Sách thiếu nhi vào hè

25/05/2017 06:00 GMT+7

Mùa hè năm nay, các đơn vị làm sách đã tung ra nhiều sách thiếu nhi hấp dẫn và bổ ích.

Trước tiên phải kể tới chùm sách kỷ niệm 60 năm NXB Kim Đồng, gồm cả các đầu sách mới và những cuốn đã quen thuộc với nhiều thế hệ thiếu nhi Việt. Đó là truyện dài Dế mèn phiêu lưu ký (Tô Hoài) kể về cuộc phiêu lưu của chú Dế Mèn cùng các bạn bè; Chú đất nung (Nguyễn Kiên) tập hợp 12 truyện đồng thoại về đồ vật, loài vật kèm tranh minh họa màu sinh động và hóm hỉnh của họa sĩ Lê Minh Hải; Bỏ trốn (Phan Thị Thanh Nhàn) kể về cuộc sống của các em bé tần tảo lam lũ kiếm sống cùng các câu chuyện éo le của gia đình. Tác phẩm này đã được đạo diễn Phạm Nhuệ Giang và nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát chuyển thành phim nhựa cùng tên và đã đoạt giải bạc của Hội Điện ảnh VN năm 1996. Cuốn Đợi mặt trời (Phạm Ngọc Tiến) kể về nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của những đứa trẻ bất hạnh, từng đoạt giải A cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi năm 1993 - 1995 của NXB Kim Đồng. Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi) lại xoay quanh cuộc đời lưu lạc của chú bé An qua những miền đất phương Nam thời kỳ đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. Lớp học của anh bồ câu trắng (Thy Ngọc) toát lên tình yêu quê hương đất nước tha thiết, và mang những bài học làm người giản dị mà sâu sắc...
Ông Văn Thành Lê - đại diện truyền thông của NXB Kim Đồng cho biết: “Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều để tái bản những tác phẩm kinh điển dành cho thiếu nhi với mong muốn những tác phẩm này sẽ tiếp tục góp phần nuôi dưỡng tâm hồn và bồi đắp ngôn ngữ cho các em thiếu nhi Việt ở trong và ngoài nước. Nhiều sách được in bằng giấy tốt hơn, thay bìa mới, hoặc vẽ minh họa mới hơn... Hiện đã có trên 50 đầu sách xuất bản nhân dịp kỷ niệm này và sẽ tiếp tục có thêm nhiều đầu sách mới từ nay đến cuối năm”.
Trong khi đó, Công ty sách Nhã Nam đón hè bằng cách “làm mới” bộ truyện cổ tích 6 cuốn, trong đó có những chuyện quen thuộc của Hans Christian Andersen và anh em nhà Grimm, với nhiều hình minh họa tươi tắn của họa sĩ Quentin Gréban, gồm: Chim sơn ca và hoàng đế, Bạch tuyết và bảy chú lùn, Ba chú lợn con, Chú lính chì dũng cảm, Cô bé tí hon, Chàng thủy thủ Sinbad.
Chùm sách thiếu nhi nổi tiếng Trung Quốc gồm 3 cuốn: Em muốn làm con ngoan, Thế giới của Dư Bảo (tác giả Hoàng Bội Giai) và Ngôi nhà tranh (tác giả Tào Văn Hiên) do Kidbooks ấn hành, lại xoay quanh cuộc sống đi học và thế giới nội tâm của học sinh tiểu học ở thành phố và nông thôn. Cả ba tác phẩm này đều đã được chuyển thể thành phim truyện, truyền hình và dịch ra nhiều thứ tiếng. Tào Văn Hiên cũng là nhà văn được nhận giải thưởng Hans Christian Andersen năm 2016 do Tổ chức International Board on Books for Young People (Ủy ban Quốc tế về sách cho giới trẻ) có trụ sở tại Thụy Sĩ trao tặng cho tác giả viết sách thiếu nhi hay nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.