Trùng tu hay phá hoại di tích văn hóa nhà Trần? - Kỳ 2: Làm rõ thái độ 'bình chân như vại'

27/08/2013 03:05 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên số ra ngày 26.8 đăng bài Trùng tu hay phá hoại di tích văn hóa nhà Trần?, nhiều ý kiến của người dân bày tỏ sự lo lắng về tương lai của các di tích này, đồng thời nêu kiến nghị với các cơ quan chức năng của tỉnh Nam Định cần khẩn trương có giải pháp cứu di tích.

 

Tôi không hiểu tại sao chậm tiến độ suốt mấy năm mà đến nay chủ đầu tư vẫn không có biện pháp gì xử lý đơn vị thi công, thậm chí còn giúp đơn vị thi công tìm lý do chậm và xin tiếp tục gia hạn thi công

Ông L.V.H, một cán bộ lão thành cách mạng ở TP.Nam Định

Ông Trần Đình Thi, tổ 3, P.Hạ Long, TP.Nam Định nói: “Nhà thầu là Công ty Gia Linh đã thuê tôi làm bảo vệ công trình đình Đệ Tứ từ khi bắt đầu thi công với giá 2 triệu đồng/tháng nhưng 2 năm qua chưa trả tôi đồng nào. Tôi đã mấy lần sang trụ sở công ty tận TP.Ninh Bình đòi lương nhưng lần nào kế toán cũng khất, nói công ty chưa có tiền. Hiện nay tôi tiếp tục bảo vệ đình Đệ Tứ vì muốn giữ gìn di tích quý giá này. Nhiều công nhân đến làm cũng tâm sự với tôi là thường xuyên bị nợ lương”. Ông Thi đề nghị UBND tỉnh Nam Định tiến hành kiểm tra năng lực hiện tại của công ty này. Nếu thấy không đảm đương được thì thay thế bằng đơn vị khác để sớm hoàn thiện công trình.

Cùng với lo lắng cho sự an toàn của di tích, người dân còn bày tỏ sự không đồng tình với thái độ “bình chân như vại”, thậm chí thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư là Ban quản lý các công trình trọng điểm tỉnh Nam Định (gọi tắt là Ban quản lý dự án). Ông L.V.H, một cán bộ lão thành cách mạng ở TP.Nam Định bức xúc: “Tôi không hiểu tại sao chậm tiến độ suốt mấy năm mà đến nay chủ đầu tư vẫn không có biện pháp gì xử lý đơn vị thi công, thậm chí còn giúp đơn vị thi công tìm lý do chậm và xin tiếp tục gia hạn thi công”. Trong báo cáo mới nhất ngày 12.8.2013 do ông Vũ Khắc Đông, Phó trưởng ban Quản lý dự án ký trình UBND tỉnh Nam Định về tiến độ các công trình thuộc dự án Văn hóa Trần vẫn đề nghị UBND tỉnh “cho phép Ban quản lý dự án phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, tư vấn giám sát tìm ra các nguyên nhân khách quan làm ảnh hưởng đến tiến độ của gói thầu để xin gia hạn”.

 Nhà thầu thi công dở dang rồi bỏ mặc di tích đình Đệ Tứ
Nhà thầu thi công dở dang rồi bỏ mặc di tích đình Đệ Tứ  

Liên quan đến việc gần đây có hàng loạt các công trình ở Nam Định chậm tiến độ, một cán bộ của Sở Kế hoạch - Đầu tư cảnh báo: Nếu không có thái độ xử lý kiên quyết thì việc chậm tiến độ sẽ trở thành “thói quen” rất nguy hiểm, đặc biệt là các dự án lớn, các dự án đầu tư trọng điểm.

 Người dân phải ngồi ngoài sân chùa để làm lễ vì đình Đệ Tứ thi công chậm tiến độ
Người dân phải ngồi ngoài sân chùa để làm lễ vì đình Đệ Tứ thi công chậm tiến độ
- Ảnh: Hoàng Long

Với trường hợp nhà thầu thi công chậm tiến độ như tại các công trình tu sửa, tôn tạo di tích thuộc khu Văn hóa Trần và các công trình trên địa bàn, cần xử phạt nghiêm khắc, sau đó sẽ xem xét cụ thể khả năng của nhà thầu để quyết định có tiếp tục cho phép thi công tiếp công trình hay không.

Hoàng Long

>> Trùng tu hay phá hoại di tích văn hóa nhà Trần ?
>> Liên kết không gian di sản nhà Trần
>> Hai đạo sắc phong thần cho tướng nhà Trần
>> Khánh thành và yên vị tượng 14 vị hoàng đế nhà Trần
>> Khánh thành tượng 14 vị hoàng đế nhà Trần
>> Đúc tượng 14 vị hoàng đế nhà Trần 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.