Trụ sở UBND TP.HCM được xếp hạng di tích quốc gia

05/11/2020 06:22 GMT+7

Theo tin từ Sở VH-TT TP.HCM tối 4.11, hai di tích của TP.HCM là trụ sở UBND TP (ảnh) và đình thần Linh Đông (Q.Thủ Đức) vừa được Bộ VH-TT-DL công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Về trụ sở UBND TP.HCM, theo nhà văn Lý Nhân Phan Thứ Lang: “Việc khởi công tòa nhà vào năm 1899, do kiến trúc sư Gardès vẽ đồ họa mới. Còn phần trang trí và thiết kế hoa văn phù điêu trong ngoài Tòa thị sảnh được giao cho họa sĩ Ruffier thực hiện. Ngày Tòa thị sảnh được khánh thành, người ta đọc thấy hàng chữ ở mặt tiền sảnh như sau: Hôtel de Ville nhưng người dân Việt lại gọi đơn giản: Xã Tây, nghĩa dân gian là làng của Tây, do các viên chức Pháp làm việc… Sau ngày giải phóng, dinh Xã Tây trở thành trụ sở làm việc của UBND TP.HCM, là một di tích kiến trúc cổ nổi tiếng thu hút khách trong và ngoài nước đến chiêm ngưỡng”.
Còn đình Linh Đông (Q.Thủ Đức), tài liệu của Sở VH-TT TP.HCM cho biết đình được xây dựng vào khoảng năm 1823 và được vua Tự Đức sắc phong Thần Thành Hoàng năm 1852. Hằng năm đình tổ chức cúng Kỳ Yên vào ngày 16.10 âm lịch, cúng giỗ ông Tạ Dương Minh (tự Thủ Đức) vào ngày 19.6 âm lịch…
* Cùng ngày, Bộ VH-TT-DL cũng ban hành quyết định xếp hạng quần thể di tích Rộc Tưng - Gò Đá ở thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai là di tích quốc gia. Được biết, các di tích sơ kỳ đá cũ ở An Khê được phát hiện từ năm 2014. Đến năm 2018, các cơ quan chức năng tiếp tục khai quật mở rộng và đã ghi nhận ở thung lũng An Khê tồn tại một cộng đồng cư dân sinh sống cách đây khoảng 800.000 năm. Đây là những phát hiện gây kinh ngạc thế giới về sơ kỳ thời đại đá cũ ở nam Tây nguyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.