Tiếng ve mùa hè

14/05/2017 06:37 GMT+7

Từ lúc học trò còn ôn thi học kỳ cuối năm, mỗi khi hẹn bạn cà phê tôi chẳng cần suy nghĩ mà nói ngay địa điểm Cà phê 30/4 Dinh Thống Nhất, lý do tôi rất thích ngồi nơi đây, vào khoảng thời gian này chỉ là để được nghe tiếng ve kêu inh ỏi, đôi khi đến điếc tai!

Điều nữa, từ Nguyễn Thị Minh Khai ầm ào tiếng xe, vừa rẽ vào Huyền Trân Công Chúa là nghe được dàn hợp xướng ve sầu đến hết con đường râm mát, một cảm giác rất khác lạ. Tuy nhiên, tôi thì thích vậy, nhưng có bạn lại than phiền nghe ve kêu… nhức đầu quá!
Tra Google về loài côn trùng này, mới thấy trên một diễn đàn có bạn bảo rằng không thích tiếng ve, đã mùa nóng nực, công việc dễ khiến mệt mà ve kêu điếc đầu thật… bức xúc! Cũng liền có bạn bình luận trêu, ve cũng nóng nên nó kêu cho… mát, cũng như có người bực bội quá phải lên diễn đàn ca cẩm xả stress vậy mà. Kèm theo loạt icon mặt cười!
Ngồi nhấm nháp ly cà phê trong không gian ngợp bản giao hưởng ve sầu khiến tôi nhớ những mùa hè ở thành phố nhỏ của tôi hầu như nơi nào cũng có tiếng ve. Chỉ cần vài cây to, bóng mát là đã nghe chúng râm ran suốt ngày. Mùa phượng, mùa ve sầu, mùa chia tay, biết bao kỷ niệm tuổi học trò. Với những người không có chuyên môn về côn trùng học thì ve kêu báo hiệu mùa hè, xếp sách vở, mùa thi… Cha mẹ có điều kiện cho con đi chơi đâu đó, về quê, còn đa phần lại tiếp tục học hè. Có cha mẹ thoải mái khi hè đến thì cũng không ít cha mẹ than thở vừa phải “chăn” con mùa hè lại thêm việc đưa đón học thêm, trái giờ, trái giấc.
Thế nhưng, với các nhà khoa học thì rạch ròi đâu ra đó, loài côn trùng vô hại này được trời ban cho chức năng quyến rũ bạn tình vào mùa hè. Con đực ra sức kêu để dụ con cái, chúng “tạo âm thanh bằng cách rung hai cái “loa” làm bằng màng mỏng, phát triển từ lồng ngực, có những vòng sườn bên trong được co giãn thật nhanh, làm rung màng mỏng, tạo sóng âm thanh để mời gọi ve cái”. Và “ve cái không tạo được âm thanh nhưng cũng có hai cái màng hai bên mình chỉ dùng để “nghe” ve đực hát và bị dụ dỗ”.
Chỉ là mùa chuẩn bị sinh sản của ve sầu, loài côn trùng của mùa hè nhưng con người gán cho bài ca ve bao mỹ từ thương yêu dành cho tuổi học trò và mùa phượng. Có thể bởi con người biết rằng, mọi thứ sẽ qua nhanh lắm, tận hưởng những giây phút đáng nhớ trong cuộc đời để sau này còn có những kỷ niệm đẹp nhất của đời người được giữ lại!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.