Phim kinh dị gây sốt tại Cannes

18/05/2016 17:24 GMT+7

Việc có đến hơn 5 bộ phim tại Liên hoan phim (LHP) Cannes năm nay về thể loại tâm lý kinh dị, thậm chí có yếu tố 'ăn thịt người', đang trở thành tâm điểm của dư luận và những nhà chuyên môn.

Đạo diễn người Mỹ Steven Spielberg, người từng vinh dự nhận ba giải Oscar cùng danh hiệu “nhà sản xuất phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại” nhận xét rằng: “Tại Cannes năm nay những bộ phim có yếu tố kinh dị rùng rợn đang tạo nên cơn sốt trên đại lộ Croisette huyền thoại".
Những ám ảnh tâm lý nặng nề trong Raw Ảnh chụp màn hình Wild Bunch
Hiếm khi trong lịch sử LHP danh giá này lại có nhiều bộ phim kinh dị tham gia tranh giải cũng như được chiếu vinh dự như năm nay. Trong đó hai bộ phim lọt vào top 20 bộ phim tranh giải Cành cọ vàng là The Neon Demon của đạo diễn Nicolas Winding Refn và Slack Bay của Bruno Dumont. Ngoài ra, trong hoạt động quan trọng bên lề của LHP, Tuần lễ phê bình (Critics’ Week) còn có một số tác phẩm nổi bật góp mặt là Raw của nữ đạo diễn Julia Ducournau và Train to Busan của đạo diễn Hàn Quốc Sang-ho Yeon.
Lý giải vì sao nhiều nhà làm phim lựa chọn những câu chuyện rùng rợn để mang đến Cannes năm nay, nhà sản xuất của bộ phim Slack Bay, Giám đốc hãng phim 3B Production - Jean Brehat cho rằng đây là "dấu hiệu phản ánh những áp bức trong xã hội hiện tại giữa những người có thế lực, giàu có với những người nghèo thuộc tầng lớp thấp của xã hội".
"Tôi nghĩ rằng đây là một phép ẩn dụ cho cuộc đấu tranh xã hội. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà những người giàu và quyền lực có thể “nuốt chửng” kẻ yếu thế hơn mình bất kỳ lúc nào”, Brehat nói.
Nhân vật Sophie trong bộ phim The BFG Ảnh chụp màn hình phim
Bộ phim được đánh giá là điên rồ nhất mùa LHP này là tác phẩm kinh dị The Neon Demon với nhân vật chính do diễn viên Elle Fanning thủ vai. Câu chuyện được kể trong thế giới người mẫu đầy khắc nghiệt ở Los Angeles, Mỹ. Tại đây tính mạng Jesse (Elle Fanning thủ vai) rơi vào vòng hiểm nguy bởi những người phụ nữ đầy tham vọng luôn muốn tước đoạt mọi thứ danh vọng từ cô.
Qua con mắt của đạo diễn người Đan Mạch vốn nổi tiếng ở thể loại phim trinh thám - Nicolas Refn, những tranh đua, đố kỵ trong nghệ thuật được đẩy lên cao độ, đầy phức tạp và mâu thuẫn đan xen với những mối quan hệ đồng tính hay những cảnh giết người rùng rợn. Điểm thú vị của bộ phim là sự xuất hiện của những “sinh vật” hút máu và ăn thịt người.
Không chỉ qua câu chuyện của người lớn mà yếu tố kinh dị còn len lỏi vào trong cả những giấc mơ của trẻ con, cụ thể là với bộ phim định dạng 3D của đạo diễn kỳ cựu Steven Spielberg - The BFG. Steven Spielberg đã thay đổi nội dung rất nhiều khi chuyển thể từ tiểu thuyết thiếu nhi kinh điển của tác giả người Anh The big friend giant với đầy ắp những câu chuyện người khổng lồ ăn thịt trẻ em. Tuy nhiên trong bộ phim vẫn giữ lại một số hình ảnh ghê rợn như trong chuỗi giấc mơ của Sophie (do Ruby Barnhill đóng), cô bé đã bị nuốt chửng bởi quái vật Fleshlumpeater.
Phim về đề tài xác sống Train to Busan của đạo diễn Hàn Quốc Ảnh: Trang chủ LHP Cannes
Bên cạnh đó, Cannes năm nay còn được xem là mùa liên hoan phim đầy hoang dã và rùng rợn với những tác phẩm mang màu sắc kinh dị cũng nổi bật không kém như Raw hay Train to Busan. Với Raw của nữ đạo diễn Julia Ducournau, nhà phê bình phim nổi tiếng của tạp chí Variety đã dành những khen “có cánh” khi cho rằng: “Khán giả sẽ thích thú trong phong cách kinh dị mới lạ này. Đây xứng đáng là một trong số ít những đại diện thành công đến từ Anh”. Ngoài ra, một “chiến binh” đến từ xứ sở kim chi, Train to Busan cũng để lại nhiều ấn tượng với thể loại hành động, giật gân mặc dù đề tài về xác chết sống dậy cũng không quá mới lạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.