Những “bóng hồng” cascadeur liều lĩnh

27/09/2012 10:45 GMT+7

(iHay) Nhào lộn, đấm đá, chịu đòn…, các cô gái cascadeur đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển của phim ảnh Việt.

(iHay) Nghề làm cascadeur (diễn viên đóng thế) tưởng chừng như chỉ là đất dụng võ của cánh mày râu, vậy mà có những “bóng hồng” lại dấn thân vào, thậm chí đam mê như một phần cuộc sống của họ.

>> Một ngày theo chân cascadeur

Vượt khó

Khoảng chục năm trước, dường như không một cô gái nào dám dấn thân vào nghề cascadeur vì nó quá nguy hiểm. Vậy mà vài năm nay, nữ cascadeur xuất hiện ngày càng nhiều trên phim trường.

Toàn TP.HCM hiện có khoảng hơn chục nữ cascadeur thực thụ, trong đó câu lạc bộ (CLB) cascadeur Quốc Thịnh chiếm phần đông với gần 10 người.


Những pha hành động dũng mãnh của Phi Ngọc Ánh 

Các cô gái đến với nghề dù hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ có cùng điểm chung là đam mê hành động và thích mạo hiểm.

Kim Dung (thành viên CLB cascadeur Quốc Thịnh) tham gia cascadeur đã hơn 4 năm, cho biết: “Ban đầu em cũng không biết cascadeur là gì. Nghe bạn bè nói, định đăng ký tập cho vui. Nào ngờ ngày càng mê và không bỏ được”.

Cascadeur Mai Lan - cựu SV khoa Võ thuật của trường ĐH quốc tế Hồng Bàng (TP.HCM) - vốn yêu thích võ thuật từ nhỏ, nên đến với nghề trước hết là vì mê các pha hành động.

Nghiệp nhọc nhằn

Kể về kỷ niệm đáng nhớ, Mai Lan cho biết: “Năm 2005, mình tham gia đóng thế vai Hồng (diễn viên Mai Phương thủ vai) cho đoạn nổ bom trong phim Xóm Cào Cào của đạo diễn Mỹ Khanh. Em còn nhớ, trên mái nhà lúc đó có 5 quả mìn. Đạo diễn bảo chạy là em chạy một mạch. Mìn nổ liên tiếp, nhà cháy, em ngất xỉu tại chỗ, sau đó có người khiêng em ra, hồi lâu em mới tỉnh lại”.


Phi Ngọc Ánh vào vai thiếu tá công an trong phim Gai hồng


Phi Ngọc Ánh dịu dàng ngoài đời thường
  

Còn với Kim Dung, thời gian đầu đi tập, cô đối diện với rất nhiều khó khăn. “Em phải tập nhiều động tác, mà chỉ cần quên bài là ăn đòn của đối phương. Ngày tập, đêm về không ngủ được vì đau nhức khắp người, chỉ biết ngồi ôm gối mà khóc”, Dung nói.

Nói về kỷ niệm để đời, Kim Dung kể: “Vào năm 2011, em thế vai cho nữ diễn viên giống về ngoại hình trong một cảnh nhảy cầu (tại huyện Củ Chi, TP.HCM). Sau khi thế vai xong, mọi người mới biết em không biết bơi. Lúc đó em thật sự lo lắng, nhưng đã nhận lời rồi thì không màn tới nguy hiểm”.

So với đàn chị Thanh Hoa thì những tai nạn của Dung vẫn chưa thấm vào đâu. Hoa tham gia nghề đã 8 năm, thành tích của Hoa có thể đếm trên số vết sẹo sau mỗi lần té ngã khi đóng thế.

Với Hoa, đã tham gia vào cái nghề này thì té ngã, chấn thương là chuyện “thường tình ở huyện”.

Có lần Hoa thế vai trong một cảnh quay tại siêu thị. Hoa phải cứu em bé và lăn từ lầu xuống đất qua 20 bậc cầu thang. Khán giả đứng xem trố mắt nhìn vì phát hoảng. Còn với Hoa thì chuyện đó là bình thường và chỉ bị xây xước nhẹ.


Thanh Hoa - một trong những “bóng hồng” đầu tiên tham gia cascadeur 

Hoa cho biết, trước khi thực hiện một cảnh quay phải tính toán rất kỹ, bởi chỉ một sơ xuất nhỏ về kỹ thuật là nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên làm thế nào thì cũng khó để tránh được những rủi ro, tai nạn nghề nghiệp, nhất là những pha nhảy lầu, tông xe...

Với người đẹp - cascadeur Phi Ngọc Ánh (người đẹp Hoa anh đào năm 2009) thì chuyện chấn thương xảy ra như cơm bữa, lúc ở chân, khi ở vai, cổ tay... Vì vậy, chuyện “bầm dập” trong tập luyện, đóng phim rất đỗi bình thường.

Có những hôm, Ánh thế vai, phải đánh nhau suốt 3 - 4 giờ liền giữa trưa nắng cháy da, hoặc đua ca nô trên biển, vừa chạy vừa bắn súng...

Theo Đạo diễn Quốc Thịnh (Chủ nhiệm CLB Cascadeur Quốc Thịnh), yêu cầu của một cascadeur rất đa dạng. Họ phải biết đu dây, phi ngựa, đua xe, lái canô, nhào lộn, đánh võ...


Kim Dung rất ham học hỏi, và từ cascadeur, cô được giao vai chính

Nhìn chung, ngoài các biệt tài phải có như vừa nêu, các nữ cascadeur đều có điểm chung: là người biết võ. Nếu Thanh Hoa là võ sư Karate thì Phi Ngọc Ánh là một võ sĩ võ cổ truyền và Vovinam, Kim Dung cũng nhiều năm theo học võ cổ truyền.

Ngoài ra, có những vai họ nhận đóng thế trong phim nhưng vóc dáng không phù hợp, họ buộc phải giảm hoặc tăng cân theo diễn viên. Như Kim Dung, cô gái này đang phải giảm ít nhất 3kg trong vòng 1 tháng để thế vai cho một cảnh phim sắp bấm máy.

Chủ nhiệm Nguyễn Quốc Thịnh cho biết: “Có nhiều bạn tốt nghiệp ĐH, CĐ hẳn hoi và không thiếu cơ hội việc làm, nhưng vì quá đam mê nên theo nghề. Dù biết là phải hy sinh nhiều thứ, từ sự ngăn cản của gia đình, chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống nhưng các bạn vẫn nhiệt huyết tham gia”.

Thành danh từ cascadeur

Cũng từ nghề đóng thế, có những nữ cascadeur đã thành danh. Họ từ là những người thế vai dần trở thành diễn viên chính, điển hình là Phi Ngọc Ánh, Kim Dung…

Tính đến thời điểm hiện tại, Ánh đã tham gia hàng chục phim như: Hương cỏ dại, Cầu vòng đơn sắc, Vườn đời, Vật chứng mong manh, Đại gia không chồng… với vai trò là cascadeur lẫn diễn viên. Và mới đây, cô được đạo diễn Quốc Thịnh tin tưởng giao vai chính (thiếu tá công an) trong phim Gai Hồng (đang chiếu trên HTV7).


Kim Dung trong phim Mỹ nhân kế  - Ảnh: Bạch Dinh

Còn với Kim Dung, ngoài chuyện tập luyện chăm chỉ, cô gái gốc Bình Dương này rất có chí học hỏi. Cô lấy những lời dạy của người đi trước để làm phương chăm phấn đấu, học tập.

Hiện Dung đã có trong tay vai chính trong phim Gọi yêu thương của Đạo diễn Lê Bảo Trung, với lời nhắn nhủ của vị đạo diễn này: “Chưa làm thì đánh giá việc đó khó. Hãy thử mới biết nó khó thế nào và tìm cách vượt qua”.

 Bạch Dinh

>> Giá quá đắt cho diễn viên đóng thế trong "Transformers 3
>> Một ngày theo chân cascadeur
>> Phim đang quay của Johnny Depp gặp nạn
>> Phim truyền hình Việt đang chết: Từ “quan hệ” đến “chơi chiêu”
>> Steven Gerrard cùng vợ con đóng phim
>> Phim truyền hình Việt đang chết vì quá nhạt
>> Phim của Bradley Cooper giành giải thưởng lớn tại LHP Toronto
>> Lương Triều Vỹ hoãn đóng phim "1905
>> Liên hoan phim mèo
>> Vẻ đẹp khó cưỡng của Phạm Băng Băng trong phim cổ trang
>> “Lấy chồng người ta” tham gia tiếp Liên hoan phim quốc tế Vancouver
>> Đinh Ngọc Diệp mang... “mặt sáp” đi ra mắt phim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.