Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam: "Bác sĩ ơi, nụ cười?"

27/02/2009 09:28 GMT+7

Đêm 25.2, tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt-Xô (Hà Nội) diễn ra đêm công diễn các tác phẩm được giải Cuộc thi sáng tác ca khúc ngành y tế.

Những tác phẩm đoạt giải cao không chỉ thuộc về các nhạc sĩ chuyên nghiệp như Nguyễn Cường, Trần Tiến, Tân Huyền, Đỗ Bảo, Hồng Đăng, Duy Thái, Tuấn Phương..., mà còn thuộc về những tác giả nghiệp dư, hiện công tác trong ngành y tế như Nguyễn Thị Hựu (kỹ thuật viên gây mê hồi sức BV Mộc Châu - Sơn La), Nguyễn Tuấn - Triệu Triều Dương (BV 108)...

Trước hết, có thể kể đến bài "Dạ khúc trắng" (thơ Trần Sĩ Tuấn) của Nguyễn Thụy Kha mà xưa nay bạn đọc thường biết đến trong tư cách thi sĩ và nhà phê bình âm nhạc. Tiếp theo là bài "Lặng lẽ, ân tình" của NS Trần Tiến. Đó là hai bài không nằm trong danh sách dự thi, mà tác giả chỉ viết hưởng ứng, nhưng có chất lượng cao nên được phần thưởng đặc biệt.

Giải nhất với bài "Bác sĩ ơi, nụ cười" thuộc về NS Nguyễn Cường, 2 giải nhì, "Giữa đêm khuya lặng lẽ" của cố NS Tân Huyền và "Những con đường về cuộc sống" của NS trẻ Đỗ Bảo...

Đêm diễn, mở màn là hợp ca thiếu nhi "Cô tiên áo trắng" (Phạm Tuyên) của CLB Hoạ My với tiết tấu sôi động, Việt Hoàn đầm ấm trong "Dạ khúc trắng", Tùng Dương phiêu ly với "Bác sĩ ơi, nụ cười", Trần Tiến tự hát rất hay "Lặng lẽ, ân tình" cùng với một nữ ca sĩ tuổi teen. Có cảm giác anh cũng trẻ như người cùng hát.

Ca sĩ Mỹ Lệ, từ TPHCM bay ra, hát miễn phí cho chương trình với tinh thần "tri ân với thầy thuốc Việt Nam", duyên dáng và đằm thắm trong "Áo trắng diệu kỳ" (Duy Thái).

Nguyễn Ngọc Anh xinh đẹp và sâu sắc (được cả hai tác giả Đỗ Bảo và Tuấn Phương gửi gắm) trong "Màu áo thanh cao", "Những con đường về cuộc sống".

Bài "Cô gái ngành y" của Nguyễn Thị Hựu do Hạ Vân thể hiện, cuốn hút người nghe bởi khả năng sử dụng chất liệu dân ca phía bắc.

Bài "Cô y tá" của Lê Minh Sơn do nam ca sĩ trẻ Thanh Dũng trình bày cùng 2 cây ghita rất độc đáo.

Bài "Khúc tráng ca Đặng Thùy Trâm" (Nguyễn Tuấn - Triệu Triều Dương) được Đoàn Nghệ thuật Quân đội trình diễn một cách hoành tráng khiến cho đêm diễn càng thêm xúc động...

Sau khi nhận giải, NS Nguyễn Cường có nói: "Chẳng bao giờ nên phân biệt đâu là tác phẩm viết theo đơn đặt hàng, đâu là tác phẩm viết theo ngẫu hứng chủ quan. Vấn đề ở chỗ, có hay hay không mà thôi".

Được biết, cuộc thi sáng tác ca khúc ngành y đã nhận được hơn 400 ca khúc dự thi. 22 giải được trao và hơn 60 bài hát có chất lượng tốt, số điểm cận kề với các giải sẽ được đưa vào sử dụng trong các hình thức: CD, VCD và biểu diễn tại các sân khấu trong và ngoài ngành. Đáng tiếc, tác phẩm "Cô y tá" của Lê Minh Sơn, do gửi chậm bản nhạc mà không lọt vào giải.

Theo Trần Thị Trường / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.