Triển lãm ảnh nude không dán nhãn 18+ tại TP.HCM

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
17/06/2018 12:30 GMT+7

26 bức ảnh tượng trưng cho 26 năm cầm máy sáng tác ảnh nude của nhiếp ảnh gia Thái Phiên vừa được trưng bày tại triển lãm ảnh nude Miền cổ tích , từ ngày 16 - 20.6 tại Hội nhiếp ảnh TP.HCM.

Đây cũng là triển lãm ảnh nude thứ 2 được các cơ quan quản lý văn hóa cấp phép trưng bày tại TP.HCM, kể từ sau Tạo tác - triển lãm ảnh nude đầu tiên của nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên (diễn ra hồi tháng 9.2017) được cấp phép tổ chức sau 1975 tại nước ta.

Gần 300 lượt khách đã đến tham dự buổi khai mạc vào sáng 16.6 tại Hội nhiếp ảnh TP.HCM (122 Sương Nguyệt Ánh, Q.1), trong đó có nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh tên tuổi như Giản Thanh Sơn, Đào Hoa Nữ, Thế Phong…

26 tác phẩm (in trên chất liệu canvas) được trưng bày tại triển lãm Miền cổ tích đã được tuyển chọn kỹ lưỡng từ 95 tác phẩm trong cuốn sách ảnh cùng tên vừa ra mắt hồi tháng 4.2018 của nhiếp ảnh gia Thái Phiên. Triển lãm do Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM cấp phép và không hề phải dán mác 18+. Đây là lần đầu tiên nhiếp ảnh gia Thái Phiên được triển lãm ảnh cá nhân về thể loại này.

Nghệ sĩ Thái Phiên cho biết anh cực kỳ xúc động bởi rốt cuộc đã hoàn thành được tâm nguyện. Trước đó, anh từng mất nhiều năm mòn mỏi chờ đợi cấp phép triển lãm ảnh nude nghệ thuật nhưng bất thành, thậm chí để lại nhiều kỷ niệm cay đắng.

Nghệ sĩ Thái Phiên chia sẻ: "26 bức ảnh triển lãm tượng trưng cho 26 năm cầm máy của tôi. Tôi không muốn ôm đồm nhiều tác phẩm bởi không gian triển lãm hơi hẹp. Bù lại, ảnh có kích cỡ lớn, nhiều bức dài đến 1,5 mét, được in trên chất liệu vải bạt. Triển lãm cũng là dịp để tôi giới thiệu rộng rãi hơn về cuốn sách ảnh Miền cổ tích. Vài tháng trước, tôi phát hành sách trong lặng lẽ, không có buổi ra mắt nào".

Nhận xét về ảnh nude của Thái Phiên, nghệ sĩ Lý Hoàng Long, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN, từng đánh giá: “Ảnh của Thái Phiên mở đầu bằng những khuôn hình chặt chẽ, chỉ với đường nét tối giản và sắc độ trắng đen, những đường cong quyến rũ, dịu dàng chuyển mình sống động qua từng trang ảnh. Từ góc máy cận cảnh chuyển sang trung cảnh, khai thác nét đẹp toàn thân, việc đan xen giữa ảnh màu và đen trắng... là sự giao thoa tinh tế dẫn dắt cảm xúc người xem qua nhiều cung bậc khác nhau. Ảnh nude của Thái Phiên không lộ liễu mà cứ thấp thoáng, ẩn hiện đâu đó những nàng tiên giáng thế với những mỹ cảm trong sáng, lành mạnh đến thánh thiện".

Việc triển lãm ảnh nude nghệ thuật thứ 2 này được phép ra mắt công chúng tại TP.HCM, đồng thời không dán mác 18+ đã dấy nên nhiều hi vọng và niềm vui của các nghệ sĩ, công chúng yêu nghệ thuật. Nhiều người đánh giá đây là một sự kiện lớn trong ngành, được giới nhiếp ảnh, mỹ thuật, xuất bản và báo chí truyền thông quan tâm.

Nhiếp ảnh gia Thế Phong nhận xét: "Triển lãm hôm nay đã chứng minh cơ quan chức năng đã chấp nhận ảnh nude là một phần của nghệ thuật. Cánh cửa đầu tiên đã mở, dĩ nhiên những cuộc triển lãm khác sẽ được thuận lợi hơn. Đó cũng là động lực cho các nghệ sĩ yên tâm sáng tác nhiều tác phẩm mang tính nghệ thuật. Đặc biệt hơn nữa những tác phẩm đó có nhiều cơ hội tiếp cận với công chúng hơn".

Để ảnh nude nghệ thuật đến được với công chúng rộng rãi hơn, nhiếp ảnh gia Thái Phiên cho rằng cần thay đổi tư duy của những người quản lý văn hóa. Nghệ sĩ Thái Phiên nhận định các nhà quản lý văn hóa phải có trách nhiệm mở đường để đưa các tác phẩm nghệ thuật đến với công chúng, chứ không thể ngưng dòng chảy được. “Bởi nếu ngưng chỗ này, nó cũng chảy ra chỗ khác. Nếu không vẽ đường cho hươu chạy thì nó chạy bừa chạy phứa, chạy tùm lum. Nhu cầu về ảnh và sách ảnh nude nghệ thuật tại nước ta là luôn có, bởi nếu tìm kiếm trên mạng chỉ có thể tìm được khoảng 5% ảnh nude nghệ thuật, còn lại là ảnh nude phi nghệ thuật. Khó khăn trong việc cấp phép sách ảnh nude suốt 10 năm qua, tôi cho rằng do các nhà quản lý văn hóa e ngại trình độ dân trí còn thấp chưa thể tiếp cận được. Nhưng thực ra dân trí ngày nay đã rất cao, trình độ thẩm thấu nghệ thuật của người dân đã tăng.

Các nhà quản lý văn hóa phải như một cánh cửa mở để đưa nghệ thuật ra với công chúng. Nhưng nếu chỉ mở he hé thì không được. Và càng mở ít bao nhiêu thì công chúng càng ít được tiếp cận với nghệ thuật. Không có món ngon thì người ta đành phải ăn các món khác không ngon vậy. Chỉ khi cánh cửa được mở rộng, tiếp cận được nghệ thuật nhiều hơn, người dân sẽ tự khắc nhận định được ranh giới rõ ràng giữa nghệ thuật và phi nghệ thuật”, nghệ sĩ Thái Phiên nói.

Một số tác phẩm tại triển lãm Miền cổ tích của nhiếp ảnh gia Thái Phiên:

Tác phẩm Bước thời gian
Tác phẩm Cõi riêng
Tác phẩm Đồi thắp nắng
Tác phẩm Đại ngàn
Tác phẩm Sáng
Tác phẩm Dạ khúc 5
Tác phẩm Phiêu bồng
Tác phẩm Dạ khúc 6
Tác phẩm Vô thường
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.