Nhớ quận 5, quận 6

05/10/2019 08:00 GMT+7

Tôi sinh ra và lớn lên ở TP.HCM, là người Hoa, giờ tuy đã xa TP.HCM khá lâu, nhưng thỉnh thoảng lại lên, nhớ từng góc đường, nhớ món ăn đậm chất người Hoa…

Dù là thời ấu thơ hay bây giờ, khu Q.5, Q.6 vẫn luôn mang dáng dấp của một Hồng Kông. Theo vị trí địa lý tổng quát của TP.HCM, có thể thấy Q.5, Q.6 nằm ngay giữa Sài Gòn, nơi tập trung đông người Hoa, ngoài 2 quận trên còn rải rác ở các quận 8, 10, 11, và Tân Bình. Nhưng chỉ có Q.5, Q.6 tập trung đông hơn cả.
Hồng Kông hiện đại nhưng cũng đan xen những ngôi nhà cổ như thường thấy ở những bộ phim. Quận 5 và 6 cũng nhiều căn nhà theo kiến trúc cổ của người Hoa, nhưng dần được thay thế bằng những tòa nhà hiện đại hơn. Những con đường lớn như đánh dấu sự phát triển của nơi này, điển hình như đường Võ Văn Kiệt; những cây cầu bắc ngang qua con đường được xây thêm nhiều nhánh trong những năm gần đây, nhìn bên kia bờ là Q.8 với những tòa nhà cao tầng. Tôi đi dạo trên những con đường cũng ngỡ như lạc giữa Hồng Kông vậy.

Miếu bà Thiên Hậu - Tuệ Thành hội quán

Ảnh: Nghi Huy

Không khó để tìm ra những ngôi miếu người Hoa, người TP.HCM quen gọi là chùa, chùa Ông, chùa Bà, chùa Quan Âm, chùa Ông Bổn,…Tôi thích những ngày tết, hay mùng 1, ngày rằm, những ngôi miếu rất đông người, đón nhận mọi khách xa gần dù người Việt hay người Hoa, nơi họ cầu mưa thuận gió hòa, làm ăn phát tài.
Có thể thấy ẩm thực nơi này rất đa dạng, dạo bước hết một ngày thật không thể kể hết biết bao nhiêu món ăn đặc sắc của người Hoa, nào là sủi cảo, há cảo, hoành thánh, mì vịt tiềm, bánh bột, hủ tiếu hồ,…không chỉ người Hoa mà người dân sống ở Sài Gòn đều rất mê.
Người Hoa sở trường buôn bán, có tính cộng đồng cao. Những khu chợ đã trở nên nổi tiếng trên bản đồ như Kim Biên, Bình Tây, An Đông, Hòa Bình, Cây Gõ,…với đầy đủ mặt hàng, hàng tiêu dùng, thực phẩm.
Người Hoa nhiệt tình, cởi mở, chịu khó làm ăn. Bất kể giao tiếp với ai, họ đều thân thiện. Họ sử dụng thành thạo tiếng Quảng Đông - tiếng mẹ đẻ, ngôn ngữ phổ biến của người Hoa ở TP.HCM. Người lớn tuổi nói tiếng Việt lơ lớ. Người trẻ tuổi họ có thể thành thạo cả tiếng Quảng Đông lẫn tiếng Việt. Họ vẫn học ở trường học theo chương trình giáo dục của Việt Nam.

Chợ Bình Tây

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

TP.HCM đang phát triển rất nhanh, khu người Hoa cũng theo chiều phát triển đó, năng động, hòa hợp, đô thị phát triển theo hướng hiện đại hóa nhưng những bản sắc, truyền thống của người Hoa vẫn luôn giữ nguyên bao đời nay. Những triết lý của người Hoa luôn đúc kết được những kinh nghiệm sâu sắc, một trong những triết lý rất hay và thú vị là “đời như bàn cờ”. Một bàn cờ mà ở đó mọi người dù bất cứ dân tộc nào ngồi với nhau suy ngẫm về đời, cùng nhau xây dựng nên một TP.HCM hiện đại, phát triển, thân thiện, nghĩa tình.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.