"Thằng gù nhà thờ Đức Bà" khó gần khán giả

25/04/2011 00:52 GMT+7

Chẳng biết có phải vì nghe đến nhạc kịch - thể loại vẫn còn khá xa lạ với đa số khán giả VN, hay vì tên ca sĩ chưa đủ “hot”, mà chương trình Thằng gù nhà thờ Đức Bà vắng khách.

“Được báo chí giới thiệu nhiều, nhưng lượng khách không đạt như mình nghĩ…”, anh Nguyễn Võ Việt Nam, chủ phòng trà We - nơi biểu diễn vở nhạc kịch Thằng gù nhà thờ Đức Bà, cho biết.


Đoan Trang (vai Esmeralda) và Hồ Trung Dũng (nhà thơ) trong chương trình - Ảnh: N.V

Quả thật, nếu hào hứng với hình thức biểu diễn mới tại phòng trà - nghe những ca khúc trong vở Thằng gù nhà thờ Đức Bà (đã được chuyển ngữ, diễn ra vào tối 22, 23.4 tại phòng trà We - TP.HCM), thay vì thưởng thức mãi những bài hát quen thuộc và được hát lâu nay bởi các ca sĩ nổi tiếng, thì đêm diễn đầu tiên của chương trình đã không thiếu… không khí từ khán giả như thế. Và nếu quan tâm hơn đến những nỗ lực của nghệ sĩ, của những người làm nghề trong việc cố gắng đưa thể loại (được xem là) quá xa vời thị hiếu âm nhạc đại chúng, thì khán phòng của phòng trà We đã không… trầm lắng như thế.

Những người thực hiện, dù biết mình đang bắt đầu cuộc chơi khá mạo hiểm, nhưng khi đã bắt tay vào cuộc, khi muốn mang đến cho khán giả phòng trà cảm xúc mới mẻ, tất nhiên họ phải có niềm tin, có hy vọng về sự đón nhận phía trước. Bởi, như họ từng chia sẻ, đây không phải là vở diễn (chưa phải là hát nhạc kịch “chính hiệu”), mà chỉ là đêm diễn - hát những ca khúc trong vở nhạc kịch để minh họa cho tác phẩm. Và xen kẽ những bài hát ấy, với lời Việt được chuyển khá sát nghĩa và giàu chất thơ, còn là những chia sẻ của người dẫn chuyện (tuy chưa được trọn vẹn như tinh thần câu chuyện) cùng tác giả chuyển ngữ về những nét đẹp, ý nghĩa của tác phẩm lừng danh này.

Quan trọng hơn nữa, đó là sự đầu tư, tập luyện của các nghệ sĩ (nhạc công cùng ca sĩ Đoan Trang, Nguyên Thảo, Y Garia, Lê Hiếu, Hồ Trung Dũng, Trọng Bắc), mà nếu so sánh với các buổi diễn khác của họ ở phòng trà thì chắc phải tốn gấp chục lần thời gian lẫn tâm sức. Tất cả những điều này đều không ngoài mong ước: tạo được sự khác lạ cho chính mình và người xem-nghe.

Song, giá như những chiếc ghế của khán phòng được kín người hơn, giá như người yêu nhạc lưu tâm hơn nữa với chương trình - nghe có vẻ xa lạ nhưng thực chất rất dễ gần, thì các nghệ sĩ đã bớt… chạnh lòng hơn. Dẫu vậy, vẫn tin rằng Thằng gù nhà thờ Đức Bà sẽ còn được tái diễn, từ hiệu ứng “một với một” trong khán giả, những người đã có cảm xúc thật sự trước Thằng gù… trên sân khấu Việt trong 2 đêm diễn vừa qua.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.