Thành Long cùng 3 gương mặt gạo cội nhận giải điện ảnh danh dự

11/11/2016 10:20 GMT+7

Là một phần của chuỗi giải thưởng do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ trao tặng hằng năm, Governors Awards là một sự kiện thường niên được tổ chức vào tháng 11, ba tháng trước ngày trao giải Oscar chính thức, nhằm tôn vinh những cá nhân có đóng góp to lớn cho nền điện ảnh.

Năm nay, Governors Awards được tổ chức vào ngày 12.11, trong đó hoạt động chính là trao giải danh dự cho 4 nhân vật: nhà dựng phim người Anh 90 tuổi Anne V. Coates, đạo diễn casting gạo cội người Mỹ Lynn Stalmaster, nhà làm phim người Mỹ Frederick Wiseman và đặc biệt là ngôi sao võ thuật châu Á Thành Long.
Bốn gương mặt xuất chúng
Thành Long hiện nay là diễn viên có cát xê cao thứ nhì thế giới (theo thống kê của Forbes). Ông không chỉ đóng phim mà còn là biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất của hơn 30 bộ phim võ thuật ở Hồng Kông. Các tác phẩm của ông như Shanghai Noon, Shanghai Knights, The Karate Kids hay loạt phim hoạt hình Kung Fu Panda đều giành được sự ủng hộ của khán giả trên khắp thế giới.
Với Anne Coates, ngoài sự nghiệp kéo dài 6 thập niên, bà còn được tôn vinh nhờ những tác phẩm xuất sắc về mặt dựng phim như Lawrence of Arabia, Becket, The Elephant Man, In the Line of Fire... Bà từng làm việc với nhiều nhà làm phim gạo cội và nổi tiếng như Sidney Lumet (Murder on the Orient Express), Richard Attenborough (Chaplin) và Steven Soderbergh (Erin Brockovich).
Còn Lynn Stalmaster bắt đầu sự nghiệp casting từ giữa thập niên 1950. Đến nay, ông đã góp phần tạo nên thành công của hơn 200 tác phẩm, trong đó có The Graduate, Fiddler on the Roof, Harold and Maude, Deliverance, Tootsie và The Right Stuff... Các diễn viên nổi tiếng như Jon Voight, Richard Dreyfuss, Christopher Reeve và John Travolta có được tiếng tăm của ngày nay cũng là nhờ một phần khai phá tên tuổi của Lynn.
Thành Long cùng 3 gương mặt gạo cội nhận giải điện ảnh danh dự 1
Anne Coates là một trong những nhà dựng phim được nhiều đạo diễn tên tuổi tin tưởng (trong ảnh là bà chụp ảnh cùng David Puttnam tại lễ trao giải BAFTA) Ảnh: Reuters
Với Frederick Wiseman, từ năm 1967 đến nay ông gần như mỗi năm đều sáng tác ra một bộ phim tài liệu. Titicut Follies, bộ phim đầu tiên của ông, khiến khán giả kinh ngạc bằng việc khai thác những câu chuyện tội ác diễn ra tại bệnh viện bang Bridgewater. Một số tác phẩm đáng chú ý khác của ông còn có Law and Order, Domestic Violence, National Gallery, High SchoolHospital.
Cheryl Boone Isaacs, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ, chia sẻ: "Giải thưởng danh dự này được sinh ra là để tôn vinh những người như Thành Long, Anne Coates, Lynn Stalmaster và Frederick Wiseman, những nhà tiên phong thực sự và là một huyền thoại trong lĩnh vực mà họ hoạt động".
Sự lựa chọn thú vị
Việc lựa chọn một ngôi sao đến từ Hồng Kông như Thành Long và một nhân vật gốc Anh như Anne Coates cho thấy "khẩu vị" của các thành viên Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ đã trở nên rộng mở và mang tính "quốc tế" hơn. Ngoài việc đến từ châu Á, Thành Long còn có một sự đặc biệt hơn ba tên tuổi còn lại ở chỗ ông chỉ mới ngoài 60 tuổi, trong khi những người khác đã tròm trèm 90.
Trong số 4 người nhận giải, nhà dựng phim Anne Coates là người duy nhất từng được đề cử và nhận giải Oscar. Bà chiến thắng từ cách đây hơn 50 năm (1962) với bộ phim Lawrence of Arabia, đồng thời được đề cử 4 lần nữa tính từ đó đến nay. Giờ đây, dù đã 90 tuổi nhưng Anne Coates vẫn ngồi bên bàn dựng. Lần gần đây nhất của bà chính là tham gia dựng cho bộ phim 50 Shades of Grey phát hành vào năm ngoái.
Thành Long cùng 3 gương mặt gạo cội nhận giải điện ảnh danh dự 2
Frederick Wiseman nổi tiếng với hàng loạt bộ phim tài liệu đặc sắc Ảnh: Reuters
Xét về độ "máu lửa" với nghề, nhà làm phim 87 tuổi Frederick Wiseman cũng không kém cạnh Anne Coates với bộ phim tài liệu In Jackson Heights ra mắt vào năm ngoái. Riêng với Thành Long thì tuổi tác dường như chưa bao giờ là một vấn đề đối với ông, nên dù đã tuyên bố giải nghệ nhiều lần nhưng khán giả vẫn nhìn thấy ông làm việc miệt mài trong khá nhiều dự án điện ảnh. Riêng với đạo diễn casting Lynn Stalmaster, giải danh dự trao cho ông là một dấu ấn thú vị. Bởi dù đã quan tâm đến các nhà đạo diễn casting trong vài năm gần đây nhưng Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ vẫn chưa chính thức tôn vinh bất kỳ ai hoạt động trong lĩnh vực này, trong khi casting là một khâu cực kỳ quan trọng của việc làm phim.
Danh sách những người vinh dự nhận giải thưởng này năm nay được cho là ít phô trương hơn hẳn so với các năm trước. Các tên tuổi nhận giải của 2 năm liền trước đó đều là những người ít nhiều được công chúng biết đến và quan tâm như Spike Lee, Debbie Reynolds, Angelina Jolie, Oprah Winfrey... Sự "thầm lặng" của đa số các tên tuổi nhận giải năm nay cho thấy Hội đồng trao giải của Gorvernors Awards đã ngày càng đến gần được hơn với tiêu chí của giải thưởng này, tập trung vào những cống hiến tiên phong và miệt mài của những người làm nghề mà không chịu sự chi phối, ảnh hưởng hay áp lực của truyền thông.
Thông thường, trong mỗi kỳ trao giải của Gorvernors Awards, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ sẽ trao giải cho 4 người. Trong đó sẽ có 2 nhân vật nhận giải danh dự, một người nhận giải Jean Hersholt Humanitarian và một người nhận giải Irving G. Thalberg Memoraial. Tuy nhiên, năm nay, họ đã quyết định trao giải danh dự cho cả 4 người nhờ những đóng góp đặc biệt và lâu dài của họ cho nền nghệ thuật thứ 7.
Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ bắt đầu tách Governors Awards ra thành một sự kiện riêng với giải Oscar từ năm 2009. Hằng năm, các thành viên của viện bắt đầu bỏ phiếu cho những ai xứng đáng được nhận giải. Luôn có nhiều cái tên được kể ra nhưng sau cùng chỉ có tối đa 4 người được nhận giải thưởng danh dự này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.