Từng phẫu thuật thẩm mỹ có được thi hoa hậu?

21/10/2017 07:48 GMT+7

Ngày 20.10, tại TP.Đà Nẵng, Bộ VH-TT-DL tổ chức hội thảo về phát huy mặt tích cực của hoạt động thi người đẹp, người mẫu góp phần quảng bá nghệ thuật, phát triển du lịch trong bối cảnh hội nhập quốc tế .

Từng phẫu thuật thẩm mỹ có được thi hoa hậu ?1
Nhà thiết kế Võ Việt Chung tại hội thảo Ảnh: Hoàng Sơn
Để không phải “thi chui”


Nếu để nhiều thí sinh qua phẫu thuật tham gia thì sẽ tạo thành sân chơi cho những người có tiền


Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên


Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Ngọc Nhật, Phó tổng giám đốc Công ty Hoàn Vũ Sài Gòn - đơn vị giữ bản quyền, chịu trách nhiệm tuyển chọn và đề cử gương mặt đại diện VN trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, cho biết thực trạng có nhiều thí sinh ra nước ngoài “thi chui” các cuộc thi sắc đẹp là do họ không được cấp phép bởi những quy định về danh hiệu. “Tôi cho rằng nên bỏ quy định thí sinh phải có danh hiệu trong nước mới được đi thi quốc tế ”, ông Nhật nói. Thực tế có một số người đẹp khi đoạt giải trở về đã phải giải trình, nộp phạt.
Nhà thiết kế Võ Việt Chung, người sáng lập cuộc thi Hoa hậu Đại dương, cho rằng: “Một thí sinh đại diện VN tham dự một cuộc thi quốc tế khi có thư mời và có sự bảo đảm của Lãnh sự quán VN tại nước đó thì tại sao chúng ta lại không tham dự để quảng bá hình ảnh VN? Cần cho những người đẹp hợp với tiêu chí cuộc thi được ra nước ngoài dự thi. Khi có giải thì cũng nên được công nhận”.
Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên cho biết trước đây quy định thí sinh đi thi danh hiệu quốc tế phải đạt từ á hậu trong nước trở lên. “Nhưng bây giờ tôi nghĩ ai có điều kiện là cho đi thi nhưng phải làm hồ sơ đầy đủ và đáp ứng các tiêu chí”, ông Biên nói.
Bà Võ Thị Xuân Trang, Hiệu trưởng Trường đào tạo tài năng và phát triển cá nhân John Robert Power, cho rằng sẽ không công bằng khi thí sinh ra nước ngoài dự các cuộc thi chỉ khoảng 20 - 30 người, đoạt giải rồi về nước xưng là hoa hậu ngang hàng với hoa hậu của những cuộc thi lớn, do đó Bộ cũng cần xem xét việc này.
Từng phẫu thuật thẩm mỹ có được thi hoa hậu ?2
Nguyễn Thị Thành từng bị loại ở cuộc thi Hoa hậu VN 2016 vì làm răng giả và bọc răng sứ Ảnh: Cha Pi
“Nóng” chuyện thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ


Ông Vương Duy Biên cho biết sắp tới Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 79/2012 ngày 5.10.2012 quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp, người mẫu. Trong đó sẽ đổi mới các nội dung trong nghị định, như: thủ tục, thời hạn, đăng ký các cuộc thi; hồ sơ, điều kiện, tên gọi các cuộc thi. “Hiện nhiều khi loạn tên gọi chứ không phải loạn danh hiệu. Tới đây, chúng tôi theo lộ trình sẽ có dự thảo”, ông Biên nói.

Năm ngoái, việc một trong những gương mặt được chú ý tại cuộc thi Hoa hậu VN - Nguyễn Thị Thành, bị loại khỏi cuộc thi do làm răng giả và bọc răng sứ khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến vòng chung kết đã làm dậy lên những tranh cãi. Có nhiều ý kiến trái chiều quanh việc có nên cho thí sinh đã qua phẫu thuật thẩm mỹ dự thi hoa hậu, và liệu làm răng có được coi là “phẫu thuật thẩm mỹ” hay không. Ngay sau đó, ban tổ chức cuộc thi trên tuy không đình chỉ nhưng cũng đã nhắc nhở và yêu cầu thí sinh Trần Thị Thùy Trang gỡ bỏ lớp composit dán lên răng để tạo độ trắng sáng. Nhà báo Lê Xuân Sơn (Trưởng ban tổ chức Hoa hậu VN) từng cho PV biết việc đối mặt với những kỹ thuật thẩm mỹ hiện đại là một vấn đề rất lớn với các tổ chức thi nhan sắc do công nghệ làm đẹp ngày càng tinh vi. Ông khẳng định ngay cả thí sinh tiêm chất làm căng da cũng bị coi là vi phạm quy chế thi.
Theo ông Trần Ngọc Nhật, hiện tại điều kiện thi người đẹp, người mẫu là thí sinh phải đẹp tự nhiên, không qua phẫu thuật thẩm mỹ, tuy nhiên “phẫu thuật thẩm mỹ” là khái niệm rộng và không rõ ràng bởi thế giới đã có “phẫu thuật thẩm mỹ không xâm lấn” và cho phép thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ thi hoa hậu. Nhà thiết kế Võ Việt Chung thì cho rằng nhiều cuộc thi thế giới cho phép thí sinh thi hoa hậu sửa răng, tiêm botox để làm đẹp do đó thí sinh VN đi thi thế giới sẽ bị thiệt thòi.
Bà Xuân Trang thông tin: “Năm 2011, thí sinh Hoa hậu Hoàn vũ Trung Quốc sửa mũi nhưng vẫn lọt vào top 5. Từ năm 2011 - 2016, tại các cuộc thi hoa hậu hoàn vũ tại các nước, tôi thấy vẫn cho phép thí sinh có phẫu thuật thẩm mỹ tham gia, nhưng họ thường chỉ dừng ở top 5”. Bà đề xuất ở VN vẫn có thể cho phép thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ tham gia cuộc thi sắc đẹp, nhưng vương miện hoa hậu thì phải trao cho người có vẻ đẹp tự nhiên.
Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ VH-TT-DL Hoàng Minh Thái cho rằng sẽ không công bằng khi người đẹp tự nhiên thi chung với người đẹp phẫu thuật, cho nên vấn đề này phải cân nhắc kỹ. Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh: “Các cuộc thi sắc đẹp tiêu chí chung là tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên. Nếu để nhiều thí sinh qua phẫu thuật tham gia thì sẽ tạo thành sân chơi cho những người có tiền. Phát triển nhưng phải quay lại cái gốc, đó là vẻ đẹp tự nhiên. Do vậy cần phải nghiên cứu cụ thể”.

tin liên quan

Người đẹp 'dao kéo' được thi hoa hậu
Ban tổ chức Miss Perfect Global Beauty 2017 cho biết cuộc thi này dành cho các cô gái từng can thiệp phẫu thuật thẩm mỹ, thậm chí là khuyến khích các cô gái 'thà đẹp nhân tạo còn hơn xấu tự nhiên'.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.