Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh 'là nhà giáo dục của thanh thiếu niên'

29/09/2016 15:17 GMT+7

Mỗi con chữ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thúc đẩy sự thay đổi của con người theo hướng chân - thiện - mỹ. Chính ông đã mang lại cho các bạn trẻ động lực, niềm tin và hi vọng mạnh mẽ vào một cuộc sống tốt đẹp. Các tác phẩm của ông có thể đồng hành cùng quá trình phát triển tâm lý lứa tuổi tự nhiên của các bạn trẻ...

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được đánh giá là một nhà giáo dục của thanh thiếu niên trong tham luận của nhà báo Dương Thành Truyền (NXB Trẻ), được đọc tại Hội thảo khoa học Vai trò của văn học nghệ thuật và văn nghệ sĩ Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước (tổ chức ngày 28.9 tại TP.HCM).
Theo đó, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được đánh giá là con người đa tài với bút lực dồi dào hiếm thấy. Ông là một nhà thơ tài hoa, đã xuất bản 5 tập thơ. Ông cũng là một chuyên gia trò chuyện hóm hỉnh trên mục Vườn hồng (báo Thanh Niên) với bút danh Anh Bồ Câu (đã in thành 5 tuyển tập). Ông cũng là một cây bút tạp văn rất có duyên với 6 tạp văn đã in, đồng thời cũng là một bình luận viên bóng đá sắc sảo với bút danh Chu Đình Nguyên (được in thành 3 tập sách).
Trong sáng tác văn chương, Nguyễn Nhật Ánh cũng được nhận định là nhà văn sáng tác cho thiếu nhi nhiều nhất và bán chạy nhất trong nước hiện nay với 2 bộ truyện dài nhiều tập (Kính Vạn Hoa 54 tập, Chuyện tình xứ Lang Biang 4 tập), hai bộ truyện tranh nhiều tập (Bim và những chuyện thần kỳ 17 tập, Ba đứa trẻ và những câu chuyện rắc rối 12 tập), 32 truyện dài, 4 truyện ngắn. Tổng cộng là 50 tác phẩm, gồm cả tác phẩm Ngày xưa có một chuyện tình vừa xuất bản ngày 18.9 (nếu tính theo tập sách thì gồm 123 tập). Từ năm 2010 đến nay, mỗi đầu sách mới của ông đều in trung bình 50.000 bản cho lần in đầu.
Phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được chuyển thể từ sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, được nhiều khán giả yêu thích Ảnh: tư liệu
Nhà báo Dương Thành Truyền nhận định: “Xét về mặt tâm lý - giáo dục, có một điều hết sức quý giá của hệ thống tác phẩm viết cho thanh thiếu niên của Nguyễn Nhật Ánh, vốn rất lớn về số lượng, đa dạng về thể loại, từ truyện tâm lý, tình cảm đến truyện pháp thuật, truyện phiêu lưu, truyện thể thao và phong phú về không gian biểu hiện từ làng đến phố, từ gia đình đến lớp học: đó là chúng có thể đồng hành theo quá trình phát triển tâm lý lứa tuổi của các bạn trẻ”.
Các tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh được đánh giá là có thể giúp trẻ “lớn lên” theo từng nấc thang của cuộc đời với một thế giới trẻ thơ hết sức trong sáng, đặc biệt trong trẻo, không có cái ác, cái xấu, cái thấp hèn, chỉ ngập tràn yêu thương và tôn trọng con người, như chính cái khát khao mà mỗi con người luôn muốn hướng tới dù ở lứa tuổi nào. Chính nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã giúp các bạn trẻ yêu đời hơn, tự tin hơn, bình thản hơn trong cuộc sống thường nhật hôm nay, vốn đầy ắp những bộn bề lo toan và không thiếu những khắc nghiệt, phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.