Pháp chiếu phim tài liệu về Điện Biên Phủ

07/05/2007 00:04 GMT+7

Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 53 chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của Việt Nam (7.5), trong chương trình phát sóng đêm 4.5, kênh truyền hình Pháp France 3 đã trình chiếu một bộ phim tài liệu về Điện Biên Phủ.

Bộ phim tài liệu lịch sử nhan đề Điện Biên Phủ kéo dài 1 giờ 5 phút do đạo diễn Patrick Jeudy thực hiện năm 2004. Trong bộ phim này, các nhà làm phim giới thiệu bản báo cáo bí mật, những điều ít được công bố về sự tham chiến của quân đội Pháp tại Điện Biên Phủ. Đó là giờ phút các tướng lĩnh Pháp đưa ra kế hoạch, quyết định xây dựng tập đoàn cứ điểm tại Điện Biên Phủ. Xen vào đó là hồi ức của những cựu chiến binh Pháp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ kể lại những giây phút không thể nào quên trong cuộc đời họ. Bộ phim cũng đưa ra những minh chứng về tham vọng xây dựng một tập đoàn cứ điểm hùng mạnh nhất ở Đông Dương khi đó, đã bị quân đội nhân dân Việt Nam đánh tan trong 56 ngày đêm.

Bộ phim Điện Biên Phủ kết thúc với hình ảnh toàn bộ chỉ huy quân đội Pháp ở Điện Biên Phủ, đứng đầu là tướng De Castries đã phải chấp nhận đầu hàng.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là một thắng lợi có tầm vóc thời đại của quân đội và nhân dân Việt Nam, đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ, chấm dứt tham vọng chiếm đóng lâu dài của quân đội Pháp ở Đông Dương và cổ vũ mạnh mẽ phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới. (VOV)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.