Oscar 2017: Cuộc quyết đấu tại hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

24/02/2017 11:03 GMT+7

Hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của giải Oscar năm nay hứa hẹn là một cuộc quyết đấu khốc liệt bởi cả 5 gương mặt được đề cử đều là những tên tuổi quen thuộc và đầy tiềm năng.

Oscar 2017 ghi dấu ấn khi là lần hiếm hoi trong lịch sử có đến ba diễn viên da màu trong số năm gương mặt được đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Trong đó, Viola Davis từng hai lần nhận đề cử với Doubt (2008) và The Help (2011), Octavia Spencer từng chiến thắng hạng mục này với The Help còn Naomie Harris dù lần đầu tiên góp mặt nhưng cũng là một gương mặt quen thuộc với khán giả nhờ các phim Spectre (2016), Skyfall (2012), Southpaw (2015)...
Đứng trước sự mạnh mẽ và dữ dội của ba cô gái này, liệu tiếng tăm và những vai diễn đầy cảm xúc của Nicole Kidman và Michelle Williams có đánh bại được họ? Mọi thứ sẽ có câu trả lời vào đêm 26.2 tới (giờ Mỹ). Còn hiện tại, mọi thứ vẫn rất khó đoán đối với nhiều nhà chuyên môn.
Viola Davis - Fences
Viola Davis kết hợp hoàn hảo cùng Denzel Washington trong Fences Ảnh: Paramount
Thủ vai Rose Maxon, vợ một công nhân dọn rác (do Denzel Washington thủ vai) trong phim Fences, Viola Davis đã làm nổi bật hình ảnh một phụ nữ luôn hết lòng vì tình yêu, ở bên cạnh chồng mình bất kể mọi khó khăn, giông bão. Sự ấm áp, điềm tĩnh và nữ tính của Viola Davis là một trong những chất xúc tác giúp vai diễn của Denzel Washington thăng hoa và giành được đề cử ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Cặp nam chính - nữ phụ này đã gợi nhắc người xem về một thời kỳ mà xã hội Mỹ vẫn còn kỳ thị người da màu một cách khắc nghiệt, thế nhưng bất chấp điều đó, tình yêu đã giúp các nhân vật vượt lên tất cả.
Với Viola Davis, nếu chiến thắng tại Oscar năm nay, cô sẽ trở thành nữ diễn viên da màu hiếm hoi có được cả 3 giải thưởng danh giá là Oscar, Emmy (với vai diễn trong phim truyền hình How to Get Away with Murder) và Tony (cho vai diễn trong vở kịch King Hedley II năm 2001 và vở kịch Fences năm 2010). Cách đây không lâu, Viola Davis cũng đã được xướng tên tại giải Quả cầu vàng với cùng hạng mục đề cử trong bộ phim này.
Naomie Harris - Moonlight
Naomie Harris thủ vai một người mẹ nhiều cảm xúc trong Moonlight Ảnh: Plan B Entertainment
Moonlight là một tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá khá cao nên việc nữ diễn viên Naomie Harris nhận được một đề cử tại Oscar cũng không phải là điều gì quá bất ngờ, nhất là khi vai diễn của cô là một bà mẹ nghiện ngập có nhiều phân đoạn thể hiện nội tâm giằng xe cao độ.
Cách diễn của cô dữ dội, cuồng nộ và vô cùng mạnh mẽ nhưng vẫn gợi lên được đằng sau đó là sự yếu đuối và tinh tế rất đỗi đàn bà. Với thâm niên diễn xuất hơn 3 thập kỷ, Naomie Harris thấu hiểu nhân vật của mình một cách trọn vẹn, điều này góp phần khiến cho Moonlight chinh phục thành công rất nhiều khán giả trên khắp thế giới. So với các đối thủ quá mạnh trong bảng đề cử, Naomie Harris khá lép vế, thế nhưng mọi chuyện vẫn luôn có thể xảy ra, nhất là với một nhân vật chạm tới trái tim người xem như Paula mà Naomie Harris đã thể hiện.
Octavia Spencer - Hidden Figures
Octavia Spencer với nụ cười đặc trưng trong Hidden Firgures Ảnh: 20th Century Fox
Năm 2011, Octavia Spencer đã có chiến thắng vô cùng thuyết phục trước các đối thủ nặng ký như Jessica Chastain, Bérénice Bejo... ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong The Help. Thế nhưng năm nay, có vẻ chặng đua lại càng khó khăn và gập ghềnh hơn khi các đối thủ toàn là những gương mặt kỳ cựu. Dù vậy, Octavia Spencer vẫn có nhiều cơ hội được xướng tên bởi vai diễn một nhà toán học đầy thách thức.
Octavia Spencer nổi tiếng là mẫu diễn viên mang lại cho khán giả một cảm giác nữ quyền nổi trội, luôn tinh tế, duyên dáng mà cũng rất sâu cay với nụ cười thật tươi. Nhiều nhà chuyên môn bình chọn cho cô vì ở cô luôn gợi lên được cảm giác chân thực, không rào đón, không hoa mỹ, và nó hoàn toàn phù hợp với nhân vật Dorothy Vaughan mà cô thủ vai trong Hidden Figures. Dĩ nhiên, so với các vai diễn khác cạnh tranh cùng hạng mục, vai của Octavia Spencer có vẻ nhẹ nhàng hơn cả, nhưng không phải vì thế mà nó không mang tính thách thức. Chỉ riêng việc làm sao để thể hiện được sự nghiêm túc pha trộn với sự hài hước, duyên dáng của một nhà toán học đã là một thành công lớn đối với Octavia Spencer.
Nicole Kidman - Lion
Nicoel Kidman trong phim Lion Ảnh: The Weinstein Company
Lion là bộ phim đầu tay của đạo diễn người Úc Garth Davis, được xây dựng dựa trên câu chuyện về hành trình tìm lại mẹ đẻ của một doanh nhân từng gây xôn xao thế giới năm 2011. Thế nhưng, vai diễn của Nicolde Kidman không phải là người mẹ ruột, mà là người mẹ nuôi của nhân vật Saroo do Dev Patel thủ vai. Đây là một vai diễn đòi hỏi nhiều dằn vặt, mệt mỏi, buồn bã pha lẫn với sự đau đớn, nhưng không thể hiện ra bên ngoài, nó giúp Nicole Kidman phô bày được lối diễn tinh tế, tĩnh lặng của mình.
Dù không có nhiều đất diễn bởi hầu hết thời lượng bộ phim chỉ xoay quanh nhân vật Saroo, nhưng Nicole Kidman vẫn tỏa sáng theo một cách nào đó khiến khán giả vẫn nhớ rất lâu sau khi bộ phim kết thúc. Nhiều nhà chuyên môn cho rằng khả năng Nicole Kidman giành được tượng vàng lần thứ 2 trong sự nghiệp (sau giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong The Hours 2002) không cao, bởi các nữ diễn viên da màu mới là tâm điểm chú ý của năm nay. Thế nhưng những người hâm mộ của cô vẫn luôn tràn đầy hy vọng, bởi mọi thứ đều có thể xảy ra tại Oscar.
Michelle Williams - Manchester by the Sea
Michelle Williams “tái ngộ” bảng đề cử Oscar với một vai diễn đầy nội tâm Ảnh: Amazon Studios
Cũng là một bộ phim được đánh giá khá cao tại Oscar, Manchester by the Sea đã góp phần mang lại khả năng chiến thắng rất lớn cho cả Michelle Williams lẫn Casey Affleck, nam diễn viên chính trong phim. Michelle Williams từng nhiều lần lọt vào đề cử Oscar nhưng chưa lần nào chạm tay vào tượng vàng. Nếu được tôn vinh lần này, đây chắc hẳn sẽ là một sự tưởng thưởng ngọt ngào dành cho nữ diễn viên.
Dù vai diễn Randi, vợ cũ của nhân vật chính Lee Chandler, do Michelle Williams thủ diễn trong Manchester by the Sea không đòi hỏi nhiều sự khổ cực, lao tâm khổ tứ hay làm xấu bản thân mình, nhưng đây được đánh giá là một trong những vai diễn cực khó. Nhân vật của cô phải xoay chuyển giữa nhiều cảm xúc khác nhau, từ mệt mỏi chán chường đến tuyệt vọng phẫn nộ, từ giận dữ đến bình thản, từ kinh ngạc đến bàng hoàng. Michelles Williams, vốn nổi tiếng với lối diễn nữ tính đầy cảm xúc, là một lựa chọn hoàn hảo của đạo diễn Kenneth Lonergan khi thực hiện Manchester by the Sea.
Lễ trao giải Oscar lần thứ 89 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh ABC vào lúc 20 giờ (giờ địa phương) ngày 26.2 tại Nhà hát Dolby, trung tâm Hollywood, Los Angeles, Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.