Tìm thấy bia mộ vợ vua Tự Đức dưới khu đất làm bãi đỗ xe?

25/06/2017 07:06 GMT+7

Sau nghi vấn đơn vị thi công bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức, lăng Đồng Khánh (P.Thủy Xuân, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) ủi bay lăng mộ của một trong những người vợ vua Tự Đức, người dân và ngành chức năng đã tìm thấy một bia mộ nghi của một phi tần.

Con cháu của Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc cùng đơn vị đầu tư và các ngành chức năng phối hợp tìm kiếm (21 - 24.6), đến khoảng 14 giờ ngày 24.6, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy bia mộ của một trong những bà vợ vua Tự Đức, bị chôn vùi khoảng 60 cm, dưới vùng đất làm bãi đỗ xe vừa san ủi.
Vị trí phát hiện tấm bia đã bị ủi đi xa khu vực nghi có lăng mộ khoảng hơn 100 m. Tấm bia có chiều rộng 32 cm, chiều dài 67 cm, dày 10 cm. Trên bia có dòng chữ Hán, nội dung: Tiền triều Tài nhân Cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ.
Sau khi phát hiện bia, Thanh tra Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã lập biên bản ghi nhận sự việc trước sự chứng kiến của đại diện Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị (TP.Huế) và người dân địa phương. Biên bản nêu rõ: “Yêu cầu UBND P.Thủy Xuân và đơn vị thi công là Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị có biện pháp bảo vệ, giữ nguyên trạng tấm bia, trong quá trình thi công, nếu phát hiện vết tích, dấu tích, hiện vật có liên quan phải thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có phương pháp xử lý”.
Ông Nguyễn Văn Hà, Chánh thanh tra Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết: “Sau khi lập biên bản ghi nhận sự việc có phát hiện bia, trước mắt, chúng tôi giao cho đơn vị đầu tư bảo vệ, giữ nguyên trạng. Sau đó, các ngành chức năng sẽ xác định giá trị hiện vật để có hướng xử lý. Trong quá trình xác minh, nếu có phát hiện sai phạm sẽ kiến nghị xử lý”.
Bia mộ của ai?
Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, căn cứ chữ Hán ghi trên bia mộ, nội dung của bia tạm dịch như sau: “Đây là mộ của bà Tài Nhân thuộc hàng Cửu Giai của triều trước, họ Lê Thị, thụy là Thục Thuận”.
Như vậy, thông tin về nghi vấn lăng mộ này của bà Học Phi là chưa chính xác. Tuy nhiên, đối chiếu với danh sách bài vị các phi tần của vua Tự Đức, thờ trong lăng, có bài vị của bà Tài Nhân họ Lê Thị thụy Thục Thuận, được thờ ở án bên tả ngay vị trí thứ nhất. Theo ông Phan Thanh Hải, thông tin bước đầu là như vậy, nhưng để khẳng định đây là bia mộ của bà Tài Nhân họ tên Lê Thị thụy Thục Thuận, một trong những phi tần của vua Tự Đức, có bài vị thờ trong lăng cần phải kiểm tra đối chiếu thêm.
Cận cảnh bia mộ của bà Tài Nhân hàng Cửu Giai họ Lê Thị, thụy Thục Thuận

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 21.6, từ thông tin người dân phản ánh đơn vị thi công bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh đã ủi bay lăng mộ của một bà phi của vua Tự Đức, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc tại Huế đã kiến nghị dừng thi công để xác minh làm rõ.

tin liên quan

Nghi vấn thi công bãi đỗ xe ủi bay mộ thứ phi vua Tự Đức
Ngày 21.6, ông Tôn Thất Viễn Bào, Chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc, cho biết sau khi nhận được thông tin lăng mộ của một bà phi vợ vua Tự Đức bị đơn vị thi công bãi đỗ xe lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh xâm phạm, hội đồng trị sự đã liên lạc với Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đề nghị phối hợp yêu cầu chủ đầu tư dự án dừng thi công để xác minh làm rõ.
Ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị, đơn vị đầu tư đồng thời chịu trách nhiệm thi công, cho biết dự án này do Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Huế tiến hành kiểm kê, đền bù và giải phóng mặt bằng. Sau khi có thông tin việc san ủi phạm vào bia mộ, công ty đã dừng thi công để chờ các cơ quan chức năng xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.