2016 07:53 GMT+7

Những ngày gần đây, thông tin Găng tay đỏ có đối tác thứ ba hỏi mua với giá 22 tỉ đồng (chi phí sản xuất 15 tỉ đồng) khi phim đã khởi chiếu 10 ngày nhưng nhà sản xuất tuyên bố không bán đã làm dấy lên những ngờ vực.

Ông Trần Minh, đại diện nhà sản xuất Găng tay đỏ, đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi thẳng thắn.
* Ông có thể chia sẻ về đối tác thứ ba là ai và vì sao họ hỏi mua với giá cao khi phim đã chiếu tại Việt Nam?
- Ông Trần Minh, đại diện nhà sản xuất Găng tay đỏ: Khi Găng tay đỏ ra rạp vài ngày, chúng tôi thấy các suất chiếu được sắp không thích hợp và sau đó, sau hai thư yêu cầu khẩn, chúng tôi đã có một cuộc họp với CGV về vấn đề này nhằm cải thiện tình hình tốt hơn. Tuy nhiên vấn đề không được giải quyết rốt ráo từ nhà phát hành. Do thấy việc phát hành không hiệu quả, chúng tôi đã chủ động rút phim lại để tìm một hướng khác giúp bộ phim có điều kiện tiếp cận với khán giả Việt nhiều hơn. Trong lúc đó thì có đối tác thứ ba đề nghị mua lại toàn bộ source phim vì họ thấy còn nhiều tiềm năng khai thác lại. Tuy nhiên, chúng tôi đã từ chối và tiếp tục cho Găng tay đỏ "hồi sinh".
* Việc rút ngang phim khi đang chiếu, bên ông đã gặp những rắc rối nào về hợp đồng?
- Nói ra thì mọi người không tin nhưng phía nhà sản xuất và nhà phát hành Găng tay đỏ chưa có bất kỳ tờ giấy hợp đồng nào, vì tin tưởng vào uy tín CGV nên chúng tôi đã tin tưởng giao phó sản phẩm của mình cho họ. Chúng tôi từng cộng tác với nhau phim Ám ảnh và không có vấn đề gì. Trước khi công chiếu, chúng tôi cũng có mấy lần yêu cầu ký hợp đồng nhưng phía CGV có nói cả hai từng làm việc rồi, hợp đồng từ từ ký sau cũng được. Đến ngày ngưng chiếu, Liên Á vẫn chưa nhận được hợp đồng phát hành từ CGV. Đó là lý do chúng tôi rút phim mà không phải vướng bất kỳ một ràng buộc nào cả.
Lâm Vinh Hải và Linh Chi đều dành vài tháng tập võ trước khi phim bấm máy
* Sau 10 ngày chiếu, bên ông thu về bao nhiêu?
- Như chúng tôi khẳng định sau khi trừ hết chi phí marketing, % doanh thu cho phía rạp chiếu thì chúng tôi thu về 0 đồng.
* Vậy vì sao có lời mời "béo bở", nhà sản xuất không nhanh chóng đẩy phim đi?
- Có hai lý do chúng tôi từ chối. Thứ nhất phía họ muốn mua toàn bộ source phim bao gồm hơn 200 phút quay, trong khi bản ra rạp chỉ dài 114 phút, và muốn xử lý lại theo hướng của họ. Đây là bộ phim đề tài xã hội Việt Nam hiện đại… Chúng tôi từng cắt bỏ nhiều đoạn không phù hợp để đúng yêu cầu kiểm duyệt. Nếu bán hết source, họ tự xử lý lại, tác phẩm mang nội dung khác chẳng hạn hay nhạy cảm thì hậu quả khó lường.
Ngoài ra, anh em diễn viên hơn 100 con người lao động vất vả mấy tháng trời qua để có sản phẩm chỉn chu ra rạp phục vụ khán giả, nó còn là tâm huyết dành cho điện ảnh Việt với đề tài mới mẻ theo định hướng của Công ty Liên Á O.C.E.T (đơn vị sản xuất). Nếu chúng tôi thấy được giá mang bán đi không phổ biến ở Việt Nam, các anh chị em cộng tác sẽ nghĩ thế nào khi chúng tôi chỉ nhờ đến họ để kiếm lời mà không mang lại gì về tính nghệ thuật? Đó là những nguyên nhân chính khiến chúng tôi quyết định sẽ làm lại một phiên bản mới để mang nó ra rạp lại.
* Tức là nhà sản xuất sẽ đầu tư thêm cho Găng tay đỏ, dù phim được đánh giá là không xuất sắc như kỳ vọng?
- Thật ra chúng tôi có dự định mang Găng tay đỏ (bản phát hành ngày 2.9) đem chiếu ở các rạp ở nước ngoài, nơi có cộng đồng người Việt sinh sống. Sau khi ký hợp đồng tại Úc, chúng tôi đang thương thảo tại Mỹ và Nga. Toàn bộ số tiền bán vé thu được sẽ dùng để “tái đầu tư". Lần này chúng tôi kỳ vọng sẽ mời những nhà phân tích, phê bình góp ý chỉnh sửa, có thể sẽ phải mời các diễn viên quay thêm, cùng sự tham gia của một số khách mời nổi tiếng. Phim sẽ được làm mới lại kết quả cho bất ngờ hơn. Chúng tôi sẽ sửa theo tinh thần logic, suôn sẻ đường dây câu chuyện, tình tiết chứ không chắp vá. Hi vọng khi ra rạp trở lại vào đầu năm 2017, Găng tay đỏ: Tôi là số 7 sẽ được khán giả ủng hộ.
Phim quy tụ ba diễn viên nhí của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
* Lúc đó ông sẽ chọn một nhà phát hành khác?
- Sẽ là như thế.
* Ông rút ra được gì sau trục trặc lần này?
- Trước nay chúng tôi chỉ lo làm phim, giao trọn chuyện phát hành, marketing về một mối bởi nghĩ mình không thể ôm đồn quá nhiều thứ. Nhưng sau này, chúng tôi sẽ chủ động hơn trong việc marketing phim, cũng như đòi hỏi hợp đồng rõ ràng, quy định chi tiết từ thứ tự phim phát trailer quảng bá trong rạp, số suất chiếu mỗi ngày, đặc biệt là các khung "giờ vàng". Chúng tôi nhận thấy việc sắp suất chiếu có tác động rất lớn đối với việc thành bại của một bộ phim. Có lẽ với Găng tay đỏ, nó đã không đúng thời điểm.
* Nếu làm lại một lần nữa thì theo ông các diễn viên có đồng ý hợp tác?
- Tác phẩm này đã quay liên tục hai tháng tại Nha Trang (Khánh Hòa), các anh chị em trong ê-kíp coi nhau như người thân trong gia đình. Tất cả chi phí chúng tôi đều thanh toán đủ khi phim chưa ra rạp, ngay cả phim thu về 0 đồng nhưng không để bất cứ một anh chị em nào trong ê-kíp thiệt thòi hay chậm trễ chuyện tiền nong, lương bổng. Cách làm việc này được mọi người tin tưởng nên việc cộng tác nữa chắc sẽ thuận lợi. Sự việc lần này cả ê-kip diễn viên ai cũng buồn và sát cánh cùng chúng tôi.
* Ông đón nhận những ý kiến nhận xét về phim của khán giả như thế nào?
- Chúng tôi biết không tránh khỏi ý kiến khen chê. Chúng tôi chỉ có khả năng cùng kinh phí như thế thôi. 15 tỉ đồng là không nhỏ ở Việt Nam nhưng dĩ nhiên không thể nào bằng kinh phí của Hollywood hay các nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... được. Nếu mang Găng tay đỏ so sánh với phim ngoại thì chúng tôi chịu thiệt thòi. Họ làm phim còn để phát hành quốc tế, thu cả tiền vé từ Việt Nam. Các nhà làm việc Việt chỉ mong phát hành trong nước nên đầu tư quá lớn thì không có khả năng thu hồi vốn. Tuy nhiên với những bình luận cho rằng phim nhảm là đạp đổ mọi công sức của ê-kíp. Và nếu kịch bản nhảm thì chúng tôi cũng khó nhận được sự cộng tác của dàn sao có tên tuổi tham gia trong phim.
* Nếu người ta nói ê-kíp Găng tay đỏ cố tình gây chuyện để PR thì sao?
- Chúng tôi đầu tư 15 tỉ đồng vào bộ phim, cũng muốn nó suôn sẻ mang lại doanh thu. Chuyện xảy ra là cách mà chúng tôi tự cứu lấy mình khi doanh thu không thu hồi vốn do hiệu suất phát hành kém, đồng thời là một kinh nghiệm cho các nhà sản xuất trẻ khác. Đâu có ai dại mang 15 tỉ đồng đổ vào canh bạc PR "ảo"?
Chúng tôi và nhà phát hành vẫn trên tình thần dĩ hòa vi quý, không hề có chuyện chúng tôi dựa vào Tấm Cám để đẩy mâu thuẫn giữa các nhà sản xuất Việt Nam với nhà phát hành nước ngoài như những thông tin thất thiệt, không thiện chí bên lề vừa qua. Thị trường phim Việt Nam khá nhỏ, đi ra đi vô đụng nhau hoài, chúng tôi không dại làm điều đó, và hơn hết là uy tín làm ăn của một doanh nghiệp.
Có thể vấn đề mà Găng tay đỏ gặp phải chưa có tiền lệ bởi trước nay các nhà sản xuất giao phó cho nhà phát hành và sống chết theo nhà phát hành. Tuy nhiên khi nhà phát hành không đảm bảo số phận phim của mình, chúng tôi phải tự cứu mình trước khi chờ người ta cứu mình.
Hiếu Nguyễn xem lại một cảnh quay ở hậu trường
* Việc phim thắng lớn hay thất bại còn do chất lượng của phim và có hợp với thị hiếu của khán giả không nữa, có ý kiến cho rằng quy trách nhiệm doanh thu cho nhà phát hành là chưa thỏa đáng, ông thấy sao?
- Là nhà sản xuất phim, tôi chỉ mong có yêu cầu ràng buộc giữa nhà phát hành và nhà sản xuất, dĩ nhiên không thể buộc họ “bao thầu”, tức tôi đầu tư 10 anh phải chiếu mang về cho tôi 10, nhưng ít ra khi anh đồng ý phát hành thì bảo chứng được cho chúng tôi là gì. Nếu chỉ bảo đảm thu được 50% chi phí thì mới là động lực cho các nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư, như vậy chất lượng phim Việt mới phát triển được.
Mấy tháng nay có thể thấy hướng làm phim Việt đã hoàn toàn khác, không còn lối hài nhảm. Nếu cho họ động lực bằng cam kết ràng buộc cụ thể thì họ thấy yên lòng khi đầu tư. Bỏ ra chục tỉ làm phim không hề nhỏ, nhiều người đam mê bán nhà bán cửa làm phim, nhưng nếu nhà phát hành đưa nhà sản xuất ở bờ vực, một sống một chết như hiện nay thì phim Việt sẽ không có chuyển biến, chúng ta lại giậm chân tại chỗ.
Chúng tôi mong sau này sẽ có những buổi tọa đàm để các nhà sản xuất và nhà phát hành ngồi lại với nhau, hiểu nhau hơn, chung quy cũng là vì một thị trường điện ảnh Việt có nhiều tiến bộ nhanh hơn.
* Cám ơn ông đã chia sẻ!
Găng tay đỏ chính thức công chiếu bán vé từ ngày 2.9 nhưng đến 12.9 thì bất ngờ ngừng chiếu. Nội dung phim (có kinh phí đầu tư 15 tỉ đồng) xoay quanh hành trình tìm lại chính mình của nữ sát thủ mang mật danh số 7 (Ninh Dương Lan Ngọc thủ vai). Cô được đào tạo để trở thành công cụ giết người và quay về Việt Nam... Tuy nhiên, cũng chính tại đây cô đã nhận biết được giá trị của cuộc sống...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.