Sao ballet Pháp yêu cầu lát lại sân khấu của trung tâm Hội nghị quốc gia

25/05/2016 18:52 GMT+7

Sân khấu Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội sẽ phải lát thêm 2 lớp sàn gỗ nữa theo yêu cầu của các sao Nhà hát ballet quốc gia Paris, Pháp.

“Chúng tôi có 4 ngày để đưa các nghệ sĩ ballet rời khỏi đoàn tới Hà Nội biểu diễn. Và tôi phải bảo đảm họ được an toàn”, ông Frédéric Fontan, Giám đốc nghệ thuật của chương trình Paris Ballet nói. Việt Nam là điểm khởi đầu của dự án nghệ thuật mà ông thực hiện, tiếp đó, các nghệ sĩ của Nhà hát ballet quốc gia Paris sẽ tới nhiều nước châu Á.
Điều kiện kỹ thuật cho buổi diễn Paris ballet duy nhất vào 11.6 tới khá ngặt nghèo. Chẳng hạn, dàn đèn chiếu sẽ rất xưa cũ, như thể các nhà hát ballet đã từng như thế từ cách đây vài thế kỷ. Những loại đèn chiếu sáng lập trình sẽ không được tham gia chương trình, theo vào đó là đèn chiếu sáng điều khiển bằng tay. “Chúng tôi không dựng lại theo mốt thời thượng bây giờ là phải cực kỳ hoành tráng. Chúng tôi muốn không khí cổ điển”, bà Lê Cảnh Chi, đại diện nhà sản xuất nói.
Cũng theo bà Chi, với yêu cầu như vậy, sân khấu gần như được dựng lại. Sân khấu của Trung tâm Hội nghị Quốc gia hiện quá rộng nhưng lại không đủ sâu như sân khấu tiêu chuẩn của ballet. Chính vì thế, việc thu hẹp và làm sâu sẽ phải được thực hiện. Mặt sàn gỗ cũng không đủ tiêu chuẩn do quá nhiều khe và dằm, có thể khiến các ngôi sao ballet chấn thương. “Chúng tôi phải lát 2 lớp sàn gỗ lên trên sân khấu của Trung tâm Hội nghị quốc gia, trên cùng là một lớp thảm ballet đúng như tiêu chuẩn của Pháp”, bà Chi nói. Đích thân Giám đốc nghệ thuật của chương trình sẽ kiểm tra điều kiện này.
Riêng phần ánh sáng, một số bộ phận đèn sẽ phải chuyển từ Pháp sang. Chính các nghệ sĩ Pháp sẽ sắp đặt ánh sáng cho chương trình. “Ánh sáng sẽ được sắp đặt để nhấn vào đôi bàn chân, vào từng hàng lông mày của nghệ sĩ. Đấy chính là những điểm nhấn của ballet”, bà Chi nói.
Đêm diễn sẽ có 9 trích đoạn ballet nổi tiếng: Carmen, Kẹp hạt dẻ, Giselle, Don Duichotte, In the night, Những đứa trẻ thiên đường, Không em không tiếc gì, Những nhịp đập gián đoạn của trái tim và Le parc.
Những trích đoạn ballet được diễn lần này, theo bà Eva Nguyễn Bình, than tán Văn hóa, Giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam, mang phong cách cổ điển và tân cổ điển. Điều này sẽ giúp khán giả Việt Nam dễ tiếp cận hơn nếu so với phong cách hiện đại. Viện Pháp cũng chính là đơn vị bảo trợ của chương trình.
Opéra de Paris là nhà hát ballet lâu đời nhất của thế giới. Được nhà vua Pháp Louis 14 thành lập vào thế kỷ 17, ngày nay kỹ thuật ballet của nhà hát vẫn là một trong những phong cách ballet nổi tiếng nhất trên thế giới.
Âm nhạc trong chương trình sẽ gồm khoảng 30 phút do “báu vật piano” của nước Pháp Henri Barda biểu diễn, 30 phút do dàn nhạc giao hưởng quốc gia VN biểu diễn và 10 phút nhạc đã thu âm.
Tham gia trình diễn ngoài nhiều vũ công của Nhà hát ballet quốc gia Pháp còn có “quý bà ballet Pháp” Agnès Letestu. Cô trở thành vũ công ngôi sao của Nhà hát này trong suốt 16 năm, nhờ những bước nhảy biểu cảm khác biệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.