'The Lego Batman Movie': Siêu phẩm bị lãng quên

16/02/2017 09:42 GMT+7

Dù được giới phê bình và rất nhiều khán giả thế giới yêu thích, bộ phim The Lego Batman Movie lại không nhận được nhiều sự chú ý khi ra mắt tại Việt Nam.

Nối tiếp thành công của The Lego Movie ra mắt vào năm 2014, hãng phim Warner Bros tiếp tục giới thiệu đến người xem một bộ phim được dàn dựng từ những mẩu đồ chơi Lego với tên gọi The Lego Batman Movie, xoay quanh câu chuyện của người hùng Batman đối đầu với gã gian ác Joker để cứu thế giới.
Dù dàn biên kịch và đạo diễn trong phim được thay thế hoàn toàn, thế nhưng The Lego Batman Movie vẫn hoàn toàn kế thừa một cách trọn vẹn phong cách làm phim ấn tượng của phần trước: nhịp phim nhanh, mạnh, tính hài hước đậm đặc với một khối lượng kiến thức văn hóa điện ảnh, âm nhạc khổng lồ được lồng ghép vào bộ phim. The Lego Batman Movie vì thế mà cũng nhận được những lời khen nhiệt liệt từ giới chuyên môn và người hâm mộ. Cũng chính vì thế mà chỉ sau 3 ngày ra mắt tại Bắc Mỹ, bộ phim đã thu về 53 triệu USD. Tính đến ngày 14.2, bộ phim đã có doanh thu lên đến 92 triệu USD trên toàn thế giới, vượt mức kinh phí thực hiện là 80 triệu USD.
Tuy nhiên, ở Việt Nam, một phần vì không được tổ chức buổi ra mắt như thường lệ, phần khác vì độ hấp dẫn của bộ phim không gây ấn tượng bằng nhiều “đối thủ” khác đang được trình chiếu nên phim có phần bị “hắt hủi”. Ngay cả nhà phát hành chính CGV cũng không xếp cho The Lego Batman Movie nhiều suất chiếu thuận lợi, thế nên, tác phẩm này luôn ít được nhắc tới và vì thế, nhiều khán giả Việt đã vô tình “bỏ quên một bộ phim hay”.
Hài hước ngay từ phút đầu
Tính hài hước mang đậm cái tôi cá nhân của nhân vật Batman trong The Lego Batman Movie đã được mô tả rất trực diện và sống động ngay từ những giây đầu phim. Từng lời nói, nét mắt, cử chỉ của Batman đều cho thấy đây gần như là một bộ phim “sống” chứ không chỉ đơn giản là sự di chuyển và lắp ráp của những mẩu đồ chơi vô hồn. Batman ở đây vẫn là một Batman mà nhiều khán giả từng biết đến trong nền văn hóa điện ảnh Hollywood: Một người hùng cô độc, giàu có, hoạt động bí ẩn, luôn tồn tại trong người một chút kiêu căng nhưng kỳ thực lại rất tốt bụng và nghĩa hiệp.
Ê kíp làm phim, đặc biệt là đội ngũ biên kịch, đã rất thông minh và khéo léo trong việc xử lý nhịp phim, viết thoại và xây dựng tiểu sử cho các nhân vật. Bộ phim được “chạy” với một tốc độ khá cao, chi tiết này nối tiếp chi tiết kia, nút thắt này dồn đẩy nút thắt kia, đôi khi nó nhanh đến mức bất cứ khán giả lơ là nào cũng đều có thể bỏ qua một chi tiết quan trọng. Điều này khiến cho The Lego Batman Movie trở thành một bộ phim tràn ngập sức sống, dữ dội, căng thẳng cùng với một phong cách dàn dựng rất hài hước, đáng yêu.
Tuy nhiên, đây cũng là một trong những điểm yếu của nó, bởi quá nnhiều chi tiết và câu chuyện, nên The Lego Batman Movie rất có thể sẽ khiến những khán giả vốn yêu thích mạch phim chậm bị ngộp. Đặc biệt là ở Việt Nam, khi khán giả phải xem phim bằng cách đọc phụ đề, thì việc tiết tấu quá nhanh lại là một trở ngại vô cùng lớn. Và có lẽ cũng chính vì thế mà có khá nhiều khán giả đã bỏ về giữa chừng các suất chiếu, vì không theo kịp mạch phim.
The Lego Batman Movie có nhiều đại cảnh rất ấn tượng Ảnh: CGV cung cấp
Nói ngắn gọn, The Lego Batman Movie là một bộ phim thông minh với câu chuyện ấn tượng, nhưng nó không phải là một tác phẩm đại chúng, được làm ra để chiều lòng những ai từng là fan của Batman, của các bộ phim về siêu anh hùng mang đậm tính văn hóa Mỹ. Tuy nhiên, hãng Warner Bros có lẽ đã dự tính trước điều này và việc làm phim để phục vụ cho một số đối tượng khán giả nhất định là lẽ thường tình, và bản thân điều đó cũng không thể phủ định sự thật rằng The Lego Batman Movie là một bộ phim xuất sắc.
Kỹ thuật làm phim công phu
Cũng như phần đầu, The Lego Batman Movie hoàn toàn được tạo ra từ việc ghép và sắp xếp các mẩu lego nên đòi hỏi kỹ thuật làm phim vô cùng công phu và tinh tế. So với bối cảnh của tập phim trước là thành phố Brickburg thì bối cảnh Gotham có quy mô lớn hơn nhiều. Damien Gray, chuyên gia đồ họa CG của Animal Logic (đơn vị phụ trách kỹ xảo cho phim), từng bật mí rằng Gotham là một trong số những bối cảnh lớn nhất mà công ty này từng thực hiện. Anh cho biết: “Nếu như chúng ta dựng lên cả thành phố này bằng những miếng ghép Lego thực sự thì nó sẽ trải dài cả một sân vận động”.
Dù được làm bằng Lego, các nhân vật vẫn vô cùng sống động Ảnh: CGv cung cấp
Bên cạnh đó, The Lego Batman Movie cũng sử dụng một số hiệu ứng hình ảnh khác. Matthew Ashton, phó chủ tịch phụ trách thiết kế của hãng Lego đồng thời là điều hành sản xuất của cả hai bộ phim, cho biết: “Như các bạn đã thấy trong tập phim trước, kể cả các vụ cháy nổ hay những cột khói cuồn cuộn đều được tạo ra từ những miếng ghép Lego. Còn với tập phim này, chúng tôi đã áp dụng một số hiệu ứng CG để giúp hình ảnh trở nên tự nhiên hơn và ấn tượng hơn, ví dụ như những trận mưa trút xuống các con đường của Gotham hay những làn sương mờ ảo mỗi khi Batman xuất hiện”. Và chính vì thế mà phần hình ảnh trong phần phim này đã sinh động hơn rất nhiều so với phần trước.
Như nhiều bộ phim hoạt hình được thực hiện bằng các phong cách đặc biệt khác (xếp giấy, nặn đất sét), The Lego Batman Movie và ê kíp thực hiện xứng đáng nhận được sự tưởng thưởng của người hâm mộ khi tạo ra một tác phẩm kỳ công đầy ấn tượng như thế. Cùng với phần trước, phim đã tiếp tục thành công khi mang đến một làn gió mới thú vị cho làng phim quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.