Tác phẩm của Stephen King: Nguồn cảm hứng bất tận cho Hollywood

13/09/2017 07:47 GMT+7

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm của Stephen King tiếp diễn từ thập niên 1970 cho đến nay. Sau ngần ấy năm, cái tên 'ông hoàng truyện kinh dị' vẫn nguyên vẹn sức mạnh bảo chứng cho nhiều sản phẩm điện ảnh.

Stephen King không chỉ nổi tiếng là "ông hoàng truyện kinh dị" mà còn là nhà văn có bút lực dồi dào bậc nhất nền văn học đương đại Mỹ. Tính đến nay, ông đã có cho mình một kho tàng lên đến hơn 50 tác phẩm, trong đó không thiếu những quyển đồ sộ dài cả ngàn trang. Ông còn khéo sáng tạo cả một vũ trụ tiểu thuyết với hệ thống nhân vật và ma quỷ chằng chịt, các thế giới song song, các sự kiện ảnh hưởng qua lại, chồng lấp lên nhau, buộc người đọc phải theo dõi kỹ mới có thể giải mã. Nhiều tác phẩm của King đã ăn sâu vào văn hóa đại chúng, như It khiến cả nước Mỹ "khóc thét" vì sợ hề, còn ai đã xem qua The Shining hay 1408 chắc chẳng còn dám dạo quanh những căn phòng khách sạn khi chỉ có một mình...
Chẳng ai còn muốn nhốt mình trong phòng khách sạn sau khi xem The Shining Ảnh: Warner Bros.
Vậy nên chẳng có gì bất ngờ khi những nhà làm phim Hollywood xem tác phẩm của Stephen King là "mảnh đất màu mỡ" để khai thác. Từ những thập niên 70, 80 của thế kỷ trước, Hollywood đã đều đặn đưa truyện của King lên màn ảnh nhỏ lẫn màn ảnh rộng. Đến nay tổng cộng phải xấp xỉ 100 phim. Nhiều phim trong số đó là những tác phẩm điện ảnh kinh điển của thể loại kinh dị (horror) và rùng rợn (thriller) có thể kể sơ như The Shining (1980), Carrie (1976), Misery (1990)... Còn The Shawshank Redemption (1994), bộ phim đứng đầu Top 250 phim hay nhất trên IMDb với số điểm 9,3/10 cũng được chuyển thể từ truyện ngắn của King.
Tận năm 2017, Hollywood lẫn khán giả vẫn còn chưa chán King. Đơn cử trong năm nay đã có The Dark Tower, It, Gerald's Game... Dường như trong thời đại "đói khát" kịch bản này, tiểu thuyết của nhà văn 69 tuổi lại càng được săn đón hơn bao giờ hết. Bản thân cái tên Stephen King đã có khả năng bảo chứng cho các bộ phim, khiến người hâm mộ điện ảnh tin tưởng khi bỏ tiền ra rạp.
The Shawshank Redemption chứng tỏ King không chỉ sở trường ở thể loại kinh dị Ảnh: Castle Rock Entertainment Ảnh: Castle Rock Entertainment
Những phim chuyển thể từ sáng tác của ông đã sẵn ưu thế của một kịch bản dày dặn chất liệu, cốt truyện hấp dẫn cũng như tuyến nhân vật có chiều sâu. Dù là nhà văn chuyên viết kinh dị, nhưng ông đan xen nhiều thể loại trong tiểu thuyết của mình, từ hài hước, lãng mạn, tâm lý, trinh thám cho đến khoa học viễn tưởng giúp người xem không bị ngán. Ví như It nhìn qua cứ tưởng đơn thuần kể về một gã hề sống dưới hệ thống cống ngầm chuyên hù dọa và ăn thịt trẻ em. Thực chất, nguyên hình của gã là một con nhện khổng lồ sống trong vũ trụ song song tách biệt với thế giới chúng ta, chỉ có thể bị tiêu diệt nếu mượn sức mạnh từ vị thần rùa Maturin đã có mặt từ khi vũ trụ mới hình thành. Đến đây, It của Stephen King đã chạm đến cả khoa học viễn tưởng, siêu nhiên và thần thoại.
Stranger Things là sêri phim truyền hình chịu ảnh hưởng từ phong cách kinh dị của Stephen King Ảnh: Netflix
Chưa gì trong năm 2018 tới, các nhà làm phim đã lên kế hoạch mua bản quyền hàng loạt tác phẩm khác cộp mác Stephen King để đưa lên phim. Đáng chú ý nhất là phần tiếp theo của It, chính nhà sản xuất cũng đã tính chuyện làm phần tiếp theo trước khi phần đầu ra rạp. Theo Deadline, Suffer the Little Children sẽ là truyện ngắn kế tiếp của nhà văn 69 tuổi được "chọn mặt gửi vàng", do đạo diễn Sean Carter đảm nhận.
Ông cho biết: "Những câu chuyện của Stephen King đã in sâu vào tâm trí tôi từ khi tôi là một thiếu niên, và Suffer the Little Children mang đầy đủ các yếu tố kinh điển của King: một nhân vật chính cực kỳ bất thường bị đặt trong hoàn cảnh không thể tưởng tượng nổi. Câu chuyện còn có âm hưởng thần thoại nên tôi rất muốn được mở rộng nó thành bộ phim hoàn chỉnh".
Trong cuộc chạy đua "vũ trụ điện ảnh" đang hồi cao trào, chắc hẳn sẽ không thiếu nhà làm phim có ý định chuyển thể cả vũ trụ tiểu thuyết của Stephen King trọn vẹn lên màn ảnh. Mới đây, theo Hollywood Reporter, ê-kíp sản xuất của The Dark Tower đã sẵn sàng biến bộ truyện dài tập này thành một sêri truyền hình tầm cỡ. Vấn đề chỉ còn là thời gian, liệu "ông lớn" nào đủ "chịu chơi" để hiện thực hóa ý tưởng này?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.