Quy hoạch tái hiện hành cung dinh trấn Thanh Chiêm

13/06/2017 07:30 GMT+7

Ngày 12.6, Sở VH-TT-DL Quảng Nam và UBND TX.Điện Bàn kỷ niệm 415 năm dinh trấn Thanh Chiêm và đón bằng xếp hạng di tích quốc gia.

Dịp này, Chủ tịch UBND TX.Điện Bàn, ông Trần Úc cho biết sẽ quy hoạch 12.000 m2 để tái hiện không gian khu vực hành cung dinh trấn xưa; đồng thời trưng bày hiện vật, tư liệu và xây dựng biểu tượng chữ quốc ngữ.
Dinh trấn Thanh Chiêm được chúa Tiên Nguyễn Hoàng lập vào năm 1602 (nay thuộc làng Thanh Chiêm, xã Điện Phương, TX.Điện Bàn), sau đó sai con trai thứ 6 là Nguyễn Phước Nguyên vào trấn thủ và xem đây là “đất yết hầu của miền Thuận - Quảng”. Kể từ đó, dinh Quảng Nam (tức dinh trấn Thanh Chiêm, nghĩa là dinh quan trấn thủ ở làng Thanh Chiêm) là đất các thái tử "thực sự cầm quyền ở một vùng đất mà chúa xem là quan trọng bậc nhất”, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Q.Thắng. Qua hơn 200 năm tồn tại (1602 - 1832), dinh trấn Thanh Chiêm đã khẳng định được vai trò lịch sử quan trọng, vừa là hậu cứ vững chắc để các chúa Nguyễn đối phó với Đàng ngoài và các thế lực thù địch, vừa làm bàn đạp để nhà Nguyễn hoàn thành công cuộc nam tiến, mở mang bờ cõi của dân tộc Việt. Theo Bộ VH-TT-DL, dinh trấn Thanh Chiêm cũng là cái nôi ra đời sớm nhất của chữ quốc ngữ. Đến nay, dinh trấn Thanh Chiêm chỉ còn lại những dấu tích nằm rải rác tại làng Thanh Chiêm, xã Điện Phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.