Tiếp tục hoãn phiên sơ thẩm vụ kiện 'Gánh mẹ', đại diện Lý Hải nói gì?

03/09/2020 11:33 GMT+7

Nếu phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan bài thơ Gánh mẹ lần đầu ngày 18.8 hoãn vì phía bị đơn vắng mặt thì đến ngày 3.9 lại hoãn tiếp do vắng nguyên đơn.

Tại phiên sơ thẩm xét xử vụ án kinh doanh thương mại - về việc tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan bài thơ Gánh mẹ diễn ra sáng 18.8 ở Tòa án Nhân dân TP.HCM, nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật cùng luật sư đại diện Nguyễn Đức Hoàng và Phan Vũ Tuấn (Phan Law Vietnam) có mặt; nhưng vì phía bị đơn gồm: công ty TNHH Lý Hải Production (của ca sĩ Lý Hải - PV) và ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem) lại vắng (phía đại diện Lý Hải Production có đơn xin hoãn) nên sau đó Hội đồng xét xử đã quyết định dời phiên sơ thẩm vụ kiện Gánh mẹ sang ngày 3.9.
Sáng ngày 3.9, tình thế đảo ngược khi đại diện Công ty TNHH Lý Hải Production, đại diện ca-nhạc sĩ Quách Beem tham dự đầy đủ nhưng phía nguyên đơn là ông Trương Minh Nhật (người nhận là tác giả bài thơ Gánh mẹ) và luật sư của ông vắng mặt.

MV Gánh mẹ trên kênh YouTube Ly Hai Production trước và sau khi biến mất khỏi YouTube do vướng tranh chấp bản quyền lời bài hát - bài thơ

Ảnh: T.L

Hội đồng xét xử, sau thời gian hội ý, xét thấy lý do luật sư Phan Vũ Tuấn có đơn xin hoãn phiên tòa và vắng mặt tại phiên tòa vì bị sốt, ho trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên đã quyết định hoãn phiên tòa. Thời gian, địa điểm mở lại phiên tòa xét xử vụ án sẽ được tòa thông báo sau.
Về quyết định hoãn phiên sơ thẩm này, đại diện Công ty TNHH Lý Hải Production cũng như phía ca - nhạc sĩ Quách Beem đều cho rằng họ muốn phiên tòa tiếp diễn để sớm giải quyết vụ việc này, và cho rằng lý do xin vắng của luật sư nguyên đơn thiếu thuyết phục. "Bên nguyên đơn có đến 2 luật sư, người này bệnh thì còn người kia chứ. Chúng tôi muốn phiên tòa được diễn ra hôm nay để giải quyết sớm vụ việc; nhưng Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn", đại diện Lý Hải Production khá bức xúc bày tỏ. 
Trước đó, ông Trương Minh Nhật - người nhận là tác giả bài thơ Gánh mẹ và cũng là người đang tranh chấp tác quyền phần lời ca khúc Gánh mẹ với ca - nhạc sĩ Quách Beem, đã khởi kiện Công ty TNHH Lý Hải Production đòi bồi thường 825 triệu đồng (ban đầu là 4 tỉ đồng) vì sử dụng bài thơ trong ca khúc cùng tên làm OST phim Lật mặt 4 - Nhà có khách mà không được sự cho phép. Trong clip chia sẻ trên Facebook của mình, Lý Hải cho biết anh rất sốc khi nhận giấy triệu tập và cho rằng việc sử dụng ca khúc Gánh mẹ trong phim Lật mặt 4 là đúng pháp luật, thông qua hợp đồng được ký giữa Công ty TNHH Lý Hải Production với ca - nhạc sĩ Quách Beem, người có giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả là chủ sở hữu ca khúc Gánh mẹ.
Liên quan vụ tranh chấp quyền chủ sở hữu bài thơ, tháng 11.2019, ông Trương Minh Nhật đã ủy quyền cho văn phòng luật Phan Law Vietnam khởi kiện nhạc sĩ Quách Beem lên Tòa án Nhân dân TP.HCM vì sử dụng trái phép bài thơ Gánh mẹ của ông để phổ nhạc. Bên cạnh đó, ông Nhật đã viết đơn gửi Cục Bản quyền tác giả yêu cầu hủy bỏ hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký bản quyền tác giả bài hát Gánh mẹ mà Cục đã cấp cho nhạc sĩ Quách Beem.
Trong đơn gửi đến Báo Thanh Niên hồi tháng 10.2019, ông Trương Minh Nhật chỉ mong muốn “tìm ra sự thật, trả lại công bằng” cho ông - tác giả bài thơ Gánh mẹ. Trước khi tìm đến sự tư vấn pháp lý, ông Nhật đã rất nhiều lần tìm cách liên hệ với ca - nhạc sĩ Quách Beem với mong muốn hết được thừa nhận quyền tác giả của mình đối với bài thơ Gánh mẹ, nhưng ông cho biết đã không nhận được phản hồi thỏa đáng từ ca - nhạc sĩ Quách Beem. Lý do dẫn đến vụ việc trở thành vụ kiện Gánh mẹ phức tạp như hiện nay, theo nhận định của một số luật sư, là vì ca - nhạc sĩ Quách Beem có sự nhầm lẫn về giá trị của giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, rằng khi đã thực hiện thủ tục đăng ký và được cấp giấy chứng nhận thì được công nhận là tác giả; trong khi thực tế, quyền tác giả phát sinh tự động kể từ thời điểm sáng tạo (tức là tự lao động trí tuệ, không sao chép của người khác) và định hình tác phẩm, chứ không phải từ thời điểm được cấp giấy chứng nhận.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.