'The Hateful Eight' - Số 8 không hoàn hảo của Tarantino

23/01/2016 08:00 GMT+7

Trong giới điện ảnh đương đại, Quentin Tarantino được xem là một 'quái kiệt của những quái kiệt' với những bộ phim xuất chúng luôn giành được sự tán thưởng nhiệt liệt của giới chuyên môn. Tuy nhiên, tác phẩm tranh giải Oscar năm nay của ông, The Hateful Eight , lại không gây được ấn tượng mạnh mẽ như mong đợi.

Trong giới điện ảnh đương đại, Quentin Tarantino được xem là một 'quái kiệt của những quái kiệt' với những bộ phim xuất chúng luôn giành được sự tán thưởng nhiệt liệt của giới chuyên môn. Tuy nhiên, tác phẩm tranh giải Oscar năm nay của ông, The Hateful Eight, lại không gây được ấn tượng mạnh mẽ như mong đợi.

'The Hateful Eight' là bộ phim mang phong cách đậm chất Quentin Tarantino - Ảnh: The Weinstein Company'The Hateful Eight' là bộ phim mang phong cách đậm chất Quentin Tarantino - Ảnh: The Weinstein Company
Vẻ đẹp quen thuộc của bạo lực
Trong khoảng 6 năm trở lại đây, Quentin Tarantino luôn là cái tên gây được chú ý mạnh mẽ trong các buổi trao giải của Viện hàn lâm. Inglorious Basterds (2009) xoay quanh câu chuyện của những người lính nhận được đến 8 đề cử Oscar quan trọng, trong khi Django Unchained (2012) dù không đột phá bằng nhưng cũng “gom” được tới 5 đề cử của các hạng mục lớn, trong đó có cả Best Picture (Phim hay nhất). Tuy vậy, sự trở lại năm nay của Quentin Tarantino lại rốt cuộc không được hoành tráng như kỳ vọng, The Hateful Eight chỉ khiêm tốn nhận được 3 đề cử nhỏ: Nhạc phim xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.
Thật khó có thể nói liệu đây có phải là một “sự xấu hổ” của Quentin Tarantino không bởi với cá tính khẳng khái cùng sự gai góc trong cách làm nghề của mình, ông không thường mấy quan tâm đến chuyện vinh danh. Giải thưởng với Quentin Tarantino giờ đây đã không còn quan trọng khi ông là người hiếm hoi sở hữu được hầu hết các giải thưởng danh giá trên thế giới như Oscar, Cành cọ vàng, Quả cầu vàng và cả giải BAFTA. Thế nhưng, cũng không thể phủ nhận việc The Hateful Eight bị hắt hủi là một dấu hiệu cho thấy ông “vua bạo lực” giờ đây đã đuối sức và đang dần đi vào lối mòn. Quentin Tarantino, kẻ bất chấp mọi quy tắc, hóa ra cũng có lúc lặp lại chính mình.
Nếu tính Kill Bill Vol. 1 và Vol. 2 là một phim, thì The Hateful Eight là bộ phim thứ 8 của Tarantino. Câu chuyện xoay xung quanh một trận “chiến đấu” vừa im lặng vừa dữ dội, vừa ngầm ẩn vừa lộ thiên, vừa trí tuệ vừa bạo lực của 8 con người cùng ở chung trong một nhà nghỉ. Họ là những kẻ săn tiền thưởng, cảnh sát, đồ tể, cao bồi, và tất cả đều là những nhân vật có tiểu sử dày dặn, những câu chuyện nội tâm ẩn chứa và đầy rẫy những thủ đoạn đựng sẵn trong đầu. Sự chém giết, sát phạt lẫn nhau của họ là trung tâm chính của bộ phim và chính là cái nền cốt lõi giúp câu chuyện đi lên.
'The Hateful Eight' – Số 8 không hoàn hảo của Tarantino 2Dù không được xem trọng tại Oscar, The Hateful Eight vẫn là bộ phim rất tuyệt vời - Ảnh: The Weinstein Company
The Hateful Eight, việc sử dụng bạo lực để mô tả vẻ đẹp của điện ảnh vẫn là một trong những ngón nghề chính của Tarantino. Những tình huống xoay chuyển bất ngờ không ai báo trước được, những hành động kỳ quặc, những câu thoại đắt giá, mọi thứ hoàn hảo đến từng chi tiết bổ trợ cho nhau một cách… vô lý khiến khán giả bị dẫn dắt đi tự ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Sự chuyển dịch khung hình hay tình huống câu chuyện một cách đột ngột, tức thời vốn được xem là "đặc sản" của Tarantino cũng được mang lại vào bộ phim khá dày. Và cũng chính vì thế mà bất cứ người hâm mộ nào sẵn yêu thích ông cũng đều nhận ra ngay tác giả của nó khi xem phim chứ không cần biết trước về thông tin hay xem phần credit cuối phim.
Tuy vậy, chính việc tận dụng lại những ngón nghề cũ, cùng với việc tiếp tục theo đuổi phong cách cao bồi viễn Tây từ sau Django Unchained mà Quentin Tarantino đã không còn có thể gây ấn tượng với “dân sành” như lúc trước. Giới chuyên môn và người mộ điệu điện ảnh hầu hết đều có thể thấy được cái gì đó quen quen trong bộ phim này của ông chứ nó chưa thực sự là một “sự lột xác ngoạn mục” mà nhiều khán giả từng hi vọng.
Có lẽ, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc “bế tắc” này là do Quentin Tarantino từng bị lộ kịch bản trước khi bấm máy vào năm ngoái. “Tôi chỉ đưa kịch bản cho 6 người xem, vậy mà một trong số họ đã phản bội tôi”, ông tức giận chia sẻ về thời điểm đó. Nên đã có lúc Tarantino quyết định thôi không làm The Hateful Eight nữa mà chuyển hẳn kịch bản đó thành… tiểu thuyết, nhưng rồi có lẽ tình yêu của quái kiệt ấy với điện ảnh vẫn lớn hơn nên ông quyết định sửa lại hoàn toàn câu chuyện để làm phim. Giây phút sai lầm có lẽ đã xảy ra ngay khúc đó, khi Tarantino quyết định chuyển hướng câu chuyện để rồi trở lại con đường cũ nhàm chán mà mình từng đi qua.
Thế nhưng, dù sao đi chăng nữa, Quentin Tarantino vẫn là một bậc thầy rất đáng ngưỡng mộ. The Hateful Eight chỉ bị “chao đảo” giữa hai phạm trù tốt và xuất sắc, chứ nó hoàn toàn không thể bị xem là một bộ phim tầm thường. Bởi nó được làm ra dưới tay của một quái kiệt ở độ tuổi 53, người từng đi qua bao nhiêu thăm trầm, bạo lực, đẫm máu và sự ghê gớm của cuộc đời để có thể chắt lọc hết những điều gai góc, dữ dội ấy vào phim. The Hateful Eight cũng vậy, thấm đẫm chất hận thù, nhưng sâu bên trong và phía sau những câu thoại giằng xé, người ta vẫn nhìn và nghe thấy được một sự hóm hỉnh, hài hước của một nhà làm phim “lém lỉnh” và thích đùa.
Cuối cùng, nó vẫn là tác phẩm đáng được vinh danh, bởi Quentin Tarantino từng chia sẻ, trong cuộc đời mình chắc ông chỉ làm trọn vẹn 10 phim thôi. Đây là bộ phim số 8, số 8 không hoàn hảo, nhưng vẫn là một số 8 rất tuyệt vời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.