Trấn Thành: 'Tôi xin lỗi những người mộ điệu cải lương'

24/04/2016 14:41 GMT+7

Bị chỉ trích vì 'bôi bẩn' hình ảnh Tô Ánh Nguyệt trong vở cải lương kinh điển, Trấn Thành có cuộc trò chuyện thẳng thắn với Thanh Niên đồng thời lên tiếng xin lỗi những khán giả yêu mến cải lương.

Tôi muốn khôi phục cải lương
* Những ngày qua, dư luận phản ứng khá mạnh mẽ khi hình ảnh Tô Ánh Nguyệt trong vở cải lương kinh điển lại bị biến thành một cô Nguyệt hoàn toàn khác trong một vở hài kịch của anh, anh nói gì về điều này?
- Trong vở Tô Ánh Nguyệt remix, Trấn Thành cảm thấy mình sơ suất khi chưa có được tác quyền đã "chế" ra một vở hài kịch như thế. Thật ra, tôi cũng chỉ là mượn câu chuyện gốc để nói câu chuyện hài, biến tấu và khác hoàn toàn câu chuyện cũ nhưng việc tác quyền là lỗi đầu tiên Thành phải nhận.
Lỗi thứ hai của tôi là khi diễn vở Tô Ánh Nguyệt biến tấu theo hướng hài hước, biến cô Tô Ánh Nguyệt thành cô Nguyệt bán cocktail tô thì đáng ra tôi cũng nên biến những nhân vật còn lại thành những nhân vật khác để khi xem, khán giả sẽ biết ngay đây không phải Tô Ánh Nguyệt mà chỉ là mượn hình ảnh cô ấy để gây cười thôi. Như thế có lẽ sẽ ổn hơn.
Những khán giả yêu thích cải lương "chính cống" cảm thấy phản cảm vì nghĩ rằng Trấn Thành diễn lại vở Tô Ánh Nguyệt mà diễn kỳ quá. Có lẽ họ chỉ xem đoạn đầu, chưa kịp xem đoạn cuối đã bực mình, không xem nữa trong khi đến khúc cuối, tôi có nói rõ đây là cô Nguyệt bán cocktail tô chứ không phải cô Tô Ánh Nguyệt.
Qua vở diễn, tôi muốn thể hiện góc nhìn hoàn toàn khác về phụ nữ. Tại sao phụ nữ phải hi sinh quá nhiều trong khi phụ nữ rất đáng để tôn vinh? Chính vì lẽ đó, cô Nguyệt bán cocktail tô trong vở diễn của tôi không chờ đợi nữa mà bỏ đi lấy chồng.
Tuy nhiên, cái dở của tôi, như đã nói lúc đầu, là không biến hóa những nhân vật còn lại thành những cái tên mới để người ta có thể cảm nhận đây là một vở diễn mới hoàn toàn. Đó là sự không khéo léo về dàn dựng, tôi thừa nhận điều đó. Nếu khán giả nhìn ở góc độ hài hước thì sẽ là hài hước, nếu khán giả khó tính, yêu thích cải lương chính thống thì đó là sơ suất của Trấn Thành. Trấn Thành thật sự xin lỗi và nhận lỗi này để rút kinh nghiệm và làm tốt hơn ở những lần sau.
Clip Trấn Thành nhận lỗi sau vụ Tô Ánh Nguyệt - Thực hiện: Thanh Tâm
Thứ ba, tôi xin khẳng định mình không diễn lại vở Tô Ánh Nguyệt mà đó là một vở hài kịch mượn hình tượng nhân vật Tô Ánh Nguyệt nhưng do tôi không khéo léo nên đã gây hiểu lầm. Tôi làm điều đó vì xuất phát từ niềm đam mê cải lương và sự trăn trở tại sao đến bây giờ càng ngày càng ít người coi cải lương và hiện tại muốn coi một vở cải lương chính thống và thật hay thì không biết coi ở đâu. Tôi muốn dùng sự ảnh hưởng của tôi, một nghệ sĩ trẻ, đưa hài vào cải lương để cho người trẻ nhìn thấy rằng cải lương cũng có sự thú vị, rồi từ từ có những dự án lớn hơn, dàn dựng những vở chính thống đầu tư tiền tỉ.
Tại sao cái lòng mình muốn khôi phục cải lương thì mình lại nhận về sự chỉ trích nặng nề? Có thể là tôi sai nhưng nó xuất phát từ một cái tâm tốt chứ không phải tôi muốn đem cải lương ra bôi nhọ
Trấn Thành
Tôi muốn khôi phục, làm cho cải lương "sống" trở lại. Tuy nhiên, chưa kịp làm điều đó mà tôi đã bị phản ứng như vậy thì thật sự tôi rất nhát tay, tôi sợ mình lại có sai sót gì rồi lại bị như thế này một lần nữa trong đời. Nghệ sĩ chung quy cũng mong muốn làm nghệ thuật phục vụ khán giả, mấy ai lại muốn nhận phải những chỉ trích như vậy. 
Tôi hơi buồn tại sao trước đó có rất nhiều người, thậm chí những nghệ sĩ thâm niên nhiều hơn tôi, đã biến tấu bao nhiêu vở cải lương, nào là Tô Ánh Nguyệt, con The, con Hương... bao nhiêu thứ mà không ai lên tiếng. Tại sao tới Trấn Thành thì lại bị lên tiếng. Tôi buồn vì điều đó. Tại sao cái lòng mình muốn khôi phục cải lương thì mình lại nhận về sự chỉ trích nặng nề? Có thể là tôi sai nhưng nó xuất phát từ một cái tâm tốt chứ không phải tôi muốn đem cải lương ra bôi nhọ. Tôi tôn thờ cải lương, tôi nghe hát từ năm mười mấy tuổi. Điều đó cực kỳ hiếm hoi trong các bạn trẻ bây giờ. Thử hỏi ở Sài Gòn có bao nhiêu bạn trẻ mười mấy tuổi mê nghe cải lương? Hiếm lắm rồi. Với một nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng như tôi hiện nay, tôi muốn làm điều gì đó cho nghệ thuật nước nhà. Vậy mà chỉ vì chút sai sót nhỏ, tôi lại nhận về những chỉ trích quá nặng nề, làm sao tôi dám làm gì nữa. Nói thật tôi bị nhát tay. Tôi sợ!
Trấn Thành (trái) vai Tô Ánh Nguyệt và Ngọc Giàu (Minh) trong trích đoạn Tô Ánh Nguyệt bị dư luận lên án - Ảnh: Chụp từ màn hình
* Có nhiều ý kiến cho rằng lời thoại trong vở hài kịch này khá dung tục?
- Tôi thấy bình thường mình diễn những vở khác cũng vậy. Đó là tục giản thanh mà. Tuy nhiên, có lẽ ở những trường hợp khác, vở diễn khác sẽ không sao còn cách thoại đó mà đưa vào một nhân vật được nhiều người yêu mến thì lại tạo ra cảm giác dung tục. Đó giống như là tác dụng phụ của thuốc vậy đó. Trong khi với những vở hài kịch bình thường, không ai nói gì cả. Đây sẽ là bài học mà tôi thấm thía suốt đời và không dám lặp lại một lần nào nữa.
* Tóm lại, Trấn Thành có nhận sai không?
- Trấn Thành cảm nhận mình làm chưa khéo, còn sai và đúng không bao giờ có định nghĩa chính xác, chỉ là nó phù hợp với người nào mà thôi. Tôi không bao giờ dùng từ tôi "sai" hay tôi "đúng". Tôi nhận lỗi là mình không khéo léo và phương thức làm chưa đúng để người ta có thể cảm nhận một cách đúng nhất. Còn chuyện phản cảm, tôi nghĩ những mảng miếng hài bình thường của mình khi đặt vào nhân vật Tô Ánh Nguyệt thì lại vô tình gây phản cảm chứ những điều đó không quá phản cảm trong một vở diễn hài. Khi người ta đã quá yêu hình tượng Tô Ánh Nguyệt thì việc tôi làm, một số người có thể nghĩ là sai và cho rằng đó là phản cảm. 
Một lần, sợ tới già...
* Nhiều người lo ngại anh sẽ bóp méo hình tượng Tô Ánh Nguyệt vốn đã là hình tượng kinh điển trong cải lương...
- Tôi nghĩ hình tượng Tô Ánh Nguyệt không ai bóp méo được vì những vở diễn kinh điển và những hình tượng kinh điển đã nằm trong trái tim người ta rồi. Bản thân một người có kiến thức bình thường cũng biết đây là hài, là "chế" ra. Với những người khó tính thì không thích thôi chứ không ai bóp méo được hình tượng Tô Ánh Nguyệt hết. Hình tượng ấy đã nằm trong trái tim người ta rồi và ngàn đời sau thì vẫn là Tô Ánh Nguyệt tuyệt vời nhất trong lòng khán giả mộ điệu cải lương.
Tôi làm điều này vì tôi muốn mang một hơi thở, một luồng gió mới cho nghệ thuật cải lương. Còn chuyện xây dựng lệch tính cách của một nhân vật trong tác phẩm kinh điển thì đây không phải lần đầu tiên Trấn Thành làm mà trước đó nhiều ngôi sao thế giới đã thực hiện điều đó. Ví dụ như người ta vẫn mang Đường Tăng, Tề Thiên... để xây dựng thành những nhân vật hoàn toàn khác trong Tây du ngoại truyện hay Mỹ nhân ngư, hình tượng đẹp của Walt Disney cũng từng được Châu Tinh Trì biến thành nhân vật khác mà trở thành bộ phim có doanh thu cao. Thế tại sao mọi người không thấy bất ổn?

Với một người nghệ sĩ trẻ như tôi, một lần nhắc nhở đã sợ tới già rồi, không dám làm điều đó một lần nữa. Sau tất cả những gì tôi đã làm cho ngành giải trí, chỉ vì một việc như thế này mà tôi bị mọi người chỉ trích nặng như vậy, có tội cho tôi quá không? 

Trấn Thành

Nếu khán giả nhìn nhận mọi việc nhẹ nhàng hơn một tí thì sẽ đỡ cho nghệ sĩ hơn. Khi đó họ mới có đủ năng lượng làm ra những điều mới. Mang đến tiếng cười cho mọi người cùng thoải mái. Cuộc sống vốn đã quá nhiều căng thẳng, không cần thiết phải khắc khe như vậy!
Với một người nghệ sĩ trẻ như tôi, một lần nhắc nhở đã sợ tới già rồi, không dám làm điều đó một lần nữa. Sau tất cả những gì tôi đã làm cho ngành giải trí, chỉ vì một việc như thế này mà tôi bị mọi người chỉ trích nặng như vậy, có tội cho tôi quá không? Tôi chỉ hỏi thế thôi... Có thể cách làm của tôi chưa đúng lắm nhưng nó xuất phát từ ý tốt. Vậy mà tôi nhận lại một sự chỉ trích nặng nề, thậm chí người ta còn nói về tầm văn hóa của tôi nữa.
* Vụ việc này có làm dập tắt niềm đam mê của anh dành cho cải lương không?
- Một phần nào đó. Thật sự là sau vụ này, tôi bị "nhát tay", không dám làm gì nữa vì sợ lỡ làm điều gì không vừa lòng thì lại bị như thế. Người ủng hộ thì không lên tiếng mà người không ủng hộ thì lại lên tiếng rất nhiệt tình.
Tôi nghĩ là nghệ sĩ mà gây ra điều gì vấp phải sự phản ứng dữ dội như vậy thì nên ngưng, không nên làm nữa. Có những cái tốt mà xuất hiện không hợp lý thì cũng thành ra không tốt. Đây là bài học nhớ đời của tôi! Một sơ suất nhỏ của mình có thể gây hậu quả nghiêm trọng, vì vậy, tốt nhất là không làm nữa.
Trấn Thành cho biết anh bị "nhát tay" sau vụ này - Ảnh: Thanh Tâm
* Giữa "tâm bão", anh có gặp NSND Ngọc Giàu, người đã tham gia vở diễn cùng anh không?
- Mấy hôm nay tôi đi quay suốt nên chưa gặp để nói chuyện với má Giàu. Bản thân tôi nghĩ má Giàu thuộc thế hệ trước nhưng suy nghĩ rất văn minh, chịu đón nhận cái mới. Khi tôi đưa ra ý tưởng này, má rất thích. Tuy nhiên, cái sai của chúng tôi là không đổi tên nhân vật để người ta có thể nhìn vào hoàn toàn là một vở hài kịch, chứ tôi không tái diễn lại vở Tô Ánh Nguyệt. Đó là lỗi của chúng tôi khi tập không nhận ra.
Má hiểu được điều tôi đang làm, má muốn có cái mới cho cải lương nên má nhận lời. Khi diễn xong, chúng tôi cũng nhận được khá nhiều tình cảm của khán giả. Chúng tôi đang vui vì đã làm được điều gì đó cho cải lương. Không dám nói đó là điều gì lớn lao nhưng ít ra khán giả đã chịu chú ý tới cải lương một tí. Chúng tôi không nghĩ mọi chuyện lại nghiêm trọng đến mức này. Đó cũng là lý do vì sao đến giờ tôi mới lên tiếng. 
* Sau "sự cố" này, anh rút được kinh nghiệm gì cho mình?
- Mỗi nghệ sĩ có phong cách và cá tính riêng. Tôi sẽ không bao giờ biến đổi mình thành người khác. Tuy nhiên, tôi thừa hiểu rằng nếu tôi không tiếp thu ý kiến khán giả thì cũng sẽ đến lúc nào đó, tôi mất lòng tin của họ. Còn nếu như tôi vẫn hiểu tôi cần khán giả, tôi sẽ tự động biết gói gém mình lại để vừa lòng nhiều người hơn.
Chung quy một nghệ sĩ muốn tồn tại lâu chứ không ai muốn "một phút huy hoàng rồi chợt tắt". Tôi luôn là người biết lắng nghe. Một lần nữa tôi xin lỗi những người mộ điệu cải lương khi đã làm quý vị không vui lòng. Hi vọng sẽ có những thay đổi trong tương lai mà quý vị sẽ dần nhận ra.

Biến cải lương mẫu mực thành hài nhảm

Hầu như không ai không biết vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của soạn giả NSND Trần Hữu Trang, nói về một phụ nữ tên Tô Ánh Nguyệt đã chấp nhận thua thiệt, hy sinh trong suốt cuộc đời mình vì những người mà cô thương yêu.
Dư luận đang khắt khe với tôi một cách thái quá!
* Ngoài chuyện này ra, thời gian qua, anh còn bị "bắt lỗi" vì một số phát ngôn trên sóng truyền hình. Anh có muốn nói gì về điều này?
- Có rất nhiều từ dễ gây "nhiễu sóng" như chữ "kiếm" và "tìm" dễ nói thành "kiềm"; "nghiện" và "ghiền" thì dễ nói thành "nghiền"... Như vụ của Diễm My mới đây. Đôi khi có một số từ khó phát âm, khiến người ta "trẹo lưỡi". Bản thân tôi khi phát hiện mình nói sai đã sửa lại ngay theo một cách hài hước. Tôi nghĩ đó là một chuyện đơn giản, tại sao mọi người lại nghĩ đó là chuyện nghiêm trọng? Cảm giác như mọi người làm thì rất đơn giản nhưng Trấn Thành làm thì lại rất nghiêm trọng. 
Tôi cảm thấy dư luận đang khắt khe với tôi một cách thái quá. Tôi sợ phát ngôn! Khi làm giám khảo, tôi nói trước thì cũng bảo là tôi giành nói, nói nhiều mà không hiểu hai giám khảo kế bên là anh Bằng Kiều và anh Huy Tuấn ở vòng tuyển sinh rất kiệm lời. Khi quay hình, BTC là người ấn định rằng tôi ráng nói nhiều một chút để về có cái mà dựng. Một ngày chấm thi 40 - 50 người. Mỗi lần chuẩn bị nói, tôi đều quay sang xem anh Bằng Kiều và anh Huy Tuấn có ý muốn nói không. Cái bệnh nghề nghiệp của MC là không để quá nhiều thời gian "chết" được, tôi lại phải nói trước. Vậy rồi lại bị cho là giành nói, nói nhiều. Có những nỗi "hàm oan" mà tôi không biết phải nói sao nữa. 
Chuyện ví chị Việt Hương là chó cũng vậy. Trong cùng chương trình này, tập trước đó, chị Việt Hương từng bảo nhà chị có một con chó tên A Xìn. Ai cũng biết Xìn là tên của tôi. Ví thẳng tôi là một con chó thì không ai nói. Còn khi tôi ghẹo lại chị Việt Hương ở một ngữ cảnh khác, đó là nói chú chó "cột tóc nhìn y như quân sư Việt Hương", thì người ta lại bảo sao tôi nặng lời.
Cách nhìn nhận của mỗi người khác nhau. Cùng vở Tô Ánh Nguyệt, nhiều người ủng hộ cũng nhiều người đả phá. Tôi đồng ý hết vì cảm nhận thuộc về mỗi con người. Họ sẽ cảm nhận theo cách khác với cách mình muốn cảm nhận. Chuyện "con chó" cũng vậy. Với một số người, chó là điều gì đó kỳ cục nhưng với tôi, nó là loài động vật đáng yêu, là bạn của tôi.
Trấn Thành trải lòng về những scandal "vạ miệng" vừa qua - Ảnh: Thanh Tâm
* Sau tất cả, anh muốn nhắn gửi điều gì đến những người yêu mến mình và cả những người đã chỉ trích anh?
- Hiện nay có một số người không vừa lòng Trấn Thành, có lẽ là do mọi người nghĩ tôi ngông cuồng, chảnh chọe. Tôi chỉ muốn nói ai thương tôi thì hãy chịu khó tiếp xúc với tôi. Tôi sống rất thật mà đôi khi sự thật, kèm theo sự tự tin của tôi khiến mọi người nghĩ tôi chảnh. Tôi chưa bao giờ xem thường một ai hết. Tôi đi làm từ thiện chưa bao giờ dám khoe ai là tôi đi làm từ thiện. Đến một đám đông, tôi cũng âm thầm đến một góc, trò chuyện với những người thân thiết. 
Tôi từng lên tiếng về chuyện bị chụp ảnh đời tư nhưng chẳng qua cũng vì quá bức xúc. Bản thân tôi thì không lo gì nhưng Hari là phụ nữ. Cô ấy đã khóc rất nhiều, mất nhiều quảng cáo và niềm tin khán giả, bị stress nặng. Quý vị phải chứng kiến những cảnh đó mới biết những bức ảnh đó tai hại thế nào. Quý vị không thấy được nỗi đau mà chúng tôi gánh chịu. Vì thế tôi mới "điên" lên và viết một dòng status. Mà cũng là với người lỡ làm sai với tôi lúc đó chứ không dám nói cả giới truyền thông. Tôi là ai mà dám nói cả giới truyền thông như vậy?
Quan trọng hơn là tôi chỉ giận lúc đó, giờ gặp lại phóng viên chụp ảnh tôi, tôi cũng cười xòa. Bản thân tôi không giận dai và không ghét ai bao giờ. Thành thử nếu mọi người hiểu, hãy để cho Trấn Thành làm nghề một cách say mê nhất vì tôi yêu công việc này như hơi thở, mạng sống của mình. Nếu quý vị tìm cách soi mói thì Trấn Thành sẽ không còn gì hay cho khán giả xem, một khi nhát miệng thì sẽ trở thành một người nghệ sĩ an toàn như bao nhiêu người khác!
* Xin cảm ơn anh!
Vở cải lương Tô Ánh Nguyệt của soạn giả NSND Trần Hữu Trang là vở cải lương vô cùng nổi tiếng, nói về một phụ nữ tên Tô Ánh Nguyệt đã chấp nhận thua thiệt, hi sinh trong suốt cuộc đời mình vì những người mà cô thương yêu.
Đến nay, nhiều thế hệ nghệ sĩ đã gây ấn tượng mạnh khi diễn vở này như NSND Lệ Thủy, NSND Diệp Lang, NSND Thanh Tòng, NSƯT Minh Vương, Hồng Nga, Tú Trinh, Thoại Miêu, Giang Châu... Và kịch bản này được xem như một trong những kịch bản cải lương mẫu mực.
Tuy nhiên, trong một chương trình Thúy Nga Paris by night được thực hiện tại hải ngoại gần đây, trích đoạn cải lương Tô Ánh Nguyệt do các nghệ sĩ Ngọc Giàu, Trấn Thành, Anh Đức biểu diễn đã làm thay đổi rất nhiều hình tượng nhân vật lẫn ý nghĩa câu chuyện, gây nhiều tranh cãi trong dư luận và giới làm nghề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.