Nhàn đàm: Giữa trong xanh

26/05/2019 09:48 GMT+7

Lần đó, tôi hân hạnh được tiếp đón mấy anh chị cựu sinh viên Tổng hợp văn Hà Nội ghé chơi Quy Nhơn (Bình Định). Sau một hồi trò chuyện, một anh bất ngờ hỏi: 'Tôi đã đi nhiều nơi, nhưng chưa thấy nơi nào mà bầu trời rất trong và rất xanh như ở Quy Nhơn. Nguyên nhân do đâu nhỉ?'.

Một câu hỏi quá thú vị. Thoạt đầu, câu trả lời đưa ra là Quy Nhơn có biển, nhờ cái nắng cái gió hào phóng đặc trưng của biển miền Trung nên bầu trời luôn trong và xanh, nhưng đáp án này bị bác bỏ ngay vì có rất nhiều địa phương ven biển mà trời thì cứ âm u, không xanh cũng chẳng trong.
Cuối cùng, đáp án được nhiều người chấp nhận là môi trường ở Quy Nhơn còn quá trong lành, chưa bị ô nhiễm bởi khói bụi. Mà đúng thế thật. Quy Nhơn xe cộ ít, nhà máy xả khói lên trời ít, số dân cũng chưa đông lắm, lại được thiên nhiên ưu đãi biển mênh mông và núi bạt ngàn, tỉnh thì quyết tâm gìn giữ môi trường xanh sạch để phát triển du lịch; nên bầu trời Quy Nhơn luôn trong xanh là chuyện dĩ nhiên.
Chỗ này xin mở ngoặc một chút: Những trăn trở giữa việc phát triển kinh tế, kêu gọi đầu tư bằng mọi giá với gìn giữ môi trường tự nhiên luôn là một bài toán khó đối với nhiều địa phương. Nhưng ở Bình Định, bài toán khó đó đã có lời giải khi tỉnh biết từ chối những dự án khủng có thể kéo theo hậu quả về mặt môi trường, chẳng hạn như việc dừng dự án lọc hóa dầu ở Quy Nhơn với tổng vốn lên đến 22 tỉ USD. Hoặc trong khi không ít nơi chia sẻ quyền khai thác bãi biển cho doanh nghiệp thì ở Quy Nhơn, biển vẫn là của cộng đồng, để bất cứ ai cũng đều dễ dàng, tự do xuống biển, tận hưởng cái lộc trời cho.
Nhiều năm trước đây, nhạc sĩ Văn Cao khi đến Quy Nhơn đã phải ngẩn người thốt lên: “Từ trời xanh/rơi/vài giọt tháp Chàm/quanh Quy Nhơn/tôi như đứa nhỏ yêu huyền thoại/từ núi xuống/từ biển vào…”. Trời phải xanh và trong veo thế nào, thì nhạc sĩ mới có thể “cách điệu” nhìn ra “vài giọt tháp Chàm” rơi như thế. Cái nhìn siêu tinh tế của ông, mấy chục năm sau tôi mới nhận ra dù hằng ngày vẫn hít thở khí trời ở đây.
Chợt nhớ một bạn làm việc ở một bệnh viện lớn tại TP.HCM, sau khi ra Quy Nhơn vài ngày, bạn nói: “Quy Nhơn có hai bác sĩ rất giỏi!”, tôi ngạc nhiên: “Là ai vậy?”; “Là bác sĩ Biển và bác sĩ Núi đó”, bạn ấy đáp.
Giờ thì tôi nghĩ, Quy Nhơn còn có thêm một “bác sĩ” rất giỏi nữa, đó là môi trường vẫn trong trẻo. Nhờ có những “bác sĩ” rất giỏi đó mà Quy Nhơn đang trở thành điểm đến của nhiều du khách.
Nhưng làm thế nào duy trì được cái môi trường trong xanh ấy cho nhiều năm sau nữa thì lại là một câu chuyện khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.