Những bộ phim làm nên tên tuổi của 'gã lập dị' Tim Burton

11/10/2016 17:00 GMT+7

Vị đạo diễn lập dị của Hollywood Tim Burton mới đây đã có màn tái xuất với bộ phim phong cách siêu thực Mái ấm kỳ lạ của cô Peregrine . Nhiều người cho rằng xem phim của ông như lạc vào thế giới thần bí không lẫn vào đâu được.

Tim Burton, tên tuổi đạo diễn lừng lẫy của Hollywood với kinh nghiệm hơn 30 năm làm phim đã để lại cho công chúng rất nhiều tác phẩm kinh điển, theo trường phái rùng rợn và kỳ bí.
“Phim của Tim Burton vừa ghê rợn lại vừa mê hoặc người xem. Khán giả sẽ không thể nào quên được những nhân vật kỳ dị trong phim của ông”, một bình luận trên trang chấm điểm phim Rotten Tomatoes. “Burtonesque”, cụm từ mà giới chuyên môn đặt cho thương hiệu điện ảnh của Tim Burton, dùng để chỉ trường phái làm phim về những anh hùng cô đơn, những kẻ lập dị bị bỏ rơi và những tên hề siêu thực.
Ở những bộ phim nổi tiếng của Tim Burton như The Nightmare Before Christmas, Ed Wood, Batman, Alice in Wonderland điều khán giả ám ảnh không chỉ là những nhân vật với tạo hình ghê rợn như gã hề Joker, người tay kéo Edward Scissorhands, thám tử Ichabod Crane hay mới đây nhất là các sinh vật Hollow (Hồn Rỗng), mà còn bởi màu sắc và không khí phim u ám, kỳ quái dù đó là dạng phim tâm lý, hoạt hình hay phim dành cho thiếu nhi. Thành công của Mái ấm kỳ lạ của cô Peregrine một lần nữa khẳng định sức hút từ trường phái lập dị của Tim Burton chưa bao giờ hạ nhiệt.
Dưới đây là những nhân vật kỳ dị đi cùng những tác phẩm nổi tiếng của Tim Burton đặc trưng cho trường phái nổi tiếng của mình.
Batman (1989)
Dấu ấn kì dị của “gã quái đản” Tim Burton 2
Nhân vật gã hề Joker nổi tiếng
Là dự án điện ảnh lớn đầu tiên của Tim Burton, phim Batman (1989) đã tạo được tiếng vang lớn dù chỉ có mức kinh phí 48 triệu USD. Đặc biệt nhân vật gã hề Joker của phim (dưới sự diễn xuất của nam diễn viên Jack Nicholson). Tạo hình Joker trong phim Tim Burton với đôi môi đỏ lúc nào cũng cười nhếch mép, gương mặt trắng bệch, mái tóc xanh chải chuốt cùng cặp mắt sáng quắc được xem là hình mẫu của những nhân vật gã hề với dáng vẻ vui nhộn nhưng lại đầy mưu mô, xảo quyệt cho những bộ phim sau này.
Edward Scissorhands (1990)
Dấu ấn kì dị của “gã quái đản” Tim Burton 3
Chàng người kéo Edward do Johnny Depp thủ vai
Bộ phim như một câu chuyện cổ tích có bối cảnh hiện đại, kể về cuộc đời nhân vật chính Edward Scissorhands (Johnny Depp). Với khuôn mặt trắng bệch vô hồn, tóc tai rối bù, làn da sứt sẹo, cùng bàn tay đầy những cây kéo sắc, nhân vật Edward đã giúp bộ phim nhận đề cử Oscar về Hóa trang xuất sắc nhất. Đây cũng là bộ phim mà Tim Burton tâm đắc nhất trong sự nghiệp của mình. Edward Scissorhands cũng đánh dấu lần hợp tác đầu tiên của Tim Burton với nam diễn viên Johnny Depp. Hai người đã trở thành bạn thân và là cặp bài trùng phối hợp ăn ý trong 7 bộ phim sau này.
Batman Returns (1992)
Dấu ấn kì dị của “gã quái đản” Tim Burton 4
“Chim cánh cụt” Penguin với tạo hình trên phim
Đây là phần tiếp theo của Batman, đã gặt hái được nhiều thành công cả về doanh thu lẫn những giải thưởng điện ảnh danh giá. Mặc dù có nội dung đi ngược lại khá nhiều so với bản gốc của truyện tranh DC, bộ phim vẫn được đánh giá cao vì tạo hình nhân vật Penguin (do Danny DeVito đóng) được xem cực kỳ xuất sắc với chiếc mũi to dài, gây ám ảnh với nhiều người.
Ed Wood (1994)
Dấu ấn kì dị của “gã quái đản” Tim Burton 5
Nhà làm phim kỳ quái Ed Wood
Với hai giải Oscar được trao, Ed Wood là bộ phim không thể không nhắc tới khi nói về Tim Burton. Dưới góc nhìn có chút tăm tối, kỳ dị của Tim Burton, cuộc đời nhà làm phim bị xem là “tồi tệ” nhất lịch sử Hollywood - Ed Wood (do Johnny Depp đóng) hiện lên một cách sinh động và cũng không kém phần kỳ quái.
Corpse Bride (2005)
Dấu ấn kì dị của “gã quái đản” Tim Burton 6
Poster phim hoạt hình Corpse Bride
Đặc trưng cho phong cách của Tim Burton, bộ phim hoạt hình kinh dị đã thu về doanh thu khá lớn với gần 120 triệu USD trên toàn cầu. Dù được giới chuyên môn đánh giá cao về mặt nội dung và từng được đề cử giải Oscar cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất nhưng chưa may mắn nhận giải. Corpse Bride là minh chứng hùng hồn rằng dù làm phim hoạt hình cho trẻ em xem thì chất kinh dị của Tim Burton vẫn lấn át và khiến không ít đứa trẻ phải khóc thét lên khi nhìn những bộ xương di động.
Alice in Wonderland (2010)
Dấu ấn kì dị của “gã quái đản” Tim Burton 7
Alice in Wonderland là một trong những bộ phim nổi tiếng nhất của Tim Burton
Có thể nói đây là tác phẩm rất thành công của đạo diễn Tim Burton về mặt doanh thu với 1,02 tỉ USD trên toàn thế giới, góp mặt trong danh sách 12 bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Bộ phim cũng nhận được 2 giải Oscar ở hạng mục Chỉ đạo nghệ thuật và Thiết kế trang phục. Xử sở thần tiên của Tim Burton chứa đựng vô số những điều kỳ lạ, trong đó những nhân vật như Nữ hoàng Trắng, Nữ hoàng Đỏ và đặc biệt là gã thợ làm mũ Mad Hatter với tạo hình ấn tượng nhưng không kém phần đáng sợ.
Frankenweenie (2012)
Dấu ấn kì dị của “gã quái đản” Tim Burton 8
Chú chó Sparky đáng sợ trong phim
Chó Sparky trong Frankenweenie với chi chít những vết mổ trên người trong bộ phim hoạt hình dành cho trẻ em này thật sự đã khiến không ít người ám ảnh. Mặc dù vẫn là tác phẩm tươi vui, dễ thương nhưng ít nhiều khán giả vẫn cảm thấy “lạnh sóng lưng” với không khí đầy ma mị do Tim Burton thổi vào, chưa kể đến tông màu trắng đen của phim điều mà ít nhà sản xuất nào lựa chọn cho dòng phim hoạt hình.
Miss Peregrine's Home For Peculiar Children (2016)
Dấu ấn kì dị của “gã quái đản” Tim Burton 9
Những nhân vật kỳ dị đặt trong khung cảnh u ám của phim
Dù là bộ phim dành cho tuổi thiếu niên nhưng dưới bàn tay của Tim Burton bộ phim này vẫn nhuốm màu u ám của trời đông nước Anh. Nhóm nhân vật có những năng lực siêu nhiên trong bộ phim mới của Tim Burton có những tạo hình và cách diễn tương đối khác biệt so với những bộ phim X-Men khác, trầm lắng hơn và cũng ghê rợn hơn. Đặc biệt, với tuyến nhân vật phản diện, các nhà làm phim đã thành công khi tạo dựng được những quái vật vô hình Hollow (Hồn Rỗng) với đầy rẫy xúc tu trong miệng, lăm le “ăn” mắt của bất kỳ người dị biệt nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.