Ông - bà - cháu cùng đến với bảo tàng

28/06/2017 06:16 GMT+7

Nhân ngày Gia đình VN 28.6, sáng 27.6, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (TP.HCM) đã có buổi giao lưu, tọa đàm sơ kết kinh nghiệm chương trình Ông - bà - cháu cùng đến với bảo tàng diễn ra trong vòng 6 năm (từ 2011 - 2016).

Khởi nguồn từ một mô hình hoạt động hiệu quả ở Bảo tàng Thái Lan, cùng sự học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp Úc, Canada…, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh đã cho ra đời dự án kết nối giữa bảo tàng với các gia đình VN, thông qua hình thức tổ chức cho 3 thế hệ ông bà - cha mẹ - con cháu cùng đến tham quan và giao lưu bằng chính câu chuyện của những người từng trải nghiệm chiến tranh truyền lại cho con cháu, qua đó giáo dục thế hệ trẻ sống có trách nhiệm và trên hết là hiểu hơn về thế hệ đi trước. Bảo tàng còn bổ sung kinh nghiệm từ GS Paul Collard (Canada) trong việc thực hiện Album gia đình, bằng chính tư liệu hình ảnh của gia đình thời ông bà sống trong chiến tranh khổ sở đến ngày đoàn tụ, hạnh phúc bên con cháu do các thế hệ cùng thực hiện; tổ chức chương trình hái hoa dân chủ Hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời cử luôn cán bộ của bảo tàng làm con nuôi cho mỗi gia đình để có sự kết nối chặt chẽ với các gia đình tham gia, tạo điều kiện cho các thành viên tới tìm hiểu về bảo tàng, học tập kiến thức về bảo tồn văn hóa dân tộc và kiến thức lịch sử nhằm bồi đắp lòng yêu nước.
Theo bà Huỳnh Ngọc Vân, Giám đốc Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: “Thời gian tới, chương trình Ông - bà - cháu cùng đến với bảo tàng không chỉ có những câu chuyện về chiến tranh mà chúng tôi còn đẩy mạnh, đổi mới thêm nội dung gia đình trong thời hòa bình, hội nhập. Mọi thành viên đều phải sống có trách nhiệm và không bạo lực. Tiếp tục tạo sự nối kết đa chiều giữa bảo tàng với công chúng, công chúng với bảo tàng, mối quan hệ ông - bà - cháu thật bền chặt và giữa các gia đình tham gia cùng học hỏi lẫn nhau… để bảo tàng không chỉ là nơi tới tham quan đơn thuần mà thực sự như gia đình lớn gắn kết những gia đình nhỏ”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.