Nokia và Nhacso.net phản hồi cáo buộc của RIAV

29/10/2008 23:23 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng bài: Nokia, IPTV gặp rắc rối về tác quyền âm nhạc, đại diện Công ty Nokia tại Việt Nam, FPT Online (đơn vị chủ quản của website nhacso.net) và Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) đã có ý kiến về vụ việc.

Tiếp tục đàm phán

Ngày 29.10, Công ty Nokia đã gửi thư phản hồi việc RIAV cáo buộc Nokia sử dụng ca khúc không trả tác quyền. Nội dung thư nhấn mạnh Nokia luôn tuyệt đối tuân thủ mọi luật địa phương về quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền.

Nokia nghiêm túc xem xét các cáo buộc của RIAV và đang thảo luận với RIAV để làm rõ cơ sở của những cáo buộc này... Nokia đã yêu cầu FPT trực tiếp giải quyết vấn đề với RIAV, khuyến khích RIAV và FPT đạt được một giải pháp hữu nghị.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Long - Giám đốc Trung tâm m nhạc trực tuyến, Công ty FPT Online cũng gửi thư nêu rõ: "...Website http:/mp3.nhacso.net /nokia là sản phẩm của nhacso cung cấp dịch vụ tải nhạc và khách hàng có thể sử dụng thẻ cào để tải nhạc về. Nokia chỉ thực hiện chương trình khuyến mãi bằng cách mua sẵn các mã thẻ cào và tặng cho người dùng. Quan điểm của FPT Online là tôn trọng bản quyền. Chính vì vậy, chúng tôi vẫn tiếp tục đàm phán với RIAV và sự việc vừa qua chỉ là một sự cố trong quá trình đàm phán... Chúng tôi đã gửi văn bản đến RIAV đề nghị hỗ trợ giải đáp những thắc mắc về bản quyền, thông tin cụ thể về những sai phạm nếu có theo quan điểm của RIAV".

Ý kiến từ RIAV

 
Bà Trương Thị Thu Dung đưa ra danh sách 10.446 bài hát được khách hàng mua điện thoại Nokia 5320 tải về từ website: http:/mp3.nhacso.net/ nokia - Ảnh: Đỗ Tuấn
Bà Trương Thị Thu Dung (Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam - RIAV) cũng đã cho biết ông Lương Công Hiếu (Tổng giám đốc Công ty cổ phần trực tuyến FPT - FPT Online) và ông Nguyễn Ngọc Long đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với đại diện RIAV để giải quyết vấn đề. Bà Dung đưa ra nhiều bằng cớ chứng minh FPT Online và Nokia vi phạm tác quyền.

Đại diện RIAV khẳng định: FPT Online cụ thể là nhacso.net bán ca khúc trên website http:/mp3.nhacso.net/nokia qua hình thức bán mã thẻ cào đã vi phạm tác quyền, vì RIAV không hề bán hoặc chỉ bán một số ca khúc cho nhacso.net sử dụng trên internet, chứ chưa chính thức đồng ý bán lại các ca khúc này cho đối tác thứ ba, cụ thể là Nokia. Trường hợp ca sĩ, nhạc sĩ tự ý bán ca khúc cho nhacso.net mà không có hóa đơn, chứng từ thì thu nhập của các nhạc sĩ, ca sĩ này từ nhacso.net sẽ không quản lý được để khai báo thuế thu nhập, do đó gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Vì vậy việc nhacso.net mua trực tiếp ca khúc từ ca sĩ, nhạc sĩ theo hình thức trên (nếu có) là sai quy định. 4 thành viên của RIAV là Rạng Đông, Bến Thành, Phương Nam phim và Hoàng Đỉnh đều xác nhận không hề bán cho nhacso.net bất cứ ca khúc nào. RIAV đã khuyến cáo Nokia mua hàng "gian" nhưng vẫn không nhận được sự hợp tác. Bà Dung nhận định thêm: "Riêng IPTV chưa hề trả lời RIAV nhưng đã cho đóng kênh truyền hình tự chọn".

Cả FPT Online và nhacso.net đã nhận sai sót với RIAV quanh chuyện tác quyền âm nhạc. Ông Lương Công Hiếu và Nguyễn Ngọc Long đều cam kết sẽ gửi văn bản qua RIAV thỏa thuận về tác quyền âm nhạc trong thời gian tới.

Lúc 13 giờ 30 ngày 29.10, Thanh Niên nhận thư của FPT Online đề nghị hủy nội dung thông cáo báo chí buổi sáng vì: "...Do có trục trặc trong quy trình xuất bản thông cáo báo chí (chưa có chữ ký của lãnh đạo có thẩm quyền) nên lãnh đạo FPT Online đã quyết định thu hồi thông cáo báo chí được xuất bản vào lúc 10 giờ 15 ngày 29.10.2008. Mọi thông tin trong thông cáo báo chí sáng nay do bị thu hồi nên sẽ vô giá trị".

Cũng cần nói thêm, trong thông cáo báo chí của FPT Online gửi vào sáng 29.10, có những nội dung khẳng định FPT Online bán những bài hát trên mạng nhacso.net cho Nokia (dù chỉ bán mã thẻ cào) là không sai. Tuy nhiên, sau cuộc gặp gỡ giữa đại diện FPT Online và nhacso.net với RIAV, lãnh đạo FPT Online đã nhận sai sót nên quyết định thu hồi thông cáo báo chí trên.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.