Nhạc sĩ Phú Quang: Không có giai nhân, không có tình khúc

17/02/2016 10:34 GMT+7

Nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ: "Nếu không có mẹ, không có giai nhân, không có tình yêu… thì nhạc sĩ như tôi khó có cảm hứng để cho ra đời những tình khúc".

Nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ: "Nếu không có mẹ, không có giai nhân, không có tình yêu… thì nhạc sĩ như tôi khó có cảm hứng để cho ra đời những tình khúc".

Nhạc sĩ Phú QuangNhạc sĩ Phú Quang

Đêm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Phú Quang, Đỗ Bảo… sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8.3 tại Hà Nội. Nhạc sĩ Phú Quang vẫn tổ chức đêm nhạc cho riêng mình đều đặn hằng năm. Nhưng lần này, ông được mời để cùng biên tập và phối khí các ca khúc viết về tình yêu, về mẹ của ông và của nhiều nhạc sĩ khác. Đã ở cái tuổi cần được nghỉ ngơi (67 tuổi - PV), sao vẫn cứ vất vả làm đêm nhạc? Nhạc sĩ lý giải, ông không muốn mình thành kẻ lười biếng, mà chọn đó làm niềm vui.

Đêm nhạc sẽ gồm nhũng ca khúc về tình yêu, về mẹ… được dành tặng cho những người phụ nữ - “một nửa của thế giới”. Với Phú Quang, “một nửa của thế giới” đã có công rất lớn trong việc tạo nên cảm xúc bất tận để những tác phẩm nghệ thuật giá trị ra đời. Nhưng Phú Quang khẳng định, ông không mê hoa hậu hay “chân dài”, mà chỉ thích “người phụ nữ trí tuệ”.

Tham gia đêm nhạc để dành tặng cho những phụ nữ khác, còn người phụ nữ của mình ông sẽ tặng món quà gì? Phú Quang trả lời ngắn gọn: “Bằng sự chân thành”. Tác giả Điều giản dị cười, ông sẽ tặng vợ hết tiền cát - sê. “Đó là món quà thiết thực nhất”, nhạc sĩ cho hay. 

Ông bảo người phụ nữ mà ông yêu nhất là mẹ. “Mẹ là người bao dung cho mọi lỗi lầm của con mình. Còn người đàn bà chỉ tha thứ cho người đàn ông của mình ở điểm giới hạn của họ”, nhạc sĩ bày tỏ. Và ông không ngại thừa nhận là người chồng nể vợ: “Bà cụ thân sinh ra con mình thì phải chiều chuộng và kính nể chứ”.

Sau những đổ vỡ trong hôn nhân, ông đã tìm được người phụ nữ hiện tại. Với người vợ bây giờ, ông đã viết ca khúc Mùa thu giấu em, đó cũng gần như là bài hát duy nhất dành cho người phụ nữ của mình. “Món quà “sát sườn” nhất của tôi dành tặng vợ đấy”, ông cho hay.

Nhạc sĩ của những tình khúc đã chia sẻ, mối tình đầu của ông thuộc về Hà Nội và nơi đây cũng là nơi ông dừng bước trong hành trình tình ái, bởi ông đã có mùa thu của riêng mình mình: “Có phải mùa thu giấu em lâu đến thế. Để cuối con đường anh kịp nhận ra em…”. Hỏi ông có mất công để “cưa” đổ người phụ nữ kém tới 20 tuổi, ông đùa: “Tôi dùng rìu chặt một phát là đổ ngay”. “Tuổi tôi đâu còn trẻ để yêu theo kiểu khua chiêng, gõ mõ nữa”, ông nói.

nhac-si-Phu-Quang
Nhạc sĩ Phú Quang nói không có những người phụ nữ, ông khó viết được các tình khúc
Còn trong âm nhạc, có nhiều “bóng hồng” chung thủy với Phú Quang. Chẳng hạn như ca sĩ Hồng Nhung là người rất gắn bó với âm nhạc của ông, mạch chảy này chưa bao giờ đứt đoạn, nhưng có điều cô “Bống” hiếm khi hát ca khúc của Phú Quang trước đông đảo công chúng, chị chỉ thu âm một số ca khúc trong album riêng của mình. Bởi vậy, gần như năm nào, Hồng Nhung cũng góp mặt trong chương trình của Phú Quang.

Gần 20 năm qua, Ngọc Anh là một trong số ít ca sĩ xuất hiện thường xuyên và xuyên suốt nhất trong các album và live show của nhạc sĩ Phú Quang. Ngay cả khi đã dời Việt Nam sang Mỹ định cư, Ngọc Anh vẫn thường hát nhạc Phú Quang.

Họ đều sẽ xuất hiện trong đêm nhạc lần này cùng với ca sĩ Mỹ Hạnh, Khánh Linh, Phương Anh, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.