Thông điệp ý nghĩa đã được vẽ lên bởi chính các bạn trẻ và đến được những nơi cần đến

04/12/2009 08:05 GMT+7

Đó là nhận định của ông Nguyễn Minh Gẫm, ban biên tập sách và kỉ lục Guinness Việt Nam tại lễ công nhận bức tranh kỉ lục về môi trường, hoạt động do CLB Go Green – Hành trình xanh và Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) tổ chức dưới sự bảo trợ thực hiện của Trung ương hội HSSV, một hoạt động nằm trong khuôn khổ của Chương trình Go Green - Hành trình xanh tổng thể do TMV khởi xướng và phối hợp thực hiện cùng Tổng cục Môi trường và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo ông Gẫm, điều ý nghĩa và thành công nhất của chương trình này là được thực hiện bởi chính các bạn trẻ, đối tượng cần giáo dục, thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường và vì thế, nó sẽ dễ dàng đi tới những bạn trẻ khác.

Ngày hội vẽ "Bức tranh kỉ lục về môi trường", sự kiện mang tính cộng đồng lớn dành cho giới trẻ diễn ra tại Trung tâm Thể thao và Văn hoá Đại học Bách Khoa Hà Nội số 42 Tạ Quang Bửu ngày 29/11, đã thu hút sự quan tâm và chú ý của giới trẻ đối với các hoạt động bảo vệ môi trường và kêu gọi hành động "Chung tay vì một Việt Nam xanh". Hơn 500 tình nguyện viên đến từ 26 CLB yêu môi trường và các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội cùng hàng nghìn bạn trẻ khác đã tham gia vào hoạt động này.

Bạn Nguyễn Thị Huệ, sinh viên năm thứ 2 khoa Đồ hoạ, Đại học Mỹ thuật công nghiệp, Hà Nội cho biết, em có mặt trong chương trình này do cô giáo của em, cô Thuỷ, đã truyền hứng thú sáng tác và tinh thần làm việc cùng tập thể sang em và các bạn trong trường. Cô nằm trong Câu lạc bộ Thiết kế trẻ của trường và cũng là một trong những người tạo ý tưởng cho bức tranh kỉ lục. "Khi tham gia vào chương trình, suy nghĩ và cảm xúc của em khác hẳn. Trực tiếp cầm bút vẽ từng nét những hình ảnh môi trường do con người huỷ hoại, em thấy trăn trở và đau xót rất nhiều. Nói đến vấn đề ô nhiễm môi trường, mọi người chỉ nghĩ đó là vấn đề chung chung, không phải của riêng ai nhưng nếu không chung tay xây dựng thì phải sống cùng ô nhiễm môi trường và những hậu quả nó gây ra là vấn đề tất yếu", Thuỷ nói.

Trong câu chuyện của Thuỷ với những bạn sinh viên, những người cùng vẽ ở mảng môi trường bị phá huỷ, câu chuyện đã khác hẳn, nghiêm túc hơn, trách nhiệm hơn.

Còn Lưu Quang Sáng, sinh viên năm thứ 4, khoa Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên thì cho biết, mặc dù đang thi học kỳ của năm cuối cùng thời sinh viên nhưng hơn 50% các bạn trong lớp tham gia chương trình này. Em đã có dịp nói chuyện với nhiều bạn học các khoa khác, trường khác, có những khoa, những khoá, hầu như sinh viên tham dự hết. Sáng cho biết, là sinh viên học về môi trường, được tham gia chương trình lớn như thế này là một niềm vui lớn đối với em.

Màu Acrylic và chất liệu toan được sử dụng cho bức tranh với 20 phân đoạn. Mỗi phân đoạn do 20 bạn chia thành các nhóm 5 người thực hiện. Bên cạnh việc vẽ tranh, rất nhiều hoạt động khác về môi trường như game show, giao lưu văn nghệ và triển lãm gian hàng của các CLB yêu môi trường cũng góp phần cho ngày hội trở nên sôi động hơn.

Ngay sau khi bức tranh được hoàn thành, đại diện của tổ chức Guinness Việt Nam thực hiện các bước khảo sát, đánh giá, đo lường và tuyên bố chính thức công nhận Bức tranh kỉ lục về môi trường tại Việt Nam với chiều dài 112 mét, cao 1,5 mét.

Bức tranh có kết cấu hình chữ U, hai cạnh của bức tranh là thực trạng và giải pháp cho môi trường rừng và biển, nông thôn và thành thị. Phần giao thoa - là trung tâm của bức tranh, thể hiện viễn cảnh tươi đẹp mà con người có thể đạt được trong tương lai sau khi thay đổi hành vi và hành động của mình tới môi trường. Bức tranh này đã phá kỷ lục Guinness của tác phẩm về môi trường được vẽ tại Festival biển Nha Trang (dài 100 mét, cao 1,4 mét).

Ông Nguyễn Minh Gẫm cho hay, đây không phải là lần đầu tiên bức tranh về môi trường được thực hiện nhưng vấn đề quan trọng nhất là nó đã tạo điều kiện cho những người trẻ, những người chủ tương lai, chủ đất nước có cơ hội được trực tiếp tham gia, trực tiếp thể hiện bản thân, do đó, nó sẽ có hiệu quả hơn nhiều.

Còn ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức chương trình "Bức tranh kỉ lục về môi trường" và khẳng định: "Với những ý nghĩa sâu sắc chứa đựng trong nội dung, sự kỳ công trong hình thức thể hiện và một độ dài kỷ lục, bức tranh là thành quả của cả một tập thể trên tinh thần tình nguyện cùng tham gia vì tình yêu môi trường. Toyota luôn mong muốn được chia sẻ, ủng hộ những sáng kiến bảo vệ môi trường của các bạn trẻ". Với ngày hội này, “CLB Go Green một lần nữa khẳng định cam kết phát triển bền vững trong giới trẻ Việt Nam”, bạn Vũ Chí Công, phó Chủ tịch thường trực CLB Go Green – Hành trình xanh chia sẻ. (Việt Phương)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.