Quảng bá cho Liên hoan phim Việt Nam quá chậm

Ngọc An
Ngọc An
30/07/2020 06:08 GMT+7

Ngày 29.7, Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT-DL) tiếp tục tổ chức hội thảo Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia - Liên hoan phim (LHP) Việt Nam, tại Hà Nội.

Theo kế hoạch, LHP Việt Nam lần thứ 22 sẽ được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên-Huế vào năm 2021. Tại hội thảo, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho rằng LHP Việt Nam cần được quảng bá ngay từ bây giờ, chứ không phải chờ đến khi sắp diễn ra mới truyền thông. Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ cũng nhìn nhận dù chúng ta đang ở thời kỳ 4.0, nhưng việc truyền thông LHP không khác vài thập niên trước đây. Anh cho rằng để thay đổi, cần tiếp cận với khán giả theo nhiều hình thức mới mẻ, cũng như áp dụng những công nghệ mới
Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, thừa nhận việc quảng bá LHP Việt Nam lần thứ 22 bây giờ vẫn chưa thực hiện là quá chậm. Ông Thành cho hay LHP Việt Nam do Cục Điện ảnh tổ chức nên hoạt động phụ thuộc vào thủ tục hành chính như cần có đề án được Bộ VH-TT-DL xét duyệt, nhưng việc xét duyệt chỉ thực hiện theo kiểu năm nào duyệt năm đó.
Ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc Trung tâm chiếu phim quốc gia, và đạo diễn Lương Đình Dũng cùng chung nhận định phim vẫn là nội dung cốt lõi, một LHP muốn có thương hiệu là khi có nhiều bộ phim tốt. Đạo diễn Lương Đình Dũng đề xuất LHP nên có quỹ hỗ trợ cho việc sản xuất phim, tạo nguồn phim chất lượng cho LHP tiếp sau.
Theo đạo diễn Lương Đình Dũng, một LHP có thương hiệu cần một ban giám đốc ổn định, chuyên nghiệp chứ không phải như bây giờ. Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến bày tỏ LHP có thể giao đơn vị chuyên nghiệp tổ chức, thay cho Cục Điện ảnh. “LHP bây giờ đã được coi như một ngành công nghiệp, khai thác thương mại một cách triệt để”, ông Trần Nhất Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, nói. Chẳng hạn, như tại giải Oscar, một bữa tiệc được tổ chức với sự tham dự của những người đoạt giải, có tác phẩm được đề cử. Họ bỏ ra 44 triệu USD để làm buổi lễ và thu về 113 triệu USD, chủ yếu từ tiền bản quyền phát sóng và tiền bán vé (từ 3.500 - 4.000 vé). “Trong khi, LHP ở Việt Nam còn mất tiền cho việc truyền hình trực tiếp và không bán vé được. Rõ ràng phải có một bộ máy chuyên nghiệp mới làm được kỳ liên hoan như vậy”, ông Hoàng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.