Võ Việt Chung được ghi nhận Nhà thiết kế quốc tế xuất sắc

28/08/2016 07:00 GMT+7

Nhà thiết kế Võ Việt Chung vừa từ Mỹ trở về sau show trình diễn thời trang và nhận 2 giải thưởng Nhà thiết kế quốc tế xuất sắc, Nhà thiết kế thời trang quốc tế của năm do Mỹ trao tặng.

Hành trình tìm kiếm chất liệu Việt
Gặp Võ Việt Chung tại cơ ngơi mới khang trang trên đường Lý Tự Trọng, TP.HCM, được nhìn những thành tích, giải thưởng, bằng khen... mà hơn 20 năm vào nghề anh có được mới hiểu hơn vì sao đến giờ Võ Việt Chung được công nhận là một trong những nhà thiết kế hàng đầu VN.
Câu chuyện của chúng tôi bắt đầu khi Võ Việt Chung kể về thời còn là sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế, TP.HCM. Buổi sáng đi học, buổi chiều vẽ tranh, tối học thêm về may mặc... Anh nhớ lại: “Đến giờ tôi vẫn không quên ngày khởi đầu từ một người phụ việc sau đó là phụ tá cho những tiệm may nổi tiếng ở Sài Gòn. Cũng bắt đầu từ đây, sự định hình để chọn lựa một phong cách của tôi bắt đầu. Ngày được tham gia Duyên dáng VN 6 - 7 của gần 20 năm trước, tôi thấy mình như bước vào một thế giới khác, vô cùng hãnh diện”.
Hỏi anh sau hơn 20 năm vào nghề, điều mà anh quyết tâm, muốn làm nhất cho thời trang nước nhà là gì, anh nói ngay: “Ước mơ của tôi vẫn là tìm kiếm các chất liệu truyền thống của ông cha ta. Tất cả những chất liệu từ hool, lãnh Mỹ A, mặc nưa... đã gắn với tuổi thơ của tôi cùng gia đình”. Có lúc tưởng chừng anh bỏ cuộc vì không đủ chất liệu, tư liệu và cả nguồn tài liệu về các chất liệu này. Nhưng rồi năm 2000, lần đầu tiên anh giới thiệu một chất liệu mang đậm phong cách người Khmer Nam bộ (vải hool) đã tạo nên một phong cách mới cho ngành thời trang VN. Hai năm sau, anh tiếp tục tạo nên “cuộc cách mạng” cho thời trang khi dùng loại vải lãnh Mỹ A (một chất liệu có cách đây hơn một thế kỷ). Năm 2003, Võ Việt Chung một lần nữa giới thiệu bộ sưu tập được sử dụng bằng chất liệu này được nhuộm từ vỏ và rễ của cây rừng. Đến năm 2013, anh còn dùng chất liệu truyền thống mang tên mặc nưa từng một thời bị mai một.
Tuy nhiên, sau tất cả, điều mà Võ Việt Chung làm được cho thời trang VN là đã mang hàng trăm mẫu thiết kế bằng những chất liệu quý nói trên ra thế giới và được công nhận. “Khi tôi giới thiệu các chất liệu đó cùng bộ sưu tập đến từ VN, nhiều bạn bè thế giới không tin. Họ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Mỗi lần như thế thấy hãnh diện lắm”, Võ Việt Chung thổ lộ.
Cống hiến cho thời trang Việt
Cầm hàng chục giải thưởng trên tay, mới nhất là 2 bằng danh dự vừa nhận được từ Mỹ, anh cười bảo: “Coi như đã cống hiến vừa đủ nhiều. Tuy nhiên, ước mơ của tôi không dừng lại ở đây mà muốn tiếp tục khám phá, tìm tòi khôi phục chất liệu truyền thống mới. Hành trình này rất khó nhưng tôi sẽ làm. Bạn bè thế giới hiện không còn xa lạ với tôi. Tôi còn nhớ mãi lời của ông Leonard Simpson (Chủ tịch chương trình thời trang nổi tiếng Fashion Forward, Mỹ - PV) nói: “Đây là lần đầu tiên sau 38 năm tổ chức có một nhà thiết kế châu Á được vinh danh 2 giải thưởng này. Chúng tôi ghi nhận những gì bạn đã làm cho thời trang VN khi mang ra thế giới”.
“Tôi đã biểu diễn ở phần lớn các nước châu Âu. Ở Mỹ thì trên 20 lần, châu Á thì diễn rất nhiều ở Nhật, Hàn, Trung Quốc, Philippines, Thái Lan, Malaysia...”, anh nói. Được biết, vào khoảng cuối tháng 12 tới đây, Võ Việt Chung sẽ được Mỹ tổ chức một show thời trang riêng tại Las Vegas với khoảng 1.000 khách mời nổi tiếng.
Võ Việt Chung từng tu nghiệp các lớp thời trang ngắn hạn tại Úc, Ý, Đan Mạch. Từ năm 1997 đến nay, anh nhận nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như: Nhà tạo mẫu xuất sắc tại Nhật; UNESCO trao giải Người có công khôi phục và phát triển lãnh Mỹ A, giữ gìn truyền thống văn hóa VN; giải Doanh nhân vì sự phát triển cộng đồng và Top 100 phong cách doanh nhân; 5 lần đoạt giải Mai vàng... Anh là nhà thiết kế trong nước đầu tiên được chọn phỏng vấn và giới thiệu các bộ sưu tập trên kênh Fashion TV, được Trung tâm sách kỷ lục VN xác lập kỷ lục với áo dài Hội Trùng Dương (may từ 1.000 m vải, áo có 9 tà, mỗi tà dài 100 m, đính 2.000 viên đá quý...); là người sáng lập, tổ chức Hoa hậu Đại dương VN. Mỗi năm, Võ Việt Chung luôn có mặt tại các tuần lễ thời trang New York, Los Angeles (Mỹ) và một số show diễn thế giới...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.