Nhiều ý tưởng để ca khúc cho giới trẻ đi vào đời sống

18/04/2017 06:39 GMT+7

Sau buổi tọa đàm tại Hà Nội ngày 11.4 nhân cuộc thi sáng tác ca khúc cổ động, tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022, do Ban Bí thư T.Ư Đoàn phát động, Báo Thanh Niên tiếp tục tổ chức buổi gặp gỡ với các nhạc sĩ tại TP.HCM vào chiều 17.4.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của các nhạc sĩ Hoài An, Xuân Nghĩa, Châu Đăng Khoa, Phạm Toàn Thắng, Anh Tuấn và Lê Minh (nhóm MTV) cùng những người sáng tác trẻ: Á quân Vietnam Idol 2015 Bích Ngọc, Trần Nhật Hà…
Phát biểu tại buổi tọa đàm, anh Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, đơn vị đồng tổ chức cuộc thi, nhấn mạnh: Nội dung, tính chất các ca khúc dự thi hướng đến và dành cho cộng đồng người trẻ, mang xu hướng tích cực. “Bên cạnh những chủ đề về thi đua học tập, lao động sáng tạo, tình nguyện, xung kích xây dựng bảo vệ Tổ quốc, yêu hòa bình, hội nhập quốc tế..., có một tứ rất hay và mới ở cuộc thi lần này, đó là khởi nghiệp. Đây là chương trình cấp quốc gia, nhưng hiện chưa có ca khúc nào dành cho chủ đề này”, anh nói, đồng thời cho biết vì hướng đến người trẻ nên các tác phẩm dự thi có thể được viết bằng mọi thể loại âm nhạc. Trong đó, BTC rất hoan nghênh những ca khúc mang tính cộng đồng và khuyến khích các tác giả, nếu có thể, viết thêm lời hát song ngữ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của thanh niên.
Anh Nguyễn Quang Thông chia sẻ thêm: “Quan trọng là các tác giả chọn hình thức thể hiện lẫn nội dung sao cho hấp dẫn đối với giới trẻ, để sau khi cuộc thi kết thúc ca khúc sẽ thực sự đi vào đời sống”.
Các nhạc sĩ tham gia đều tỏ ra hào hứng với các chủ đề hướng tới giới trẻ của cuộc thi và đóng góp nhiều ý kiến để các ca khúc đoạt giải có sức sống lâu bền. Nhạc sĩ Hoài An đề xuất: “Thay vì làm CD hay in tập nhạc, có thể tổ chức đêm nhạc ở phố đi bộ, hoặc thực hiện MV với nội dung thật hay, hình ảnh đẹp, hấp dẫn, hợp thời, thì tác phẩm sẽ dễ đến với công chúng và đi vào đời sống hơn”. Nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng cũng đồng tình: “Hình ảnh thường tác động nhanh và mạnh đối với người thưởng thức. Vì vậy làm MV cho bài hát đoạt giải với hình ảnh ấn tượng sẽ dễ gây cảm xúc với mọi người hơn”. Nhạc sĩ Xuân Nghĩa mong muốn cuộc thi rộng cửa chấp nhận cả những sáng tác đã từng công bố, phổ biến nhưng chưa từng tham gia cuộc thi khác. Tổng biên tập Nguyễn Quang Thông cho biết sẽ cân nhắc về đề xuất này, đồng thời đề xuất các hình thức biểu dương các sáng tác hay cho giới trẻ ngoài các giải thưởng dành cho các ca khúc mới; chưa công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.