Vận động tài trợ nhạc cổ điển

05/07/2012 03:10 GMT+7

Chương trình hòa nhạc Eternal Concert - Những giai điệu cổ điển vượt thời gian sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 14.7, 15 giờ và 20 giờ ngày 15.7 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Ba buổi biểu diễn được xây dựng với những nội dung, kịch bản hoàn toàn khác nhau.

Những bản nhạc kinh điển được trình diễn với chất lượng đỉnh cao, nhưng được dàn dựng gần gũi, giúp khán giả tiếp cận với nhạc cổ điển dễ dàng hơn. Nghệ sĩ Bùi Công Duy sẽ trình diễn cùng dàn nhạc Berliner Symphoniker, Việt Tú và Anh Tuấn tham gia với vai trò đạo diễn và nhà sản xuất chương trình.

 Bùi Công Duy
Nghệ sĩ Bùi Công Duy cùng những người bạn biến ý tưởng thành hiện thực - Ảnh: nghệ sĩ cung cấp

Thành lập năm 1967 tại Berlin (Đức), tên tuổi của Berliner Symphoniker đã nhanh chóng vượt ra khỏi biên giới. Lịch diễn của dàn nhạc luôn đặc kín với những chương trình tại các khán phòng danh tiếng trên khắp thế giới. 2 năm trước, nghệ sĩ violin Lê Anh Kiệt - thành viên của Berliner Symphoniker, nghệ sĩ Bùi Công Duy và ông Lior Shambadal - chỉ huy trưởng dàn nhạc đã vô cùng hào hứng với ý tưởng đưa Berliner Symphoniker tới Việt Nam. Nhưng ý tưởng đó tưởng chừng không thực hiện nổi.

Từ trước đến nay các chương trình có sự tham gia của các dàn nhạc lớn trên thế giới đều mang tính chất ngoại giao, hoặc do nhà nước hỗ trợ. Chương trình của dàn nhạc Berliner Symphoniker tại Việt Nam không nằm trong số đó, vậy nên các nghệ sĩ buộc phải đi tìm nhà đầu tư. “May mắn là một công ty tư nhân đã đứng ra nhận xin tài trợ cho chương trình. Một việc làm mạo hiểm, một thách thức rất lớn. Vì để trang trải chi phí cho một dàn nhạc lớn của thế giới với 67 nhạc công là điều không dễ dàng gì. Xin tài trợ cho chương trình giải trí còn khó, nữa là cho âm nhạc cổ điển” - Bùi Công Duy chia sẻ - “Tôi hy vọng trong lương lai, các doanh nghiệp được khuyến khích tài trợ cho văn hóa nhiều hơn. Chẳng hạn họ sẽ không phải đóng thuế nếu như tài trợ cho văn hóa. Nếu huy động được nguồn kinh phí như vậy thì đời sống âm nhạc đỉnh cao mới cải thiện, ngay cả cơ hội tiếp cận với thế giới cũng sẽ dễ dàng hơn”.

 Minh Ngọc

>> Nhạc cổ điển chinh phục châu Á
>> Ban nhạc Anh "chuyên trị" nhạc cổ điển thính phòng G4 tan rã
>> Vũ Nhật Tân - gã Judas của nhạc cổ điển
>> Đêm nhạc cổ điển Toyota 2009
>> Bộ DVD âm nhạc cổ điển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.