Phát hành "Nhật ký Đặng Thùy Trâm" tại Pháp

26/08/2010 00:35 GMT+7

Bản dịch tiếng Pháp Nhật ký Đặng Thùy Trâm của dịch giả Jean Claude Garcias vừa được NXB Philippe Piquier phát hành tại Pháp với tựa đề Les carnets retrouvés và có giá bán 19 euro.

Website của hệ thống bán sách hàng đầu tại Pháp Fnac đã giới thiệu Les carnets retrouvés một cách trân trọng: “Sắc màu của những cơn mơ và niềm hy vọng có làm tôn thêm vẻ đẹp của tuổi trẻ? (...) Trong cuốn nhật ký ngập tràn cảm xúc vì những lo lắng về cuộc chiến, Đặng Thùy Trâm đã kể lại thời gian ngắn ngủi mà tất bật cô được hành nghề y, tự hỏi liệu mình có thể sống sót và luôn tự chủ trong mọi hoàn cảnh”.

Báo chí Pháp cũng dành nhiều lời ưu ái cho Les carnets retrouvés. Tờ Nouvel Observateur so sánh Đặng Thùy Trâm với Jeanne-d’Arc, nữ anh hùng đã hy sinh vì nước Pháp và nhận xét “ngay chính câu chuyện đã là một cuốn tiểu thuyết”. Báo Le Point ca ngợi: “Điều gây xúc động không thua gì những ký ức thường nhật về chiến tranh chính là nhân cách của Đặng Thùy Trâm. Nếu chị tỏ ra quả quyết và đầy nhiệt huyết với lý tưởng của mình thì chị vẫn rất hồn nhiên, lãng mạn và đầy mâu thuẫn. (...) Độc giả còn có thể cảm nhận được sự trưởng thành, chín chắn của chị, từ “đứa bé mơ mộng hay đòi hỏi ở cuộc đời” thành một phụ nữ nhạy cảm, cũng e ngại cái chết nhưng không lùi bước”.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.