'Tom và Jerry' bị cho là nguyên nhân gây bất ổn tại Trung Đông

06/05/2016 14:28 GMT+7

Bộ phim hoạt hình gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ trẻ em trên thế giới Tom và Jerry đang bị cáo buộc là nguyên nhân gây nên bạo lực và những chủ nghĩa cực đoan tại Trung Đông, theo Washington Post.

Trong buổi nói chuyện tại Đại học Cairo (Ai Cập) về vấn đề Truyền thông và Văn hóa bạo lực, ông Salah Abdel Sadek, người đứng đầu cơ quan tình báo của nước này cho rằng bộ phim hoạt hình đến từ Mỹ khiến cho các trẻ em cảm thấy việc giết chóc là tự nhiên và dạy cho trẻ em các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu, ăn cắp.
“Sê ri phim này minh họa bạo lực theo cách hài hước và tạo suy nghĩ kiểu: Tôi có thể đánh anh ta và tôi có thể dùng thuốc nổ làm anh ta nổ tung”, ông Salah nói.
Cũng theo người đứng đầu cơ quan tình báo Ai Cập, các trò chơi điện tử và phim bạo lực cũng góp phần làm gia tăng làn sóng bạo lực tại các quốc gia Trung Đông khi mà ngày càng nhiều thanh thiếu niên dành hầu hết thời gian để chơi điện tử và cảm thấy “vui vẻ” khi được đắm chìm trong những cảnh đánh đấm này.
Ngay khi những phát biểu của ông Salah được đăng tải, nhiều cư dân mạng đã lập tức chế nhạo ý kiến này và cho rằng đây là sự bất lực của cơ quan chức năng khi cố vu trách nhiệm cho một bộ phim hoạt hình. “Thật lố bịch khi đổ lỗi cho Tom và Jerry và các trò chơi điện tử là nguyên nhân gây ra bạo lực của Ai Cập, đất nước đang có tình trạng bất ổn đáng báo động nhất khu vực”, một cư dân mạng bình luận.
Hiện chính phủ Ai Cập vẫn chưa có động thái kiểm duyệt nào đối với sê ri phim hoạt hình Tom và Jerry hay các trò chơi điện tử sau những phát ngôn trên của ông Salah Abdel Sadek.
Tom và Jerry là loạt phim hoạt hình nổi tiếng của Mỹ được sản xuất từ những năm 1940. Phim là cuộc đối đầu vô tận giữa chú mèo Tom và chú chuột thông minh Jerry mang tới vô vàn tiếng cười cho khán giả. Tom và Jerry có lượng khán giả đông đảo trên toàn thế giới với đủ mọi thành phần lứa tuổi và được công nhận là một trong những đỉnh cao sáng tạo của điện ảnh Mỹ. Năm 2000, tạp chí TIME công bố Tom và Jerry là một trong những chương trình truyền hình hay nhất mọi thời đại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.