Soobin Hoàng Sơn không... nữ tính hóa

15/03/2017 09:30 GMT+7

Đang là cái tên thu hút sự chú ý của giới trẻ với bản hit Phía sau một cô gái và mới đây là Đi và yêu, chàng hotboy của thể loại âm nhạc undergroud - Soobin Hoàng Sơn đang dần khẳng định mình trên con đường ca hát chuyên nghiệp với cá tính âm nhạc riêng: văn minh, mạo hiểm với cái mới, đúng chất đàn ông...

Ở mỗi thời điểm, chúng ta chỉ làm tốt một việc
Với bản hit Phía sau một cô gái thì cái tên Hoàng Sơn Soobin mới thực sự gây ấn tượng và trở thành “Hoàng tử trong mơ” của nhiều fan nữ. Với một nghệ sĩ trẻ, điều này là sự may mắn hay là cơ hội để khẳng định bản thân nhiều hơn?
Trước Phía sau một cô gái, các sản phẩm âm nhạc của tôi cũng nhận được phản hồi tích cực từ phía khán giả, tuy nhiên do khá kén người nghe nên độ phủ sóng không rộng bằng. Tôi không nghĩ đó hoàn toàn là may mắn. May mắn chỉ là cộng hưởng để đưa Phía sau một cô gái trở thành bản hit để đời của tôi.
Bạn theo đuổi thể loại nhạc RnB, nhưng để giúp bạn vụt sáng lại là một bản hit pop ballad, điều này có khiến bạn “lung lay” trong việc phát triển phong cách và định hướng của mình không?
Tôi chưa bao giờ chùn bước khi quyết định theo đuổi và chinh phục dòng nhạc RnB. Dòng nhạc này thực sự khó nhưng nó là niềm đam mê của tôi. Tuy nhiên sau khi đạt được thành công đối với ballad thì tôi nhận ra rằng, tôi sẽ hát tiếp dòng nhạc này nếu chọn được tác phẩm phù hợp. Tôi cũng sẽ tìm kiếm thêm cơ hội để hợp tác cùng nhạc sĩ sáng tác pop ballad.
Như vậy có nghĩa là những gì cũ, quen thuộc trong âm nhạc vẫn dễ đi sâu vào lòng người và “dễ ăn” hơn. Với một người trẻ như bạn, việc đi theo những “lối mòn” ấy là dễ hay khó? Cần những gì để tạo nên chất riêng trên những cái vốn đã cũ?
Tôi chưa bao giờ chọn những gì dễ để làm. Từ khi tiếp xúc với nghệ thuật lúc nhỏ và đến hiện tại quyết định đi con đường chuyên nghiệp thì với tôi nghệ thuật luôn là phải sáng tạo và chinh phục. Nếu chị nhìn những sản phẩm âm nhạc của tôi, sẽ thấy tôi nghiêm túc với âm nhạc và đầu tư với nó như thế nào. Ngay cả với Phía sau một cô gái, để hát hay và truyền tải được cảm xúc là không hề dễ. Đặc biệt là tôi không hát nhạc sến.
Phía sau một cô gái là sáng tác của Tiên Cookie, một gương mặt khá thành công và “rất chất” về sáng tác cũng như giọng hát, phong cách. Bạn có nghĩ điều này cũng là một thuận lợi cho bạn khi truyền tải ca khúc này đến người nghe? Mối quan hệ của bạn với Tiên thế nào?
Đúng vậy, tôi nhìn nhận tài năng âm nhạc của Tiên vì thực sự em ấy có màu sắc và cá tính âm nhạc mạnh, sản phẩm của Tiên không lờ nhờ nên dễ dàng nhận ra giữa showbiz. Trước khi hợp tác với nhau trong sản phẩm Phía sau một cô gái thì tôi và em ấy đã chơi, hiểu cách làm việc của nhau. Chúng tôi đều biết mình có cá tính âm nhạc riêng nên để dung hòa thì đã chia sẻ rất thẳng thắn những quan điểm của mình. Tôn trọng nhau là cách để chúng tôi cùng làm việc và đưa nhau đi xa hơn.
Từng là một gương mặt nổi bật của thể loại nhạc underground trước khi bước vào con đường ca hát chính thống, chơi được nhiều loại nhạc cụ, vũ đạo tốt, có khả năng sáng tác, phong cách âm nhạc văn minh. Bạn có nghĩ đây là những yếu tố thuận lợi trên con đường ca hát chuyên nghiệp không?
Trước khi quyết định làm bất kỳ điều gì tôi đều tự hỏi mình đã đủ kỹ năng để làm tốt việc đó chưa? Nếu đủ rồi thì cứ tự tin thực hiện thôi. Khi quyết định hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp với vai trò ca sĩ, sau này ước mơ làm nhà sản xuất âm nhạc thì với những yếu tố kể trên, tôi chỉ đang hoàn thiện các kỹ năng mà một ca sĩ biểu diễn chuyên nghiệp cần phải có. Khi tôi tự tin về khả năng của mình thì khán giả mới thực sự đón nhận và thỏa mãn với những màn trình diễn tôi đem lại.
Single Đi và yêu của bạn vừa ra mắt 2 ngày mới đây đã thu hút hơn 66.000 lượt nghe và dự đoán sẽ trở thành bản hit tiếp theo. Ca khúc nói về một tình yêu nồng nàn của người trẻ, yêu và đi về phía trước… Đây có phải cũng chính là thông điệp tình yêu của bản thân bạn? Bạn đã hay đang có một tình yêu cho riêng mình?
Đi và yêu là một bài hát mà tôi khá ưng ý khi nhận được demo từ nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng. Chất nhạc của Thắng dễ nghe, dễ được khán giả đón nhận, cũng như thông điệp bài hát mà tôi muốn truyền tải đến khán giả đơn giản, có sức lan tỏa và dễ đón nhận. Đối với tình yêu thì hiện tại tôi chưa sẵn sàng vì toàn bộ thời gian tôi dành cho chạy show và sáng tác. Ở mỗi thời điểm, chúng ta chỉ làm tốt được một việc, vì vậy công việc hiện tại là ưu tiên số 1 của tôi. Cũng có lúc nhìn các lứa đôi yêu đương, tôi chạnh lòng vì lâu lắm rồi chưa thấy trái tim thực sự lỗi nhịp vì một ai đó khác giới. Làm nghệ thuật để trái tim mình đập bình thường quá lâu cũng không phải là điều tốt, không rung động sẽ khó thăng hoa về cảm xúc (cười).
Soobin Hoàng Sơn không... nữ tính hóa! 1
Mạo hiểm với những cái mới
Theo bạn, việc một nghệ sĩ có nhiều bản hit, nhiều lượt nghe xem sau khi tung sản phẩm có phải là tiêu chí khẳng định tài năng và vị trí của họ trong thị trường âm nhạc Việt không?
Tôi lại cho rằng đó không phải tiêu chí chính mà tôi mong muốn. Khi làm bất kỳ sản phẩm nào, tôi đều mong rằng khán giả sẽ đón nhận chất nhạc của mình? Cái chất đó là gì? Là khi bật bản nhạc lên, chưa cất tiếng hát khán giả đã nhận ra: “A, đây là bài của Soobin Hoàng Sơn”. Đó chính là yếu tố màu sắc mà tôi cần thể hiện cho sản phẩm của mình.
Trong năm 2017, bạn hứa hẹn nhiều dự án âm nhạc bùng nổ, đặc biệt là việc hợp tác với NSX âm nhạc nổi tiếng thế giới đến từ Iceland? Bạn có thể bật mí một chút không?

Làm nghệ thuật để trái tim mình đập bình thường quá lâu cũng không phải là điều tốt, không rung động sẽ khó thăng hoa về cảm xúc

Hiện tại tôi đã nhận được bản master bài hát từ Hitesh Ceon. Tôi ưng ý tuyệt đối với sản phẩm này. Dù có thể kén người nghe vì những sản phẩm mà tôi đánh vào “chất nhạc” thì phần đông tai nghe của khán giả Việt chưa quen với những thể loại nhạc này. Tuy nhiên, tôi cho rằng khả năng nghe của khán giả cũng sẽ nâng tầm nếu người nghệ sĩ chịu khó đầu tư và thử sức mạo hiểm với những cái mới.
Gần đây những ca sĩ trẻ đang “đổ xô” tìm đến những cơ hội để khẳng định phong cách âm nhạc của mình, tìm kiếm con đường vươn ra thế giới bằng cách hợp tác với những NSX âm nhạc quốc tế. Và bạn cũng đang tìm kiếm điều này?
Tôi không hề nghĩ rằng hợp tác với NSX âm nhạc quốc tế sẽ là cách để tạo ra những sản phẩm hit. Tai nghe mỗi khán giả ở mỗi nền văn hóa âm nhạc là khác nhau, nếu không tìm cách giải bài toán “dung hòa” thì những sản phẩm âm nhạc này rất khó có chỗ đứng chứ đừng nói là tạo hit. Tuy nhiên, chị nói đúng một phần. Họ đến từ những đất nước mà nghệ thuật phát triển và được đào tạo bài bản thì sản phẩm làm ra chắc chắn sẽ có chất lượng tốt. Về lâu dài, muốn theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp sẽ cần những yếu tố này.
Sự “sính ngoại” có phải là cách để “đánh bóng” tên tuổi theo xu hướng âm nhạc chung hiện nay của nhiều ca sĩ trẻ?
Khi nhận được sự đồng ý hợp tác từ NSX âm nhạc như Hitesh, tôi không hề có suy nghĩ này. Một người như ông ấy khá bận rộn với công việc của mình lại có thể đồng ý hợp tác với tôi thì có lẽ do tôi may mắn. Ở nền văn hóa của ông ấy, người hoạt động nghệ thuật bỏ chất xám sẽ nhận được mức chi phí khá cao. Nếu như ở VN, một bản phối khí chỉ khoảng vài trăm đến nghìn USD thì ở đất nước họ, bản phối khí thấp nhất cũng ở con số vài chục nghìn USD.
Một phong cách âm nhạc văn minh đương nhiên rất cần thiết với thế hệ 9X của các bạn, nhưng trong âm nhạc, sự văn minh này có khi nào “vượt rào” quá mức với gu thưởng thức âm nhạc của khán giả trong nước, khiến các bạn cảm thấy lạc lõng không?
Rõ ràng với bất kỳ cái gì mới, phá cách, đều cần thời gian để tiếp thu và nhận thức. Thời gian đầu có thể lạc lõng, phải tự tìm tòi, mày mò nhưng khi tai nghe của khán giả được nâng tầm thì bạn sẽ là người dẫn đầu có kinh nghiệm trong con đường mới mà mình chọn. Tôi chấp nhận đánh đổi cơ hội để làm mới sản phẩm của mình mọi lúc, mọi thời điểm. Có thể trong hiện tại, khán giả không đón nhận một cách đông đảo nhưng 2, 3 năm sau bài hát của tôi vẫn không hề “lỗi mốt” đối với tai nghe của họ.
Từng giành giải Á quân Ngôi sao VN 2014 tại chương trình Tìm kiếm tài năng âm nhạc mới mang phong cách VN - Hàn Quốc và bạn đã có nhiều tháng qua Hàn Quốc trải nghiệm, học hỏi… Sự tiếp cận này có giúp ích nhiều cho bạn trên con đường ca hát đã qua và sắp tới không?
Trải qua 2 tháng training ở Hàn Quốc, tiếp xúc và học tập trong môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp, tôi đã tích lũy được cho mình được kha khá kiến thức âm nhạc. Đơn giản nhất có thể thấy cách tiếp nhận và xử lý bài hát của tôi đã khác trước rất nhiều. Tôi không thụ động trong việc hát theo demo mà nhạc sĩ gửi, thay vào đó tôi sẽ dành thời gian nghiên cứu cách “phá bài” để “nuốt” được bài hát đó sao cho phù hợp với cách hát và giọng hát của mình nhất. Chỉ khi bạn hoàn toàn thoải mái về giọng hát, bạn mới làm chủ được bài hát và cảm xúc của mình
Bị áp lực khi tiếp xúc với người lạ
Nghe nói sau khi có bản hit, cát sê của bạn tăng khá nhiều, đắt sô hơn - một sự thay đổi khá tích cực?
Một tín hiệu đáng mừng là tôi đã không còn nhiều thời gian rảnh rỗi cho chính mình vì lịch chạy show khá nhiều. Phần nhiều thời gian của tôi là di chuyển trên máy bay và ô tô. Tôi đang tích lũy để mua một căn nhà nhỏ rồi đón gia đình vào Sài Gòn sống cùng thay vì đi thuê nhà. Phương tiện di chuyển tôi vẫn đang trả góp và đang cố gắng cày để trả hết (cười).
Người ta nói rằng Soobin Hoàng Sơn có sự “hậu thuẫn” từ nhiều phía nên không cần phải chật vật tìm kiếm cơ hội cho mình như nhiều đồng nghiệp trẻ?
Tôi may mắn hơn nhiều bạn trẻ là khi còn rất nhỏ đã tiếp xúc với âm nhạc chuyên nghiệp, thêm nữa tôi gặp được những anh chị cùng nghề đi trước, họ chỉ bảo và góp ý cho tôi mỗi khi đối diện với thay đổi trong âm nhạc. Bạn bè xung quanh tôi cũng hoạt động nghệ thuật giống tôi, vì vậy tôi được quan sát và nhìn cách họ làm nghệ thuật sớm hơn rất nhiều bạn “tay ngang nhảy sang nghệ thuật” khác.
Hỏi một câu hơi nhạy cảm là: Nhiều nam nghệ sĩ trẻ sau khi bước vào nghệ thuật, họ có xu hướng hơi “nữ tính hóa” do xây dựng hình ảnh, phong cách… và bị đồn về giới tính. Riêng bản thân Soobin Hoàng Sơn có quan tâm đến điều này không?
Thú thực khi vào Sài Gòn tôi ở cùng anh Touliver. Anh ấy có một nguyên tắc bất di bất dịch là hình ảnh, phong cách, âm nhạc đều phải thể hiện được chất “đàn ông” và chất của underground. Chúng tôi có thói quen bị hút vào những bộ trang phục đen trắng, không màu mè nên chắc chắn không thể “đồng hóa” chúng tôi theo xu hướng “nữ tính hóa” được. Môi trường mà bạn tiếp xúc sẽ quyết định thói quen của bạn.
Hiện tại bạn cũng là một nghệ sĩ trẻ có lượng fan tương đối hùng hậu, việc xây dựng hình ảnh,vị trí đã khó, nhưng giữ được những điều này lại càng khó hơn, đặc biệt trong môi trường showbiz phức tạp. Với bạn đây có phải là điều áp lực không?
Tôi chỉ bị áp lực khi phải tiếp xúc với người lạ thôi. Bản thân tôi “lười” mở rộng mối quan hệ của mình. Tôi chỉ muốn tập trung làm chuyên môn thôi, vì ra những sản phẩm chất lượng thì tôi không sợ tên tuổi của mình bị “trôi” trong tâm trí khán giả. Tôi cho rằng, chỉ cần mình làm tốt vai trò của mình thì những điều khác giống như đang “thêu hoa trên gấm” vậy.
Kế hoạch âm nhạc sắp tới của bạn?
2017 tôi sẽ có một album đầu tiên đánh dấu sự nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp của mình. Trong album sẽ là 4 ca khúc hoàn toàn mới tôi hợp tác với 4 NSX âm nhạc khác nhau, mỗi người sẽ có một phong cách riêng, đó là một album tổng hòa được tất cả những dòng nhạc thế mạnh của tôi, nó có tên là S project.
Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện và chúc bạn thành công hơn nữa!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.