Tổ chức lễ đón bằng tôn vinh Tín ngưỡng thờ Mẫu

26/03/2017 09:47 GMT+7

Bộ VH-TT-DL vừa có Văn bản số 1129 về việc góp ý kịch bản lễ đón bằng ghi danh Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt từ UNESCO.

Theo đó, về việc tham gia trình diễn, Bộ đề nghị UBND tỉnh Nam Định nên chọn các nghệ nhân hát văn và một số nghệ sĩ của địa phương biểu diễn thay cho nghệ sĩ nhạc hiện đại. Bộ cũng đề nghị địa phương chọn bài hát văn tiêu biểu và là bài bản cổ; đồng thời đề nghị bỏ 2 hoạt cảnh trong kịch bản mà Nam Định trình xin góp ý, và đề nghị không đóng hình tượng Mẫu trên sân khấu.
Trước đó, trong buổi làm việc ngày 10.3, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Đặng Thị Bích Liên cũng đã nhắc nhở Sở VH-TT-DL Nam Định cần chú ý mời các nghệ nhân tham gia chương trình biểu diễn. Bộ cũng lưu ý việc thực hiện chương trình nghệ thuật cần tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức, như cần hạn chế việc may trang phục và sắm sửa đạo cụ; hạn chế sự tham gia của diễn viên. Hiện nay, theo kịch bản ban đầu, việc tham gia của 400 diễn viên là quá nhiều.
Về thiết kế, Bộ cho rằng việc xây dựng sân khấu với 3 tầng là không hợp lý bởi trong Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ không phân biệt thứ bậc, thể hiện qua việc đặt tượng thờ phụng Mẫu Thiên, Mẫu Thoải và Mẫu Thượng Ngàn theo hàng ngang. Bộ cũng yêu cầu Nam Định nên thay đổi lại phông nền để phù hợp hơn. Theo dự kiến, buổi lễ đón bằng sẽ diễn ra vào ngày 2.4 tới tại Nam Định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.