Những cột mốc đáng chờ đợi trước thềm Oscar 2017

24/02/2017 10:21 GMT+7

Đêm trao giải điện ảnh uy tín nhất đang gần kề và cũng là lúc báo chí, khán giả và cả những nghệ sĩ trong cuộc chờ đón những điều bất ngờ từ danh sách chiến thắng sẽ được công bố chỉ ít ngày nữa.

Meryl Streep và con số 4
Meryl Streep hóa thân vào nữ ca sĩ Florence Foster Jenkins trong bộ phim cùng tên Ảnh: Chụp màn hình trailer
Báo chí đã nói quá nhiều về kỷ lục 20 đề cử Oscar của minh tinh gạo cội Meryl Streep và có lẽ rất lâu nữa mới có một nhân vật khác trong ngành công nghiệp điện ảnh bì kịp con số ấn tượng này. Tuy nhiên, là người sở hữu nhiều đề cử nhất nhưng danh hiệu Nữ diễn viên nhận nhiều giải Oscar nhất lại không thuộc về Meryl Streep. Vị trí này do Katherine Hepburn độc quyền nắm giữ gần 40 năm qua với 4 giải.
Với đề cử cho vai diễn ngôi sao ca nhạc có giọng hát dở tệ trong bộ phim Florence Foster Jenkins tại Oscar năm nay, Meryl Streep đang có cơ hội san bằng kỷ lục của bậc tiền bối. Hiện minh tinh này đang có 3 giải Oscar, 1 cho vai diễn phụ trong Kramer vs. Kramer (1979) và 2 giải cho vai chính trong Sophie's Choice (1982) và The Iron Lady (2011).
Diễn viên da màu và giấc mơ 4 giải thưởng diễn xuất
7 gương mặt đại diện cho nhóm diễn viên da màu giành đề cử tại Oscar năm nay Ảnh: Reuters
Oscar 2017 đánh dấu nhiều bước tiến bộ của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ khi quyết định cho người da màu xuất hiện ở tất cả 4 hạng mục diễn xuất bao gồm Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.
Do đó, nếu như Denzel Washington (Fences) thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Mahershala Ali (Moonlight) và Dev Patel (Lion) “ẵm” giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, Ruth Negga (Loving) nhận tượng vàng Nữ diễn viên chính xuất sắc và Viola Davis (Fences) hoặc Naomie Harris (Moonlight) hoặc Octavia Spencer (Hidden Figures) được chọn trao giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc thì đây sẽ là kỷ lục có lẽ là “vô tiền khoáng hậu” dành cho người da màu trong một mùa Oscar.
Một chiến thắng sau hơn 20 năm dành cho Mel Gibson?
Mel Gibson có thể xóa đi những chỉ trích không hay về mình trong quá khứ? Ảnh: Reuters
Năm 1996, Mel Gibson cùng bộ phim đã đi vào huyền thoại Braveheart được xướng tên tại Oscar lần thứ 68 lần lượt tại các hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim xuất sắc nhất. 21 năm sau, ông tiếp tục có được vinh dự tương tự với tác phẩm về đề tài chiến tranh thế giới thứ hai mang tên Hacksaw Ridge.
Đặc biệt hơn nữa, đây còn là sự trở lại ngoạn mục của Mel Gibson sau vụ bê bối khiến ông trở thành “con ghẻ” của Hollywood vào năm 2006. Liệu đạo diễn dày dặn kinh nghiệm này có thể tiếp tục lặp lại vinh quang của ngày nào và xóa đi vết nhơ trong sự nghiệp của mình?
La La Land liệu có thể vượt qua kỷ lục của Titanic?
La La Land liệu có thể vượt kỷ lục 11 giải thưởng của Titanic? Ảnh: Chụp màn hình trailer
Trong lịch sử Oscar chỉ có 3 tác phẩm nhận được 11 giải thưởng trong cùng một kỳ Oscar là Ben-Hur (1959), Titanic (1997) và Lord of the Rings: The Return of the King (2003). La La Land năm nay được đề cử 14 giải, trong đó bao gồm 5 hạng mục quan trọng nhất là Phim hay nhất, Nam và nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản gốc xuất sắc nhất.
Với việc được đánh giá cao ở tất cả các hạng mục góp mặt, La La Land đang tràn trề hi vọng vượt kỷ lục của nhóm tác phẩm nói trên và độc chiếm vị trí Phim có nhiều giải Oscar nhất trong lịch sử.
Lin-Manuel Miranda có trở thành người thứ 13?
Lin-Manuel Miranda và con số 13 đáng chờ đợi Ảnh: Reuters
Con số 13 là biểu tượng không may mắn với nhiều người nhưng với nhà soạn nhạc Lin-Manuel Miranda thì đây lại là con số đáng mong đợi. Tại Oscar năm nay, Lin-Manuel Miranda nhận đề cử đầu tiên trong sự nghiệp với hạng mục Ca khúc trong phim hay nhất dành cho nhạc phẩm How Far I'll Go trong bộ phim hoạt hình Moana.
Nếu giành chiến thắng, Lin-Manuel Miranda sẽ chính thức trở thành người thứ 13 gia nhập câu lạc bộ EGOT, câu lạc bộ tập hợp những người từng đoạt giải tại Emmy (giải thưởng cho truyền hình), Grammy (giải thưởng âm nhạc), Oscar (giải thưởng phim điện ảnh) và Tony (giải thưởng dành cho nhạc kịch).
Và những lần đầu tiên
(Từ trái sang) Barry Jenkins, Ava DuVernay và Bradford Young đứng trước cơ hội nhận tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp  Ảnh: Reuters
Ngoài những kỷ lục đang chờ phá thì Oscar năm nay còn sắp sửa được chứng kiến nhiều trải nghiệm mới mẻ dành cho các nghệ sĩ.
Ở 4 hạng mục diễn xuất, có tới 7 cái tên là người lần đầu nhận đề cử Oscar, bao gồm: Andrew Garfield (Hacksaw Ridge), Ruth Negga (Loving), Dev Patel (Lion), Naomie Harris (Moonlight), Mahershala Ali (Moonlight), Lucas Hedges (Manchester by the sea) và Isabelle Huppert (Elle). Như vậy, ai trong nhóm diễn viên này được xướng tên thì đều là tượng vàng đầu tiên trong sự nghiệp.
Ở các hạng mục dành cho những người đứng đằng sau máy quay cũng là những lần đầu tiên thú vị. Đạo diễn Barry Jenkins (Moonlight) đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành nhà làm phim da màu đầu tiên đoạt được giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Trong khi đó, Ava DuVernay có thể là nữ đạo diễn da màu đầu tiên thắng giải Phim tài liệu xuất sắc với tác phẩm 13th. Và Bradford Young sẽ trở thành nhà quay phim da màu đầu tiên có giải Oscar cho Quay phim xuất sắc nhất với tác phẩm Arrival nếu thắng trong đêm 26.2 tới.
Lễ trao giải Oscar lần thứ 89 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh ABC vào lúc 20 giờ (giờ địa phương) ngày 26.2 tại Nhà hát Dolby, trung tâm Hollywood, Los Angeles, Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.