Nhiều địa phương muốn lễ hội lộn xộn, chen chúc...

25/02/2017 07:00 GMT+7

Tại Hội nghị sơ kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội xuân 2017, do Bộ VH-TT-DL tổ chức hôm qua, nhiều đại biểu các tỉnh tỏ thái độ chưa đồng tình hoàn toàn với chủ trương của Bộ VH-TT-DL về việc cần hướng tới lễ hội an toàn, không chen chúc lộn xộn, không đóng ấn bừa hay chọi trâu có tính chất thương mại hóa, trục lợi…

Bà Hoàng Thị Quỳnh Anh, Phó giám đốc Sở VH-TT Nghệ An cho rằng các lễ hội “có lộn xộn một chút, có chen lấn, song không xảy ra nguy hại hay chết người là được”. “Đấy mới là lễ hội, là ý nguyện của nhân dân khi tham gia lễ hội. Lễ mà đứng thành hàng rồi chờ phát ấn, phát lộc đến tay thì tôi nghĩ nhân dân sẽ không tham gia nữa”, bà Quỳnh Anh nói.
Ông Nguyễn Hữu Hoa, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Bắc Ninh, đặt câu hỏi vì sao không được tổ chức chọi trâu thoải mái trong khi đó là một hoạt động có thể thu hút khách du lịch. “Du lịch mà không có sự kiện thì rất là gay”, ông Hoa nói.
Tổng kết hội nghị, Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng đại diện Sở VH-TT Nghệ An phải thay đổi quan điểm, nếu không sẽ loạn lễ hội.
Ông cũng lấy ví dụ về việc các nhà khoa học và quản lý bắt tay để làm hội thảo, đưa ra cách thay đổi lễ hội cướp phết ở Phú Thọ rồi vận động dân áp dụng làm nó tốt lên. “Chúng ta không nên dùng mệnh lệnh hành chính để áp đặt lễ hội văn hóa mà vận động, thuyết phục người dân khi họ tham gia. Sự tiến bộ là từ từ, không thể ngay lập tức”, ông nói. Cũng theo ông Thiện, điều mà Bộ VH-TT-DL hướng tới chính là sự bền vững của lễ hội lâu dài chứ không phải những biện pháp tạm thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.