Sau hơn một thế kỷ, nữ diễn viên Anh vẫn bị đối xử bất bình đẳng

25/09/2017 17:42 GMT+7

Các số liệu mới nhất cho thấy, dù đã có nhiều chiến dịch đấu tranh đòi bình quyền nhưng vị thế của nữ diễn viên trong làng điện ảnh Anh vẫn ‘thấp kém’ và bị xem nhẹ hơn nam diễn viên.

Số liệu Viện phim Anh (BFI) vừa công bố cho thấy, nỗ lực của các nhà vận động chính sách, đấu tranh cho bình quyền, kêu gọi bình đẳng trong làng giải trí dường như không đạt được gì sau hơn một thế kỷ.
BFI xem xét tổng hợp hơn 10.000 bộ phim Anh từ năm 1911 và thấy rằng hiện tại, phụ nữ tham gia ít hơn 1/3 tổng số các vai diễn trong phim. Trong lượng vai khiêm tốn ấy, họ lại chỉ thường đảm nhận những nhân vật không có tên như gái mại dâm, quản gia và y tá.
Thậm chí, vị trí của nữ giới sau máy quay cũng rất yếu. Chỉ có 1/10 nhà biên kịch và đạo diễn là nữ. Ngoài ra, có hơn 220 bộ phim đề cập đến từ "đàn ông" ở tên phim, gấp ba lần so với những phim sử dụng từ "phụ nữ".
Giám đốc sáng tạo của BFI, Heather Stewart, nói với Thomson Reuters Foundation qua điện thoại: "Từ ngữ phổ biến nhất trong các bộ phim Anh là “đàn ông" suốt 106 năm qua. Chúng tôi đang chán nản với điều đó, chúng tôi muốn có những từ khác xuất hiện trên tiến trình phát triển”.
Sam Smethers, Giám đốc điều hành của Fawcett Society, chiến dịch đấu tranh cho quyền phụ nữ, phát biểu: “Các dữ liệu gây sốc này cho thấy rằng phần lớn phụ nữ vắng mặt sau máy quay và trở thành mẫu hình ngớ ngẩn trên màn ảnh”.
Bà nêu nhận xét rằng những con số cụ thể đã giúp giải thích sự khác biệt về khoảng cách giới tính trong ngành công nghiệp điện ảnh. Theo tạp chí Forbes năm 2017, 10 cái tên nam giới được trả lương cao nhất tại Hollywood kiếm được gần gấp ba lần so với 10 phụ nữ hàng đầu Hollywood.
Bên cạnh đó, dữ liệu còn chứng minh rằng nữ có khuynh hướng duy trì sự nghiệp ngắn hơn và tham gia ít phim hơn nam diễn viên. Dame Judi Dench, nữ diễn viên làm việc nhiều nhất ở Anh, xuất hiện trong 41 phim còn nam diễn viên Michael Caine thì có tên trong dàn "cast" của 70 bộ phim.
Giữa một loạt con số cho thấy nữ giới yếu thế hơn nam giới trong làng phim thì có một điểm sáng nhỏ. Đó là tính trên tổng số người trong đội ngũ làm phim, nữ chiếm 34%, tăng nhiều lần kể từ con số 3% vào năm 1913. BFI hiện vẫn đang đầu tư để thúc đẩy sự đa dạng ngành công nghiệp điện ảnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.