Sinh viên làm phim vật vã với cảnh "nóng”

15/05/2012 10:45 GMT+7

(TNO) Sinh viên lấy kinh nghiệm ở đâu để thực hiện cảnh "nóng", khi mà ngay cả đạo diễn thâm niên cũng vẫn "run tay" mỗi lần làm các cảnh nhạy cảm này.

(TNO) Sinh viên lấy kinh nghiệm ở đâu để thực hiện cảnh "nóng", khi mà ngay cả đạo diễn thâm niên cũng vẫn "run tay" mỗi lần làm các cảnh nhạy cảm này.

Kỳ 1: Xem cảnh "nóng" và làm “nóng” cảnh

Xem phim "cấp ba" để làm cảnh "nóng"

Việc thực hiện cảnh nóng không nằm riêng biệt trong một môn học hoặc tiết học nào đối với ngay cả những sinh viên chuyên ngành sân khấu điện ảnh. Với những bạn trẻ đam mê làm phim, nguồn tư liệu phong phú, dễ dàng nhất chính là từ... những bộ phim.

Thực tế, những điều cần lưu ý khi làm phim đối với sinh viên khoa đạo diễn của Đại học sân khấu điện ảnh TP.HCM (ĐH SKĐA TP.HCM) chỉ gói gọn trong môn Công tác đạo diễn. Do vậy, việc vận dụng những kiến thức này vào các cảnh quay khác nhau, trong đó có cảnh nóng, phụ thuộc hoàn toàn vào sự “mát tay” của người làm phim.

“Trừ khi trong kịch bản bài tập của sinh viên đụng tới vấn đề có cảnh nhạy cảm, hoặc khi giảng viên cho chiếu phim để phân tích bộ phim có cảnh nóng, thì mới nên đề cập đến vấn đề này. Giảng viên tôn trọng sự sáng tạo của sinh viên nhưng không khuyến khích các em thực hiện cảnh nóng. Họ có khát vọng, chúng tôi luôn khuyến khích họ tìm tòi về ngôn ngữ điện ảnh, thể hiện cái mới, cái hay và cái đẹp trong phim của mình. Chúng tôi không áp đặt hay đưa ra những công thức mang tính khuôn mẫu cho sinh viên, để động viên sự sáng tạo của các em”, một giảng viên ĐH SKĐA TP.HCM chia sẻ.


Một cảnh cưỡng hiếp trong phim bài tập môn quay phim của sinh viên - Ảnh chụp màn hình

Thực tế đó cho thấy, làm phim có cảnh nóng đối với sinh viên không những khó, mà đôi khi trở nên quá... phức tạp. Ngoài việc vận dụng kiến thức đã học, sinh viên phải nghiên cứu thêm rất nhiều tài liệu, xem vô số phim để học cách bố trí góc quay, cách cắt, ghép cảnh, cách đánh đèn… Thậm chí không loại trừ cả việc các sinh viên phải xem cả phim cấp ba để tự học kinh nghiệm làm phim.

“Tài liệu chuyên ngành của bọn mình rất hiếm. Mình thường học cách quay bằng cách xem phim. Với những cảnh nóng, mình thích cách quay trong phim Hàn, đôi khi xem thêm cả những phim cấp ba. Bỏ qua khía cạnh tình dục, cách quay trong những phim cấp ba khá đẹp, ánh sáng khéo”, N.Q.V - cựu sinh viên khoa quay phim ĐH SKĐA TP.HCM bật mí.

V. còn kể vui, có lần đang chăm chú xem phim cấp ba để học kinh nghiệm quay cảnh nóng cho một bộ phim sắp thực hiện thì bị bạn gái phát hiện. Báo hại V. bị cô ấy “tuyệt giao” suốt mấy ngày vì nghĩ anh… không đàng hoàng.

 

Giữa tháng 3, bộ phim Hai phòng ngủ (Two Bedrooms) được giới thiệu là bài thi tốt nghiệp học kỳ 2 của sinh viên P.X.T, khoa đạo diễn ĐH SKĐA TP.HCM đã bị “ném đá” dữ dội vì những cảnh quay nóng bỏng.

Trong phim, hai nhân vật nam nữ tự thỏa mãn mình với những cử chỉ uốn éo, quằn quại, kích dục đã bị cư dân mạng đánh giá là khá phô và thô thiển.

Tuy nhiên, nhiều sinh viên cùng ngành nhận xét rằng phim chỉ là “làm chưa tới”, non tay nghề và lại đưa lên mạng (đáng ra chỉ chiếu nội bộ) mới gây ra sự phản cảm trên.

Với cách học này G.Q, sinh viên khoa đạo diễn cũng rơi vào tình huống dở khóc dở cười khi suốt ngày chăm chăm xem những cảnh nóng trong phim Mỹ, phim Hàn, đến nỗi ba mẹ phải nhắc nhở, la rầy vì sợ con nghiện… "phim đen".

Trong khi đó, C.B là sinh viên ĐH KHXH&NV TP.HCM chọn cách học nhọc nhằn hơn là theo phụ các đoàn làm phim, video ca nhạc, quảng cáo.

Dù nhiều lúc phải đứng cầm tấm phản quang rã cả tay, khi è vai vác những túi đạo cụ lỉnh kỉnh nặng vài ký, nhưng B. vẫn kiên trì. Vì B. hiểu những kinh nghiệm học được từ thực tế phim trường giúp ích rất nhiều cho đam mê làm phim của mình.

Kết quả là trong bộ phim bài tập môn quay phim mới đây, C.B đã mạnh dạn áp dụng được khá nhiều kiến thức tự học được như cách đánh đèn, cách đặt góc quay… để thực hiện cảnh nóng trong phim.

“Nóng” trên phim trường

Chúng tôi đã có dịp “đột nhập” phim trường của một nhóm sinh viên ĐH KHXHNV TP.HCM đang làm cảnh nhân vật nữ bị cưỡng hiếp cho một bộ phim bài tập.

Cảnh quay căng thẳng nhưng không ngớt tiếng cười. Do hai "diễn viên" quen biết trước, chàng lại “cảm” nàng sẵn, nên diễn rất hăng hái, trong khi nàng thì nhất quyết kê thêm một chiếc gối ở giữa cho an toàn.

Đạo diễn sinh viên thông cảm vì diễn viên không chuyên nên cho phép “ăn gian” bằng cách mặc đồ bơi. Nhóm chỉ có một máy nên vai nữ phải diễn một mình, rồi nhăn nhó, la hét, tạo cử động hệt như đang trong cảnh cưỡng hiếp để quay sát mặt cho những đoạn cận cảnh.


Các sinh viên xem lại cảnh quay vừa thực hiện - Ảnh: Lê Phong Lê

Đây là “chiêu” thường được áp dụng khi làm cảnh nóng. Khi kịch bản không đòi hỏi, hoặc do diễn viên yêu cầu, đạo diễn có thể “ăn gian” bằng cách lợi dụng ánh sáng, dùng những vật dụng trong phòng che chắn bớt, cắt cảnh… để diễn viên không phải nude. Với nhiều đạo diễn kỹ tính và kinh nghiệm, khi quay cảnh nóng thường yêu cầu chỉ có đạo diễn, quay phim, để diễn viên thoải mái tâm lý, đồng thời tránh rò rỉ hình ảnh nhạy cảm.

Thực tế, nhiều sinh viên dù đã tốt nghiệp khoa đạo diễn, diễn viên nhưng vẫn chưa một lần dám thử làm cảnh nóng do thiếu tự tin, chưa đủ vốn sống.

Nhiều bạn tâm sự, dẫu biết cảnh nóng gây sốc sẽ dễ câu khách, nhưng để làm nên những thước phim cảm xúc, gợi mà không phô, quả không dễ dàng.

“Chỉ sợ mình làm không tới. Quan trọng nhất là cảnh nóng giúp phim bật lên ý nghĩa gì, chứ không phải cứ đưa vào để gây chú ý”, M.N, cựu sinh viên khoa đạo diễn ĐH SKĐA TP.HCM chia sẻ.

Các sinh viên chuyên ngành cũng tiết lộ, bí quyết khiến một cảnh giường chiếu hấp dẫn mà không phô, chủ yếu nằm ở ánh sáng.

"Ánh sáng quyết định 80% sự thành công của những cảnh nóng. Phải đánh đèn sao cho diễn viên bộc lộ được cảm xúc, nhưng phải hạn chế phơi bày những điểm nhạy cảm trên cơ thể họ. Nếu lấy cận cảnh thì sử dụng ánh sáng ven, để cảnh quay không bị phô”, K.P, sinh viên khoa quay phim ĐH SKĐA TP.HCM, chia sẻ.

Tuy nhiên, kinh phí cho những bộ phim bài tập luôn là bài toán nan giải với sinh viên, trong đó việc thuê đèn chiếm số tiền không nhỏ do chất lượng ánh sáng chi phối khá lớn tới hiệu quả làm cảnh nóng.

Bên cạnh đó, việc điều khiển ánh sáng đúng với yêu cầu không hề đơn giản, dẫn đến nhiều cảnh nóng phải quay đi quay lại nhiều lần chỉ vì đánh sáng chưa hợp lý...

Kỳ tới: Tôi đã tìm gặp những đạo diễn sinh viên đứng sau các cảnh nóng. Thật trùng hợp, cả ba người tôi gặp đều là nữ. Họ cười khúc khích khi nhớ lại kỷ niệm thực hiện cảnh nóng trên phim trường. Chẳng hạn như: nam nữ diễn viên ngoài đời là bạn, xưng mày - tao, nên lúc quay cảnh giường chiếu nóng bỏng không nhịn được cười. Hay có trường hợp nữ sinh viên đóng cảnh nude lần đầu nhưng nhập tâm quá mức, khiến đạo diễn hô cắt mà vẫn say sưa diễn....

Thiên Hương

 >> Làm phim nông thôn vì “dốt” đề tài thành thị
>> Ba nam sinh lớp 6 "đóng" phim sex
>> Phim "Bẫy cấp 3" không được duyệt chiếu rạp
>> Phim truyền hình thời mì ăn liền
>> Ba phim dành cho teen Việt sắp ra mắt
>> Zac Efron không ngại đóng cảnh nóng
>> Phim Việt 2012: Đa dạng, nhưng vẫn chông chênh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.