Những bộ phim 'gây chia rẽ' giữa khán giả và giới phê bình

Thế Sang
Thế Sang
27/09/2020 15:00 GMT+7

King Kong , The Witch , Noah ... là những phim cùng "chung xuồng'" với Cuties khi được giới phê bình phim đánh giá cao, còn khán giả thì ghẻ lạnh.

Trong lịch sử điện ảnh, chuyện giới phê bình phim và khán giả đại chúng cùng yêu thích một phim nào đó là điều dễ thấy, nhưng chuyện những người xem này "chia phe" cũng không phải là điều hiếm thấy. Đơn cử như phim về lứa tuổi mới lớn là Cuties vừa được phát trực tuyến hồi đầu tháng 9 đã trở thành tâm điểm của báo chí thế giới khi nó trở thành đề tài gây tranh cãi vì khắc họa hình ảnh những bé gái được cho là không phù hợp với lứa tuổi trong khâu quảng bá bộ phim. 
Trên trang Rotten Tomatoes, tác phẩm của nữ đạo diễn Maïmouna Doucouré được chấm 85% bởi giới phê bình, còn tỉ lệ khán giả chấm phim chỉ là 14%. Câu chuyện của Cuties chỉ là một ví dụ cho việc các tác phẩm điện ảnh có thể  "gây chia rẽ" giữa giới phê bình phim và khán giả đại chúng.
Trang Screenrant liệt kê những phim từng được giới phê bình phim yêu mến và dành những lời khen, thế nhưng lại bị khán giả bỉ bôi. Những phim này được lọc ra dựa trên điểm số từ Rotten Tomatoes, và ít nhiều người trong số chúng ta từng xem qua chúng. 

Ad Astra (2019)

Ad Astra được đề cử giải Oscar tại mùa giải lần thứ 92

Ảnh: Plan B

Không bất ngờ khi tác phẩm của đạo diễn tài năng James Gray (người từng chỉ đạo bộ phim The Lost City of Z - 2016) có mặt trong danh sách này khi có đến 83% các nhà phê bình yêu thích nhưng khán giả chỉ chấm ở mức 40% từ hơn 10.200 lượt đánh giá. Phim có sự góp mặt của tài tử Brad Pitt trong vai chính, một phi hành gia vào vũ trụ một mình để tìm người cha mất tích của anh. Có lẽ James Gray là người được giới hàn lâm mến mộ khi 4/6 phim của ông được chọn chiếu ở Liên hoan phim (LHP) Cannes nhưng không nhiều khán giả đến rạp xem chúng.  

Sausage Party (2016)

Sausage Party chứa những cảnh phim giật gân từ góc nhìn của thực phẩm

Ảnh: Columbia Pictures

Khi thực phẩm biết phiêu lưu, gài bẫy, khóc cười và thậm chí làm tình với nhau thì chỉ có phim Sausage Party của các đạo diễn Conrad Vernon và Greg Tiernan. Một nhóm thực phẩm tại siêu thị phản kháng lại con người khi chúng nhận ra mình được dùng để... chế biến. Với điểm nhìn độc đáo này cũng như đường dây câu chuyện có nhiều tình tiết hài hước, phiêu lưu, Sausage Party được các nhà phê bình yêu mến khi được chấm 82% trên Rotten Tomatoes nhưng chỉ có 50% khán giả thích phim này. 

Indiana Jones & The Kingdom Of The Crystal Skull (2008)

Tài tử Harrison Ford trong phim Indiana Jones 4

Ảnh: Paramount

Là phần phim thứ tư trong series phim huyền thoại Indiana Jones do Steven Spielberg đạo diễn, có sự góp mặt của tài tử gạo cội Harrison Ford trong vai chính nhưng Indiana Jones 4 không tránh khỏi cái bĩu môi từ khán giả. Với trên 1,3 triệu lượt khán giả đánh giá phim trên Rotten Tomatoes, họ chấm phim ở tỉ lệ 54% trong khi có đến 78% các nhà phê bình gật đầu khen phim. Mặc dù vậy, phim vẫn là một trong những cú hit phòng vé năm đó khi doanh thu toàn cầu lên đến trên 780 triệu USD. 

Noah (2014)

Tài tử Russell Crowe trong phim Noah

Ảnh: Paramount

Trang Screenrant nhận định, phim Noah của đạo diễn Darren Aronofsky là một phiên bản Kinh thánh vô cùng buồn thảm tái hiện lại tích Noah cứu sinh linh khỏi trận đại hồng thủy. Phim quy tụ dàn sao gạo cội và sao trẻ như Russell Crowe, Emma Watson, Jennifer Connelly... nhưng diễn xuất của dàn diễn viên tài năng không cứu được chất lượng tác phẩm. Phim được hơn 122.000 lượt khán giả chấm ở tỉ lệ 41% nhưng giới phê bình lại chấm phim 76%, thậm chí còn được chứng nhận "tươi". Về mặt phát hành, phim này bị cấm chiếu ở Trung Quốc do những chính sách duyệt phim của đại lục. 

Antz (1998)

Phim Antz của các đạo diễn Eric Darnell và Tim Johnson đi tiên phong trong công nghệ hoạt hình máy tính

Ảnh: DreamWorks

Ra đời sau tác phẩm hoạt hình dài đầu tiên của Disney là Toy Story (1995), bộ phim hoạt hình đầu tiên của hãng DreamWorks nhận mưa lời khen từ giới phê bình dựa trên các yếu tố về nhân vật, kỹ thuật làm phim. Trên Rotten Tomatoes, giới phê bình chấm phim ở mức 92% trong khi đó khán giả đại chúng là 52% (từ hơn 650.000 người dùng). 

The Witch (2015)

Vẻ đẹp ma mị của nữ diễn viên trẻ Anya Taylor-Joy trong The Witch

Ảnh: A24

The Witch, phim kinh dị ma mị, kỳ lạ và vô cùng đen tối của đạo diễn Robert Eggers, người đứng sau phim kinh dị The Lighthouse (2019) cũng có mặt trong danh sách. Phim được giới phê bình chấm đến 90% nhưng khán giả chỉ chấm ở mức 58% (từ 41.800 ý kiến). Phim lấy bối cảnh thế kỷ 16 ở vùng New England, kể về một gia đình bị quỷ ám đến mức tan nhà nát cửa. Tác phẩm được chiếu tại Liên hoan phim Sundance 2015. 

 It Comes At Night (2017)

Một cảnh đáng sợ trong phim It Comes at Night

Ảnh: A24

Một gia đình đối mặt với một thế lực mà họ không hiểu nổi đó là gì, và hằng đêm, từng thành viên phải căng mình dõi theo những gì diễn ra trong khu rừng xung quanh nhà họ. Tác phẩm nghẹt thở của đạo diễn Trey Edward Shults tuy chỉ đầu tư gần 5 triệu USD nhưng doanh thu cũng khá lạc quan khi thu về 20 triệu USD tiền vé. Trên Rotten Tomatoes, có sự phân cực trong tiếp nhận khi 87% giới phê bình thích phim nhưng khán giả chỉ chấm phim 44%. 

King Kong (2005)

Trong số gia tài phim ảnh của đạo diễn Peter Jackson (người đứng sau thành công vang dội của bộ ba phim Chúa tể những chiếc nhẫn), King Kong ra mắt cách đây 15 năm là tác phẩm gây ấn tượng về mặt thị giác. Làm lại từ bản phim kinh điển cùng tên năm 1933, phim kể về một nhóm các nhà làm phim Mỹ bị bế tắc ý tưởng nên vượt biển tìm miền đất hứa cho những thước phim có một không hai. Nào ngờ, chuyến hành trình của họ nhanh chóng trở thành thảm kịch khi đoàn làm phim phải đối mặt với những sinh vật thời tiền sử. Phim được chấm 84% trên Rotten Tomatoes bởi các nhà phê bình, trong khi đó khán giả đại chúng chấm 50%. Phim thắng 3 giải Oscar song đều là các giải về kỹ thuật. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.