'Nhiều thí sinh rời Hoa hậu Việt Nam có trách nhiệm của ban tổ chức'

21/08/2016 12:33 GMT+7

Chỉ còn một tuần nữa là đến đêm chung kết nhưng đã có 6 thí sinh phải rời cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016 vì những lý do khác nhau. Ông Lê Xuân Sơn, Trưởng BTC Hoa hậu Việt Nam 2016 đã dành cho chúng tôi cuộc trao đổi ngắn.

* Thưa ông, việc công bố thêm ba người đẹp rời HHVN vào tối 20.8 có làm BTC lo ngại tạo làn sóng hoang mang, lo lắng cho đêm chung kết tới?
- Ông Lê Xuân Sơn: Đây là điều BTC rất lo ngại và thực tế đã xảy ra. Tuy nhiên, cuộc thi HHVN đã đang và sẽ được làm nghiêm túc, chúng tôi đã lựa chọn hướng đi này nên không thể làm khác.
Về việc ba thí sinh Phạm Châu Tường Vi (Kiên Giang), Trần Ngô Thu Thảo (Tiền Giang), Nguyễn Thị Như Thủy (Đà Nẵng), tôi đã ra Hà Nội báo cáo, xin ý kiến của cơ quan chỉ đạo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam là Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cả cơ quan quản lý Nhà nước. Chúng tôi đã thảo luận, cân nhắc rất nhiều trước đi đến quyết định để các em rời cuộc thi.
Có thể dư luận sẽ lên án, gây sức ép phải giữ thí sinh lại, nhưng chúng tôi phải sẵn sàng để chịu đựng điều đó vì phải tuân theo quy chế đã đề ra. Nếu phát hiện sai hoặc thí sinh không phù hợp, không đáp ứng các quy định, lịch trình của cuộc thi thì phải để các em rời cuộc thi bằng cách này hay cách khác.
* Vòng chung kết hiện tại chỉ còn là cuộc đua của 30 thí sinh, cá nhân ông thấy con số này có ít quá?
- Nếu giữ được con số 36 thì rất là đẹp. Số lượng thí sinh như thế rất phù hợp để có sân khấu hoành tráng, mà số 36 cũng là số đẹp với người Việt. Nhưng không may có 6 em dừng bước, có em vi phạm bị đình chỉ thi, có em không phù hợp chúng tôi đồng ý cho tự rút lui. Con số 30 tính tới thời điểm hiện tại không đẹp như con số 36 nhưng vẫn đủ để tổ chức đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam chất lượng, hoành tráng, có đủ tính cạnh tranh. Chúng ta có Top 10 hoặc Top 15 tức tỉ lệ chọi vẫn là 1/3 hoặc 1/2.
* Với những thí sinh dừng cuộc thi, BTC có hỗ trợ gì cho thí sinh khi họ đã qua nhiều vòng với nhiều công sức bỏ ra?
- Chúng tôi có quà chia tay nhưng chuyện hỗ trợ kinh phí cụ thể thì BTC sẽ có nghiên cứu sau.
* Có ý kiến cho rằng việc một số thí sinh bị phát hiện đã có can thiệp thẩm mỹ đến vòng này lỗi không chỉ thuộc về thí sinh mà còn là cả ở BTC. Bởi ngay từ đầu, vòng nhân trắc học của BTC đã làm không chặt nên thời điểm này mới phát hiện được, ông thấy sao?
- Đương nhiên BTC và trưởng ban phải chịu trách nhiệm về điều này và bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc thi. Với tư cách là trưởng BTC, tôi thấy không thể có biện minh gì khác. Thật sự ra ngay từ xử lý vụ em Thành (Nguyễn Thị Thành - PV) chúng tôi đã đề cập trong nội bộ về trách nhiệm của mình. Tôi dự tính phát biểu công khai nhưng định để lúc cuộc thi kết thúc, tránh sức ép dồn giữa chừng lên cuộc thi và BTC Hoa hậu Việt Nam.
Nhưng cũng phải nói rằng ở đây có những lý do khách quan, chủ quan. Cuộc thi năm nay vẫn làm theo quy trình và kỹ thuật nhân trắc học cũ đã áp dụng từ bao nhiêu năm nay. Đến giờ thì thấy rõ đã bộc lộ những điểm yếu không còn phù hợp nữa.
Một điều rõ ràng là giờ đây các cuộc thi hoa hậu trở nên phức tạp hơn nhiều so với trước đây: Phần đông các em đi thi được hỗ trợ phía sau rất nhiều; Công nghệ làm đẹp cũng tân tiến, tinh vi hơn. Việc phát hiện những vi phạm, những điều không phù hợp thể lệ, quy chế, các trường hợp can thiệp thẩm mỹ không còn dễ dàng. Việc ở vòng ngoài thì chỉ có một chuyên gia nhân trắc học giờ đã bộc lộ rõ là không đủ, không xuể khi trong một ngày phải kiểm tra khoảng gần 150 thí sinh. Hơn nữa cũng phải nói là có thí sinh sau khi vượt qua lần kiểm tra nhân trắc học đó, lọt vào chung kết mới đi can thiệp thẩm mỹ. Một số em thì khi biết mình không đáp ứng quy chế vẫn cố giấu.
Lần thi tới BTC sẽ xây dựng quy trình mới, phương thức kiểm tra mới với đội ngũ nhân trắc học ít nhất ba người hoặc đông hơn, có thể phải sử dụng cả quy trình có sử dụng máy móc, thiết bị công nghệ cao.
* Sắp tới nếu phát hiện thêm các trường hợp nữa thì vòng chung kết vẫn sẽ diễn ra với bất kỳ số lượng thí sinh thế nào, thưa ông?
- Bất luận thế nào thi vòng chung kết vẫn tiếp tục diễn ra và chúng tôi quyết tâm làm với chất lượng cao nhất. Chúng tôi đang chuẩn bị cho một đêm chung kết được đầu tư chưa từng có trong lịch sử Hoa hậu Việt Nam. Tôi hi vọng con số 30 thí sinh là con số cuối cùng.
Ông Lê Xuân Sơn: “Đương nhiên BTC và trưởng ban phải chịu trách nhiệm về điều này”…
Ông Lê Xuân Sơn: “Đương nhiên BTC và trưởng ban phải chịu trách nhiệm về điều này”…
* BTC làm gì trước những lời đồn mua bán giải, xác định Top 3 - Top 5 cũng bắt đầu râm ran?
- Lần thi nào cũng đầy rẫy những tin đồn như thế. Chúng tôi khẳng định là cuộc thi hoàn toàn nghiêm túc, minh bạch bởi sau lưng  Hoa hậu Việt Nam giờ là lịch sử gần 30 năm, là uy tín danh dự của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, báo Tiền Phong, Công ty Sen Vàng TP.HCM và nhiều chục đơn vị, hàng ngàn người đã và đang tham gia tổ chức, phục vụ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016, là các nhà tài trợ, những người đầu tư mạnh mẽ cho cuộc thi và kỳ vọng vào một kết quả tốt đẹp. Đến thời điểm này nhìn sơ cũng thấy chúng tôi đã huy động nguồn lực xã hội lớn thế nào để đầu tư cho cuộc thi. Vương miện Hoa hậu Việt Nam không thể ngã giá, dù với bất cứ giá nào.
Và cuối cùng, chúng tôi phải đáp ứng niềm tin của cơ quan quản lý Nhà nước đã luôn cấp phép, tin tưởng giao cho chúng tôi tổ chức cuộc thi cấp quốc gia này.
* Sau scandal của Hoa hậu Kỳ Duyên, ban tổ chức dự tính sẽ xây dựng quy chế dành cho tân hoa hậu như thế nào?
- Trước đêm chung kết vài ngày chúng tôi sẽ cho các thí sinh đọc để ký xác nhận tuân thủ quy định này. Trong quy chế nói rõ những ràng buộc của thí sinh nhưng cũng nói rõ trách nhiệm của các đơn vị tham gia tổ chức cuộc thi trong việc chăm lo, xây dựng hình ảnh, hỗ trợ giải quyết hoặc xử lý các vấn đề của Hoa hậu và các thí sinh đoạt giải.
* Xin cám ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.